Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Chuyển đổi số: Những sai lầm mà doanh nghiệp thường mắc phải

Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu từ công ty tiếp thị kỹ thuật số BCG, có đến 70% dự án chuyển đổi số thất bại hoặc không đạt được mục tiêu đề ra ban đầu.

Hiểu rõ về chuyển đổi số

Chuyển đổi số là sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp để thay đổi căn bản cách thức vận hành, mô hình kinh doanh, cung cấp các giá trị mới cho khách hàng và tăng tốc các hoạt động kinh doanh. Chuyển đổi số cũng là một sự thay đổi về văn hóa của các doanh nghiệp, đòi hỏi các công ty phải liên tục thay đổi và thử nghiệm cái mới.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải "bước nhanh" hơn để không tụt lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số

Báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường lớn như Gartner hay IDC đều chỉ ra rằng: Chuyển đổi số thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cho mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp, từ điều hành quản lý đến nghiên cứu, kinh doanh.

Những lợi ích dễ nhận thấy nhất của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp là cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, tối ưu hóa năng suất làm việc của nhân viên,... Những điều này giúp tăng hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của doanh nghiệp.

Những sai lầm phổ biến trong quá trình chuyển đổi số

Sai lầm đầu tiên mà nhiều doanh nghiệp thường mắc phải là quá nóng vội, làm quá nhiều, quá nhanh và mong đợi những kết quả phi thực tế. Các nhà quản lý cần ghi nhớ chân lý đơn giản rằng: những cải cách lớn lao đều bắt đầu từ những bước nhỏ, và doanh nghiệp không thể ngay lập tức làm được mọi thứ.

Lời khuyên là doanh nghiệp nên bắt đầu chuyển đổi từ phạm vi vừa phải và nhiệt tình chia sẻ những kết quả tích cực, dù nhỏ nhặt. Nhờ đó, các cổ đông, ban quản trị, nhân viên và các bên liên quan sẽ thấy hào hứng cũng như tin tưởng nhiều hơn vào con đường thay đổi. Điều này cũng giúp người quản lý có thời gian để theo dõi từng bước của quá trình chuyển đổi và điều chỉnh sao cho phù hợp.

Sai lầm thứ hai là không lập kế hoạch ngân sách. Để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số, doanh nghiệp cần đầu tư rất nhiều vào công nghệ và đội ngũ kỹ thuật số biết cách sử dụng nó. Ví dụ, công ty bảo hiểm châu Âu Axa đã đầu tư 950 triệu euro chỉ trong vòng hai năm vào công nghệ và đội ngũ.

Lên kế hoạch ngân sách cho quá trình chuyển đổi số là một trong những rào cản lớn nhất có thể cản trở toàn bộ dự án

Một số công ty lập ra những kế hoạch đầy tham vọng và sau đó bắt tay ngay vào thực hiện mà không lập ngân sách chi tiết hay kiểm tra trước xem liệu nhân viên của họ có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết hay không. Do đó, chi phí cứ đội lên vì những khoản phát sinh bất ngờ như phải huấn luyện tăng cường cho nhân viên hay tuyển thêm những vị trí mới.

Để tránh mắc phải sai lầm này, trong quá trình chuẩn bị, người quản lý cần ước tính các chi phí, lập ngân sách dự phòng cho từng phần của dự án và luôn thực hiện từng bước một. Ngoài ra, doanh nghiệp cần đảm bảo nhân sự có đủ trình độ chuyên môn và kỹ năng để tiến thành thay đổi.

Sai lầm thứ ba là thiếu liên kết giữa lãnh đạo và nhân viên. Thông thường, người hào hứng nhất trong việc chuyển đổi số là các CEO. Nhiều CEO mắc sai lầm khi không thảo luận kế hoạch này với nhân viên. Hậu quả là nhân viên không mặn mà với dự án, không hiểu mình đang làm gì và cần phải làm gì. Ban lãnh đạo cần hiểu rằng không phải ai cũng sẵn sàng thử những điều mới nếu không rõ vì sao họ cần từ bỏ hệ thống cũ.

Mỗi nhân viên cần hiểu mình đang làm gì và điều đó giúp ích gì cho công ty 

Do đó, ban lãnh đạo cần thảo luận với nhân viên của mình, lắng nghe các quan điểm khác nhau và thực hiện các điều chỉnh đối với việc chuyển đổi khi cần thiết. Ngoài ra, cần giải thích cho đội ngũ nhân sự lý do tại sao cần phải loại bỏ cái cũ và đảm bảo rằng họ yêu thích cũng như biết cách sử dụng hệ thống mới.

Quan điểm sai lầm thứ bốn là nhiều công ty cho rằng chuyển đổi số chỉ cần làm một lần là xong. Trên thực tế, chuyển đổi số là một hành trình bất tận của việc theo kịp công nghệ, vì công nghệ luôn được cập nhật và nâng cao. 

Chuyển đổi kỹ thuật số không phải là một dự án có thể hoàn thành và sau đó quên đi. Do đó, doanh nghiệp cần luôn hướng tới sự đổi mới cho cả khách hàng và cho chính nội bộ công ty.

Cuối cùng, sai lầm lớn là khi doanh nghiệp có quá nhiều đối tác với cùng một dịch vụ. Một công ty không chuyên về công nghệ chắc chắn bạn sẽ cần đến đối tác để có thể chuyển đổi số. Tuy nhiên, hợp tác cùng lúc với nhiều nhà cung cấp dịch vụ sẽ làm cho mọi thứ trở nên khó quản lý hơn và khiến chiến lược của công ty không duy trì được sự nhất quán. Cách tốt nhất là tìm kiếm và hợp tác chiến lược với một đối tác công nghệ uy tín, có thực lực, có thể giúp công ty mọi thứ, từ hoạch định chiến lược cho đến thực hiện.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

    Bài viết cùng chuyên mục

    Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

    Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

    Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

    Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

    5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

    Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

    VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

    Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

    Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

    Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

    Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

    Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

    Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

    Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

    3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

    Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

    Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

    Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

    Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

    Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.