Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Hãng xe VinFast được báo quốc tế ví như "Tesla Việt Nam"

Hãng xe VinFast đang ngày càng gây được tiếng vang trên thị trường quốc tế và được ví như "Tesla Việt Nam". Giới phân tích cho rằng, VinFast có cơ sở để đặt niềm tin vào những mục tiêu tham vọng nhờ các chiến lược kinh doanh và tiếp thị độc đáo.

Theo nhà sản xuất ô tô VinFast, mục tiêu của công ty là sản xuất và bán khoảng 1 triệu chiếc ô tô điện trong vòng 5 đến 6 năm. Đây là một mục tiêu được các chuyên gia từ Bloomberg của đánh giá là “phi thường” khi công ty mới sản xuất khoảng 35.000 chiếc vào năm ngoái. 

Tuy nhiên, nhìn vào sự phát triển của VinFast thì điều này là có cơ sở. Với việc VinFast chưa từng sản xuất ô tô trước năm 2017 thì hãng đang đang tăng trưởng với tốc độ rất nhanh.  

VinFast không chỉ nhắm đến khách hàng trong nước. Hãng xe Việt có kế hoạch bán xe điện cho khách hàng ở Mỹ, Canada và châu Âu, cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Toyota, Volkswagen hay General Motors, cũng như Tesla và hàng loạt các công ty xe điện mới nổi của Trung Quốc như Nio và Xpeng.

Ảnh minh hoạ 

Hiện, công ty có một tổ hợp nhà máy ở Hải Phòng trải rộng trên diện tích 335 hecta. VinFast cũng đồng thời đang thực hiện dự án nhà máy khác trị giá 4 tỷ USD tại Bắc Carolina, Mỹ. Đây là minh chứng quá rõ cho thấy họ đặt quyết tâm thế nào với kế hoạch vươn ra thế giới của mình. 

Vào tháng 4, VinFast cho biết đã nộp hồ sơ để chuẩn bị cho đợt IPO (Phát hành chứng khoán công khai lần đầu tiên) tại Mỹ, thương vụ có thể thu về khoảng 2 tỷ USD. Đây dự kiến sẽ là một trong những thương vụ IPO lớn nhất từ trước tới nay của một công ty Việt Nam. 

Đó là một nhiệm vụ khó nhằn đối với một công ty hầu như không được biết đến bên ngoài Việt Nam. Nhưng sự xuất hiện của gần 200 đơn vị truyền thông, những nhân vật có sức ảnh hưởng, khách hàng và đối tác kinh doanh trong sự kiện vào tuần trước của hãng, khiến thị trường tăng sự tin tưởng vào tầm nhìn của VinFast. 

Một ưu thế trong hoạt động kinh doanh của VinFast là áp dụng một số chiến lược với giá thành sản phẩm, nhất là đối với những thị trường khách hàng quan trọng giá cả. Mục tiêu của VinFast là biến xe điện trở nên dễ tiếp cận với Mass Market (thị trường đại chúng) bằng các sản phẩm chất lượng cao nhưng đi kèm mức giá thấp. 

Theo đó, các mẫu xe điện của VinFast, VF 8 và VF 9, bán tại Mỹ lần lượt có mức giá là 40.700 USD và 55.500 USD. Mức giá trên chưa bao gồm pin. Chi phí pin sẽ tính trong gói thuê bao pin là chìa khóa để giảm giá mua ban đầu của xe VinFast. 

Tại Mỹ, khách hàng sẽ có hai lựa chọn thuê pin. Gói cố định không giới hạn km di chuyển với mức giá khoảng 110 USD với VinFast VF 8 và 160 USD với VinFast VF 9. Các khách hàng đặt cọc xe trong khoảng từ năm 2022 đến năm 2023 còn được giữ nguyên mức giá thuê pin vĩnh viễn, gói thuê có thể chuyển giao sang chủ mới khi bán xe. 

Nhà máy tại Bắc Carolina, Mỹ của VinFast. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Bên cạnh đó, phương pháp tiếp thị trực tiếp tích cực của VinFast đã thực sự mang lại hiệu quả. Nhiều chuyên gia cho biết rất ít hãng ô tô trên thế giới lại mời đối tác, khách hàng và các cơ quan báo chí tham quan trực tiếp khu phức hợp nhà máy lắp ráp như VinFast. 

Khách tham quan có thể tự do đi lại, chụp ảnh và đi dạo xung quanh, đi qua các băng tải hạng nặng trên cao và có thể xem từng chi tiết trong khu phức hợp tại Hải Phòng. Đặc biệt, những người tham gia cũng có cơ hội để lái thử những chiếc xe điện của VinFast.

Các bài đăng trên mạng xã hội của những khách hàng đến từ châu Âu và Mỹ đã giúp người tiêu dùng nhận diện tốt hơn thương hiệu này. Trong đó phải kể tới dòng tweet của Tổng thống Mỹ Joe Biden về nhà máy được lên kế hoạch ở Bắc Carolina đã làm nên điều kỳ diệu cho hồ sơ của công ty. 

Trước đó, ngay từ khi mới ra mắt, mẫu xe hatchback hạng A VinFast Fadil vươn lên đỉnh cao doanh số năm 2021 là một thành tích thực sự đáng nể của VinFast. Sản phẩm của Toyota đã luôn chiếm giữ vị trí này liên tục suốt 11 năm qua. 

Theo Michael Johnson, người từng có hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc tại Ford Motor và làm việc cho nhà sản xuất ô tô ở Đức, Anh, Nam Phi và Bắc Mỹ, VinFast đang hướng tới việc cung cấp một chiếc xe cao cấp với "chi phí hợp lý”. Bởi nhà máy VinFast được tích hợp theo chiều dọc để sản xuất mọi thứ, từ khuôn ép nhựa, đến các cụm lắp ráp phụ, đến khung ghế. Đây là điều ấn tượng nhất mà ông từng nhìn thấy trong suốt sự nghiệp của mình.

PV

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

    Bài viết cùng chuyên mục

    Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

    Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

    5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

    Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

    VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

    Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

    Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

    Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

    Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

    Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

    Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

    Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

    3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

    Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

    Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

    Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

    Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

    Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.

    7 ví dụ về chiến lược tiếp thị thành công

    Đối với các nhà tiếp thị, việc học hỏi những chiến dịch marketing nổi tiếng chính là một cách nâng tầm tư duy và vun đắp kỹ năng hiệu quả. Bài viết dưới đây chia sẻ một vài ví dụ về các chiến lược marketing ...