Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Từng gọi vốn được 30 triệu USD, Propzy thua lỗ bao nhiêu trước khi dừng hoạt động

Propzy, startup từng gọi vốn được 30 triệu USD liên tục lỗ từ năm 2017 đến nay. Dù nhận về số vốn đầu tư lớn nhất nhì thị trường công nghệ bất động sản (proptech) Việt Nam, nhưng công ty đã hy sinh chỉ tiêu lợi nhuận để đổi lấy sự tăng trưởng về quy mô, khách hàng và thị phần.

Startup proptech Propzy, một trong những startup tiên phong ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam vừa tuyên bố dừng mọi hoạt động ở Việt Nam từ ngày 12/9. Theo nhà sáng lập Propzy, những nỗ lực phát triển kinh doanh của proptech này trong bối cảnh đại dịch đã dẫn tới những khoản lỗ không thể bù đắp và việc không gọi được vốn là lưỡi dao cuối cùng đối với công ty. 

Startup Propzy, startup tiên phong ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam. (Ảnh: propzy.vn)

Tại Việt Nam, Propzy đang sở hữu 30 trung tâm giao dịch phủ khắp TP.HCM cùng với đội ngũ nhân sự gần 700 người và kho dữ liệu hơn 50.000 căn hộ/nhà phố sẵn sàng giao dịch. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn có 2 pháp nhân được biết tới rộng rãi là Công ty TNHH Dịch vụ Propzy (Propzy Services) và Công ty TNHH Propzy Việt Nam (Propzy Việt Nam).  

Tương tự nhiều “startup” công nghệ khác, thành công ban đầu của Propzy là hy sinh lợi nhuận để mở rộng, với hai chỉ tiêu doanh thu và lãi ròng dịch chuyển ngược chiều. Với mục tiêu chính là tăng quy mô, khách hàng và thị phần, khiến những startup như Propzy thua lỗ ngày càng lớn.  

Trước khi chính thức ngừng kinh doanh, một năm về trước Propzy đã sa thải 50% nhân viên. Sau đó giải thể Công ty TNHH Dịch vụ Propzy hồi tháng 6 và đóng cửa tất cả trung tâm giao dịch. 

Thời điểm đó, CEO Propzy khẳng định, tất cả những thay đổi nói trên nhằm phù hợp với mô hình và chiến lược kinh doanh mới. Cụ thể, Propzy sẽ chia nhỏ các mảng dịch vụ để quản lý, gồm sàn giao dịch kết nối mọi nhu cầu bất động sản, dịch vụ hỗ trợ giao dịch bất động sản Propzy, giải pháp tài chính bất động sản đem đến giá trị tối ưu Propzy Stay và dòng sản phẩm mới Propzy Home. 

Với hoạt động chính là cung cấp nền tảng dịch vụ trọn gói để người dùng tiếp cận nhà đất an toàn, hiệu quả, năm 2017, năm đầu tiên đi vào vận hành, Công ty TNHH Propzy Việt Nam ghi nhận doanh thu hơn 16 tỷ, nhưng lỗ ròng hơn 24 tỷ đồng. Công ty TNHH Dịch vụ Propzy cũng chịu lỗ hơn 2 tỷ đồng. 

Năm 2018, doanh thu của Propzy Việt Nam đạt 16,2 tỷ đồng, tăng hơn 26%, trong khi khoản lỗ ròng tăng hơn gấp đôi lên tới 494 tỷ đồng. Tương tự, năm 2019, doanh thu của Propzy Việt Nam tăng gấp 3 lần, lên mức 63,5 tỷ đồng nhưng công ty này cũng ghi nhận khoản lỗ lên tới 59,9 tỷ đồng. 

Đây được xem là năm thành công nhất của Propzy với doanh thu gấp hơn ba lần. Giữa năm 2020, Propzy đã hoàn tất vòng gọi vốn series A trị giá 25 triệu USD từ các nhà đầu tư Gaw Capital Partners và SoftBank Ventures Asia. Ngoài ra, Propzy còn nhận được hậu thuẫn lớn từ các quỹ đầu tư khác như: Next Billion Ventures, RHL Ventures, Breeze, FEBE Ventures, RSquare and Insignia.

Startup này đưa ra một loạt kế hoạch tham vọng, với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ bất động sản. Tuy nhiên, Covid-19 đã làm đảo lộn mọi dự tính của startup này và cho tới hiện tại, Propzy vẫn chưa công bố khoản đầu tư nào khác. 

Propzy từng huy động được tổng số vốn đầu tư lớn nhất nhì thị trường proptech Việt Nam. (Ảnh: Propzy)

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, doanh thu của Propzy Việt Nam giảm mạnh gần 90%, chỉ còn chưa tới 8 tỷ đồng, trong khi khoản lỗ ròng tăng vọt lên mức 131,3 tỷ đồng. Tới cuối năm 2020, vốn chủ sở hữu của công ty này âm 264,8 tỷ đồng. 

