Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Chuyên gia lý giải ba dấu hiệu của hành vi “hung hăng thụ động” nơi công sở

Hầu hết mọi người đều từng phải đối mặt với sự “hung hăng thụ động” tại nơi làm việc. Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp tại Đại học Harvard đã chỉ ra 3 dấu hiệu thường gặp của những hành vi gây hấn thụ động nơi công sở.

Gây hấn thụ động (hung hăng thụ động) là một dạng hành vi lặp đi lặp lại của việc biểu lộ cảm xúc tiêu cực một cách gián tiếp. Những người “hung hăng thụ động” thường không bao giờ công khai thể hiện sự gây hấn của họ trong giao tiếp. Ví dụ, sếp nhướng mày khinh bỉ khi nhân viên phát biểu ý kiến hay một người nhiều lần ngó lơ lời nói của đồng nghiệp trong giờ ăn trưa tập thể. 

Những người “hung hăng thụ động” nhồi nhét sự tức giận vào hành vi và sau đó gián tiếp truyền qua người khác (Ảnh minh họa)

Hành vi hung hăng thụ động có thể gây khó chịu cho mục tiêu vì nó khó xác định, khó chứng minh và giống với những hành động, lời nói vô ý. Nếu nạn nhân nổi giận, những người gây hấn có thể bào chữa rằng mình không có ý đó và từ chối mọi trách nhiệm. Chuyên gia Erica Dhawan từ Đại học Harvard đã chỉ ra một số dấu hiệu phổ biến của hành vi gây hấn thụ động tại nơi công sở.

Đầu tiên là hành vi "trả lời cộc lốc". Ví dụ, một nhân viên gửi cho sếp của mình email hỏi “Chúng ta có nên tiếp tục và lên lịch cho cuộc hẹn với khách hàng tiềm năng này không?”, và nhận được những câu trả lời cộc lốc “OK”. 

Một số người chỉ thích đưa ra những câu trả lời ngắn gọn, trọng tâm. Nhưng nếu họ chủ yếu phản ứng theo cách này với chỉ một người duy nhất, thì mức độ ngắn gọn này có thể là dấu hiệu của sự hung hăng thụ động.

Có một số cách để đối phó đối với trường hợp này. Trước hết, người nhân viên cần giữ bình tĩnh và tập trung và tìm cách giải quyết nhẹ nhàng. Việc thể hiện sự tức giận hoặc thất vọng có thể sẽ thúc đẩy người đó tiếp tục hành xử theo cách tương tự. Lúc này, nhân viên có thể dùng sự hài hước để xoa dịu bầu không khí hoặc trực tiếp hỏi cấp trên có điều gì muốn góp ý với mình không.

Hãy luôn giữ thái độ tích cực khi đối diện với những người hung hăng thụ động (Ảnh minh họa)

Hành vi gây hấn thụ động còn có thể hiển thị dưới dạng email hoặc tin nhắn bị trì hoãn hoặc ngó lơ. Điều này có thể khiến người gửi tin nhắn lo lắng và tự hỏi về tất cả những ẩn ý đằng sau việc người khác phản hồi chậm. Thật không may, không có quy tắc nào để biết chắc chắn liệu ai đó đang sử dụng sự im lặng như một hành vi gây hấn thụ động hay không.

Do đó, mọi người không nên vội vàng kết luận. Có thể người đó chỉ đơn giản là đang bận rộn giải quyết các vấn đề cá nhân. Một lời nhắc nhở nhẹ nhàng sẽ có ích: “Tôi biết bạn rất bận. Nhưng khi có cơ hội, tôi muốn nói chuyện về vấn đề này”.

Chuyển sang một phương thức liên lạc khác cũng là một cách. Nếu không nhận được câu trả lời qua email, hãy thử gọi điện trực tiếp hoặc đến văn phòng của người đó nếu không ai bắt máy.

Một dấu hiệu nữa của "hung hăng thụ động", đó là một người đột nhiên trở sử dụng giọng điệu lạnh lùng nhắm vào một ai đó khi nhắn tin. Ví dụ như khi bày tỏ sự tán thành với ý kiến của một người, thay vì nói “nghe có vẻ thú vị đấy”, người gây hấn sẽ trả lời “Ờ sao cũng được”.

Việc xác định thái độ của người khác qua tin nhắn không hề dễ. Do đó, cách tốt nhất là trò chuyện với họ bằng cách gọi điện hoặc gặp mặt trực tiếp. Nghe giọng điệu ngoài đời sẽ giúp ta dễ dàng cảm thận được cảm xúc của đối phương hơn.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.

7 ví dụ về chiến lược tiếp thị thành công

Đối với các nhà tiếp thị, việc học hỏi những chiến dịch marketing nổi tiếng chính là một cách nâng tầm tư duy và vun đắp kỹ năng hiệu quả. Bài viết dưới đây chia sẻ một vài ví dụ về các chiến lược marketing ...