Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Ảnh hưởng của các doanh nghiệp khi đồng bảng Anh trượt giá

Sau khi Chính phủ Anh công bố kế hoạch cắt giảm thuế và khuyến khích đầu tư, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại. Cuộc khủng hoảng tiền tệ đang ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng và doanh nghiệp nước này nhưng mang đến lợi ích cho một số nước khác.

Lý do đồng bảng Anh “rơi tự do” 

Kết thúc ngày 25/9, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD khi các nhà đầu tư đổ xô bán tiền và trái phiếu chính phủ sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm lớn đối với các kế hoạch kinh tế của tân Thủ tướng Liz Truss, bao gồm các khoản cắt giảm thuế lớn, đồng thời tăng mạnh các khoản vay chính phủ. Đồng bảng Anh có thời thời điểm đã giảm xuống mức thấp nhất là 1,0327 USD, vượt qua mức thấp kỷ lục trước đó đạt được vào năm 1985. 

Ảnh minh hoạ

Theo giới chuyên gia, tiền tệ thường bị ảnh hưởng bởi 3 yếu tố. Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến giá trị của tiền tệ chính là lạm phát. Các quốc gia có lạm phát tương đối thấp thường sẽ có đồng tiền mạnh hơn. Điều này là do lạm phát thấp mang lại cho đồng tiền sức mua lớn. 

Yếu tố thứ hai chính là lãi suất. Lãi suất cao thúc đẩy lợi nhuận của các tài sản như trái phiếu, thu hút vốn đầu tư nước ngoài và củng cố đồng nội tệ. Một yếu tố quan trọng khác đó chính là sự ổn định của nền kinh tế và chính trị. Một nước ổn định với nền kinh tế phát triển vững chắc sẽ thu hút đầu tư nước ngoài sẽ góp phần tăng nhu cầu và giá trị tiền tệ của quốc gia đó.

Trong phần lớn năm nay, giá năng lượng tăng cao, xung đột tại Ukraine khiến chỉ số lạm phát và giá tiêu dùng tại Anh tăng vọt khiến sức mua của hộ gia đình giảm, kéo theo lợi nhuận doanh nghiệp đi xuống. Đồng thời, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất khiến đồng USD trở nên ngày càng hấp dẫn hơn đồng bảng Anh. 

Trong những ngày gần đây, việc cắt giảm thuế và tăng đầu tư công của Chính phủ Thủ tướng Liz Truss có thể làm trầm trọng thêm áp lực giá cả và ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế. Những yếu tố này khiến những người tham gia thị trường tài chính quốc tế bán đồng bảng Anh để mua USD và những tài sản được định giá theo USD khác. Kết quả của động thái này bảng Anh tụt dốc nhanh chóng. 

Ảnh hưởng tới người tiêu dùng và doanh nghiệp 

Đối với người tiêu dùng, đồng bảng Anh giảm đồng nghĩa với việc tiền của họ bị giảm giá trị khi thanh toán hàng hóa hoặc dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm dầu và khí đốt. Đồng tiền này bất ngờ trượt dốc tạo ra sự bất ổn, khiến kế hoạch của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa ở Anh bị xáo trộn. 

Trước đó, họ đã kỳ vọng sẽ thu về được một khoản lời cho hàng nhập khẩu và nhận được mức giá nhất định cho hàng hoá và dịch vụ họ bán ra nước ngoài. Nhưng những điều này đã thay đổi khi đồng bảng Anh suy yếu. Bởi một khi đồng bảng Anh giảm giá trị, chi phí nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài sẽ tăng lên.

Khi đó, hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài sẽ đắt hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc giá cả tăng và người tiêu dùng sẽ phải chi nhiều tiền hơn để mua hàng hoá nhập khẩu. 

Ảnh minh hoạ 

Trong số này, dầu - một trong những mặt hàng quan trọng mà Anh phải nhập khẩu đang được định giá trên thị trường hàng hóa quốc tế bằng USD. Đồng bảng Anh giảm khiến việc đổ xăng xe trở nên đắt đỏ hơn. Tương tự, khí đốt cũng được định giá bằng USD. 

Theo Nhà phân tích tài chính Alice Haine của Bestinvest, Vương quốc Anh cũng phải nhập khẩu 50% thực phẩm, do đó giá của mọi thứ đều tăng lên. Người tiêu dùng tại đây sẽ phải chấp nhận việc chi phí mua sắm ở siêu thị cũng sẽ tăng lên do đa phần đều là sản phẩm nước ngoài. 

Người Anh đi du lịch nước ngoài cũng sẽ tốn hơn vì tiền của họ không có giá như trước. Đồng bảng Anh giảm không chỉ là áp lực với những du khách Anh đến Mỹ mà còn đến những quốc gia sử dụng đồng USD, chẳng hạn như các quốc gia vùng Vịnh. 

Đáng nói, các công ty tại Anh đang phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài sẽ phải tăng giá sản phẩm để bù đắp cho chi phí sản xuất tăng cao. Sarah Coles, Nhà phân tích tài chính cá nhân cấp cao tại Hargreaves Lansdown, cho biết các nhà bán lẻ và các doanh nghiệp mua hàng từ nước ngoài có thể sẽ chuyển chi phí sang cho người tiêu dùng, tức là họ sẽ tăng giá sản phẩm. Nếu không, họ chỉ có thể cắt giảm chi phí hoạt động của chính công ty.

Ngược lại, người tiêu dùng và các công ty nước ngoài mua hàng hoá và dịch vụ từ Vương quốc Anh sẽ được hưởng lợi vì giá rẻ hơn. Đối với khách du lịch Mỹ và những nơi khác sử dụng đồng USD hoặc euro khi đến du lịch tại Anh, họ sẽ có chuyến đi giá cả ưu đãi hơn thời điểm cách đây vài tháng. 

Trong đó, đồ ăn thức uống, vé xem các buổi biểu diễn và tiền thuê phòng khách sạn sẽ rẻ hơn cho khách du lịch quốc tế. Đối với các nhà đầu tư, đồng bảng Anh lao dốc sẽ khiến cho bất động sản ở Anh rẻ hơn, đặc biệt là ở các khu phố tại London, nơi vốn từ lâu đã được giới siêu giàu toàn cầu ưa chuộng.

PV

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.