Năm 2021, tình hình dường như tồi tệ hơn. Doanh thu của startup này chưa tới 1 tỷ đồng, trong khi khoản lỗ tăng lên hơn 155 tỷ. Kết quả là đến cuối năm 2021, vốn chủ sở hữu của Propzy âm hơn 420 tỷ đồng. Tổng tài sản của startup này ghi nhận chưa tới 100 tỷ, toàn bộ hình thành từ nợ phải trả. 

Trong suốt quá trình hoạt động, Propzy đã kêu gọi thành công 30 triệu USD vốn đầu tư. Đây được coi là tổng số vốn đầu tư lớn nhất nhì thị trường proptech Việt Nam từ trước đến nay.  

Tuy nhiên, những khó khăn do đại dịch kéo dài và sự bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu, khiến nỗ lực duy trì hoạt động kinh doanh của công ty chịu nhiều thiệt hại đến mức không thể khắc phục. Đồng thời, với việc mở quá nhiều cửa hàng cùng bộ máy nhân sự trở nên cồng kềnh, con số 30 triệu USD trở nên “nhỏ giọt” để Propzy sống sót trong lĩnh vực này. 

Trước đó, cổng thông tin bất động sản Singapore 99 Group đang tìm kiếm các cơ hội sáp nhập tại Đông Nam Á Singapore, trong đó có thể bao gồm Propzy. Nhưng hiện tại, không chắc liệu 99 Group có còn theo đuổi thương vụ này hay không.

PV

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

    Bài viết cùng chuyên mục

    Ảnh hưởng của các doanh nghiệp khi đồng bảng Anh trượt giá

    Sau khi Chính phủ Anh công bố kế hoạch cắt giảm thuế và khuyến khích đầu tư, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại. Cuộc khủng hoảng tiền tệ đang ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng và doanh ...

    Hãng xe VinFast được báo quốc tế ví như "Tesla Việt Nam"

    Hãng xe VinFast đang ngày càng gây được tiếng vang trên thị trường quốc tế và được ví như "Tesla Việt Nam". Giới phân tích cho rằng, VinFast có cơ sở để đặt niềm tin vào những mục tiêu tham vọng nhờ các chiến lược ...

    Điều gì giúp TikTok trở thành ông lớn thương mại điện tử tại Trung Quốc?

    Douyin – phiên bản TikTok tại Trung Quốc – đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại quê nhà. ByteDance - công ty mẹ của hai nền tảng, đang cố gắng nhân rộng sự thành công này ra thị trường nước ngoài ...

    Chuyên gia lý giải ba dấu hiệu của hành vi “hung hăng thụ động” nơi công sở

    Hầu hết mọi người đều từng phải đối mặt với sự “hung hăng thụ động” tại nơi làm việc. Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp tại Đại học Harvard đã chỉ ra 3 dấu hiệu thường gặp của những hành vi gây ...

    Chiến lược kinh doanh AirPods khiến người dùng phải mở ví của Apple

    AirPods là một trong những mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất của Apple. Sự bùng nổ của những chiếc tai nghe không dây “nhà Táo” không chỉ đến từ những cải tiến công nghệ, mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả ...

    Grab, Gojek và AirAsia: Cuộc đua siêu ứng dụng tại thị trường Đông Nam Á

    Các siêu ứng dụng cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau thông qua một giao diện di động duy nhất, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống hàng ngày của nhiều người. Sự thành công của WeChat tại Trung Quốc đã ...

    Chuyển đổi số: Những sai lầm mà doanh nghiệp thường mắc phải

    Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu từ công ty tiếp thị kỹ thuật số BCG, có đến 70% dự án chuyển đổi số thất bại hoặc không đạt ...

    6 bước cải tiến dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

    Tất cả các doanh nghiệp đều cố gắng nâng cao hiệu quả sản xuất để duy trì lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Hiệu suất là một thước đo quan trọng được sử dụng để cải thiện năng suất, giúp công ty ...

    Ba xu hướng bán lẻ và thương mại điện tử năm 2023

    Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Theo Economic Times, doanh số thương mại điện tử năm 2022 được dự báo sẽ thấp hơn 95 tỷ USD so với năm 2021.

    Tìm hiểu meme marketing – chiến lược tiếp thị bằng tiếng cười

    Theo The NYU Dispatch, đồ họa truyền thống thu hút 5% tương tác trong khi meme có thể mang lại lượt tiếp cận cao hơn 10 lần với 60% tương tác tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội. Ngày nay, meme là một ...