Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Logistics ngược hỗ trợ quá trình phát triển bền vững của doanh nghiệp

Ước tính, năm 2030, lượng rác thải điện tử phát sinh hàng năm sẽ đạt 74,7 triệu tấn, nhiều doanh nghiệp (DN) phải đẩy nhanh thực hiện các biện pháp giảm tác động đến môi trường. Logistics ngược sẽ giúp DN tối đa hóa giá trị tài sản, tạo đầu mối tái chế sản phẩm, từ đó thúc đẩy phát triển bền vững.

Quá trình logistics ngược 

Logistics ngược (Reverse Logistics) hay còn gọi là logistics thu hồi, được hiểu một cách đơn giản là quản lý dòng chảy của hàng hóa từ người tiêu thụ cuối cùng trở về nơi sản xuất. Đó là quá trình các doanh nghiệp thu hồi hàng hóa bị trả lại, tận dụng phế liệu, phế phẩm từ vật liệu đóng gói, vận chuyển, nguyên vật liệu tái chế thu được từ người tiêu thụ cuối cùng. 

Ảnh minh hoạ  

Hoạt động logistics ngược mang đến nhiều lợi ích cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đây cũng là trách nhiệm với xã hội mà doanh nghiệp cần phải làm.

Nguyên nhân hình thành logistics ngược được hình thành là cho nhu cầu thực tiễn về chất lượng hàng hóa và chất lượng dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ khách hàng. Các công ty cũng đảm bảo tính bền vững trong hoạt động chuỗi cung ứng bằng cách tái chế, tân trang hoặc tái sử dụng hàng hóa, kéo dài giai đoạn "cuối đời" trong chu kỳ phát triển của họ, điều vốn ngày càng quan trọng cho môi trường. 

Giải quyết rác thải điện tử

Logistics ngược là giải pháp tiềm năng để giải quyết rác thải điện tử. Với 53,6 triệu tấn rác thải điện tử được ghi nhận vào năm 2019, con số này sẽ tăng lên do tiến bộ công nghệ nhanh chóng, tăng trưởng kinh tế, quá trình đô thị hóa và nhu cầu ngày càng tăng đối với thiết bị điện tử tiêu dùng trên toàn thế giới.

Ảnh minh hoạ

Các doanh nghiệp có quan hệ đối tác có thể tận dụng linh kiện, bán từ doanh nghiệp A cho doanh nghiệp B để tái định vị. Mục tiêu của logistics ngược là tối đa hóa giá trị tài sản, tạo đầu mối để tái chế sản phẩm và nguyên liệu. Quá trình này gồm cả sửa chữa các sản phẩm bị hỏng và sau đó bán với giá chiết khấu cao, tái chế vật liệu không thể hoạt động, cho phép các công ty tận dụng vật liệu từ các sản phẩm hư hỏng để sửa chữa các sản phẩm khác.

Ngoài các lợi ích về kinh tế, logistics ngược còn đóng góp đáng kể vào tính bền vững. Nền kinh tế vòng tròn thúc đẩy chu kỳ sống của sản phẩm dài hơn khi các mặt hàng được sửa chữa hoặc đóng gói lại, sau đó quay trở lại chuỗi cung ứng. Điều này mang lại cơ hội mua hàng tiếp theo, góp phần tránh gây lãng phí toàn cầu.

Tái chế có trách nhiệm

Rác thải toàn cầu dự kiến sẽ đạt 3,4 tỷ tấn vào năm 2050. Do đó, việc tái chế rác thải rất cần thiết để bảo vệ tương lai của môi trường. "Tái chế có trách nhiệm" là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi cân nhắc đưa logistics ngược vào chuỗi cung ứng đầu cuối. 

Giữa nhu cầu tiêu dùng điện tử ngày càng tăng nhanh chóng và hoạt động để tái chế hiệu quả, các doanh nghiệp cần áp dụng quan hệ đối tác để tái chế chi tiết hơn và dễ quản lý hơn. Việc làm này có thể được duy trì dễ dàng, không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ hoặc ảnh hưởng tới môi trường.

