Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

6 bước cải tiến dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

Tất cả các doanh nghiệp đều cố gắng nâng cao hiệu quả sản xuất để duy trì lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Hiệu suất là một thước đo quan trọng được sử dụng để cải thiện năng suất, giúp công ty tối đa hóa sản xuất và giảm thiểu lãng phí.

Sự khác biệt giữa năng suất và hiệu suất

Năng suất là việc sản xuất càng nhiều hàng hóa càng tốt. Việc sản phẩm có trầy xước hay đạt yêu cầu không phải là vấn đề quan trọng.

Tương tự, hiệu suất cũng bao gồm khối lượng sản xuất tăng lên. Tuy nhiên, khái niệm này còn bao gồm việc đảm bảo rằng các sản phẩm được làm ra với chất lượng tốt. Ngoài ra, hiệu suất còn là khả năng tránh lãng phí vật liệu, năng lượng, nỗ lực, tiền bạc và thời gian mà vẫn hoàn thành mục tiêu sản xuất. Như vậy, năng suất chỉ là một yếu tố của hiệu suất.

Ảnh minh họa

Để đánh giá hiệu suất của nhà máy hay một dây chuyền sản xuất, doanh nghiệp cần so sánh tỷ lệ sản lượng thực tế với sản lượng tiêu chuẩn. Sản lượng tiêu chuẩn đề cập đến công việc được thực hiện trong một khoảng thời gian cụ thể, được tiêu chuẩn hóa.

Công thức tính hiệu suất như sau: Hiệu suất = (Sản lượng thực tế / sản lượng tiêu chuẩn) x 100

Ví dụ, doanh nghiệp thiết kế dây chuyền sản xuất để tạo ra 200 thành phẩm trong một ngày. Đây là sản lượng đầu ra tiêu chuẩn. Tuy nhiên, sản lượng thực tế hầu như luôn khác, có thể chỉ là 120 thành phẩm vào cuối ngày. Trong trường hợp này, (120/200) x 100 = 60, do đó, hiệu suất của dây chuyền sản xuất giả định này là 60%.

Đây là một số liệu quan trọng để các nhà sản xuất tối ưu hóa nếu muốn thu được lợi nhuận.

Cách nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

Bước đầu tiên là phân tích quy trình làm việc trong nhà máy. Việc tăng cường hiệu quả trong hoạt động sản xuất cần có thời gian, vì các quy trình khác nhau có thể ảnh hưởng đến cả quá trình. Do đó, các nhà quản lý nên giám sát đầy đủ từng giai đoạn sản xuất để đánh dấu các điểm nghẽn và các khu vực làm giảm hiệu quả.

Sau đó, doanh nghiệp nên thực hiện các thay đổi trong thực tế và theo dõi mọi sự cải thiện hoặc suy giảm về hiệu suất. Loại phân tích này cho phép các doanh nghiệp sản xuất xác định những gì cần giữ lại và loại bỏ để đảm bảo rằng quy trình sản xuất đang hoạt động hiệu quả.

Bước thứ hai là đầu tư vào công nghệ tiên tiến. Sự ra đời của Công nghiệp 4.0 đã giúp các doanh nghiệp có thể thực hiện nhiều công việc hơn trong nhà máy, với tổng chi phí thấp hơn. Do đó, nhiều công ty đầu tư đầu tư và cập nhật công nghệ sản xuất để tăng khả năng cạnh tranh.

Ảnh minh họa

Việc triển khai các công cụ và máy móc phù hợp có thể có tác động rất lớn tới việc hợp lý hóa sản xuất. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là toàn bộ nhà máy sẽ là khu vực vắng bóng người. Trên thực tế, những cỗ máy hỗ trợ thúc đẩy năng suất của con người và đưa doanh nghiệp đi đúng hướng.

Tự động hóa cũng nên được áp dụng cho việc quản lý chuỗi cung ứng, giúp đảm bảo rằng mỗi giai đoạn của hoạt động sản xuất không bao giờ thiếu các nguyên vật liệu cần thiết. 

Bước thứ ba là bố trí lại mặt bằng nhà máy. Bố trí của nhà máy đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng hiệu quả sản xuất. Điều này chủ yếu liên quan tới sắp xếp hợp lý việc luân chuyển nguyên vật liệu, nhân viên, sản phẩm dở dang và thành phẩm.

Ví dụ, các công cụ phải được nhân viên dễ dàng tiếp cận. Ngoài ra, thành phẩm nên ở gần khu vực đóng gói, kho bãi hoặc nơi lưu trữ. Bố trí hợp lý các khu vực làm việc và công cụ sẽ tạo ra trải nghiệm trực quan cho nhân viên, nâng cao hiệu quả trong dây chuyền sản xuất.

Bước thứ tư là nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động. Mặc dù việc nâng cao hiệu suất liên quan tới sản xuất tinh gọn toàn diện, nhưng điều đó không có nghĩa là các doanh nghiệp nên thay thế nhân viên bằng máy móc. Thay vào đó, lực lượng lao động có thể được đào tạo tốt hơn để làm việc với công nghệ.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, nhân viên nên được rèn luyện tuân thủ các chính sách thực hành an toàn hơn và hiệu quả hơn trong tất cả các giai đoạn của hoạt động sản xuất. Do đó, doanh nghiệp cần xác định các lỗ hổng và xây dựng các quy trình vận hành tiêu chuẩn mà nhân viên nên tuân theo để giúp họ làm việc năng suất và hiệu quả hơn.

Bước thứ năm là thường xuyên bảo trì máy móc. Thời gian máy ngừng hoạt động sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của nhà máy. Nếu một cỗ máy bị hỏng, nó sẽ tạo ra tắc nghẽn trong dây chuyền sản xuất. Một số khu vực có thể bị thiếu nguyên liệu đầu vào để duy trì hoạt động hiệu quả. Do đó, doanh nghiệp cần thận trọng khi tiến hành bảo trì để máy móc luôn hoạt động khi cần thiết. 

Bước thứ sáu là cắt giảm chất thải vật liệu. Một số hoạt động không hiệu quả sẽ tạo ra nhiều chất thải vật liệu trong quá trình sản xuất. Điều này gián tiếp làm tăng chi phí sản xuất hàng hóa do một phần đáng kể nguyên vật liệu thô bị lãng phí, khiến tỷ suất lợi nhuận giảm.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại hàng hóa được sản xuất, một số chất thải có thể được tái chế và đưa vào dây chuyền sản xuất. Ngoài ra, những vật liệu này cũng có thể được sử dụng để tạo ra các sản phẩm khác.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.