Ảnh minh hoạ  

Mô hình vòng tròn xanh là giải pháp thay thế nhất định để giảm các tác động tiêu cực của chuỗi cung ứng. Nhận thấy khách hàng đã hiểu rõ hơn về tác động của logistics đến môi trường, việc kêu gọi các doanh nghiệp đưa logistics vào mô hình chuỗi cung ứng hoàn toàn có thể thực hiện được.

Các áp lực trên thị trường phân phối đang gia tăng cũng khiến các công ty xem xét cách tiếp cận logistics ngược để mang lại lợi thế về môi trường, kinh tế cho chuỗi cung ứng trong cả ngắn hạn và dài hạn. Mặc dù logistics ngược giúp tiết kiệm chi phí và góp phần nâng cao trình độ dịch vụ khách hàng và tạo dựng hình ảnh “xanh” cho doanh nghiệp nhưng hiện nay, sự hiểu biết, quan tâm của các ngành, các địa phương và doanh nghiệp dành cho lĩnh vực này vẫn còn rất hạn chế. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức về logistics ngược là yêu cầu cấp thiết trong việc tạo dựng môi trường phát triển bền vững.

 

Mai Anh

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Điều gì giúp TikTok trở thành ông lớn thương mại điện tử tại Trung Quốc?

Douyin – phiên bản TikTok tại Trung Quốc – đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại quê nhà. ByteDance - công ty mẹ của hai nền tảng, đang cố gắng nhân rộng sự thành công này ra thị trường nước ngoài ...

Chuyên gia lý giải ba dấu hiệu của hành vi “hung hăng thụ động” nơi công sở

Hầu hết mọi người đều từng phải đối mặt với sự “hung hăng thụ động” tại nơi làm việc. Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp tại Đại học Harvard đã chỉ ra 3 dấu hiệu thường gặp của những hành vi gây ...

Chiến lược kinh doanh AirPods khiến người dùng phải mở ví của Apple

AirPods là một trong những mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất của Apple. Sự bùng nổ của những chiếc tai nghe không dây “nhà Táo” không chỉ đến từ những cải tiến công nghệ, mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả ...

Grab, Gojek và AirAsia: Cuộc đua siêu ứng dụng tại thị trường Đông Nam Á

Các siêu ứng dụng cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau thông qua một giao diện di động duy nhất, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống hàng ngày của nhiều người. Sự thành công của WeChat tại Trung Quốc đã ...

Chuyển đổi số: Những sai lầm mà doanh nghiệp thường mắc phải

Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu từ công ty tiếp thị kỹ thuật số BCG, có đến 70% dự án chuyển đổi số thất bại hoặc không đạt ...

6 bước cải tiến dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

Tất cả các doanh nghiệp đều cố gắng nâng cao hiệu quả sản xuất để duy trì lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Hiệu suất là một thước đo quan trọng được sử dụng để cải thiện năng suất, giúp công ty ...

Ba xu hướng bán lẻ và thương mại điện tử năm 2023

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Theo Economic Times, doanh số thương mại điện tử năm 2022 được dự báo sẽ thấp hơn 95 tỷ USD so với năm 2021.

Tìm hiểu meme marketing – chiến lược tiếp thị bằng tiếng cười

Theo The NYU Dispatch, đồ họa truyền thống thu hút 5% tương tác trong khi meme có thể mang lại lượt tiếp cận cao hơn 10 lần với 60% tương tác tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội. Ngày nay, meme là một ...

Bí quyết để các doanh nghiệp nhỏ xây dựng chiến lược quảng cáo thành công trên TikTok

Với mức độ tương tác cao và định dạng sáng tạo vui nhộn, TikTok là một nền tảng tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ phát triển thương hiệu và tiếp cận khách hàng. Dưới đây là các cách đơn giản giúp các thương hiệu ...

4 bí quyết để xây dựng một công ty khởi nghiệp femtech thành công

Femtech là lĩnh vực áp dụng công nghệ vào các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe phụ nữ đang nở rộ tại nhiều thị trường. Dưới đây là 4 điều cơ bản cần nhớ khi khởi động một startup femtech.