Sự kiện nổi bật
giá xăng
bóng đá
năng lượng tái tạo
lịch nghỉ Tết Nguyên đán
Tết Nguyên đán
AFF cup
Tìm kiếm

Doanh nghiệp kỳ vọng Việt Nam thành trung tâm logistics toàn cầu

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, ngành Logistics Việt Nam dù còn tiềm ẩn những nguy cơ nhưng trong năm 2022 sẽ có nhiều tín hiệu tích cực về sự phát triển.

Thị trường rộng mở

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian tới sẽ tạo đà mạnh mẽ cho ngành dịch vụ logistics phát triển, do kinh tế thế giới và Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, nhờ được hỗ trợ từ các chính sách kích thích tăng trưởng. Nghị quyết 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm sóat hiệu quả dịch Covid-19 của Chính phủ đang là động lực cho kinh tế khôi phục và phát triển bền vững.

Việt Nam cũng đang hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, tận dụng 15 FTA đang thực hiện, nhất là CPTTP, EVFTA và RCEP, thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu ở mức cao cùng với dòng vốn đầu tư FDI khôi phục ngoạn mục. Đây là cơ hội để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics mở rộng thị trường và hợp tác quốc tế.

Cùng với đó, hoạt động chuyển đổi số đang tiến triển mạnh mẽ. Việt Nam là một trong các nước có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất khu vực Đông Nam Á. Qua đó tạo điều kiện cho e-logistics phát triển.

Logistics “xanh” sẽ dẫn dắt sự chuyển đổi của các chuỗi cung ứng. Những ưu tiên trong lĩnh vực logistics sẽ được cụ thể hóa bởi sử dụng xe điện và năng lượng mặt trời, bao bì sinh học tự phân hủy, nhà kho thân thiện với môi trường và giảm thiểu phát thải carbon. Quy hoạch chuỗi cung ứng thông minh thân thiện với môi trường sẽ đóng vai trò rất quan trọng.

l1-w500-h326.jpg

Ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Century Logistics cùng với tập thể nhân viên công ty.

Theo VLA, thị trường vận tải và logistics của Việt Nam ước tính đạt 61,83 tỷ USD, và chiếm 3,5% dân số có việc làm. Chi phí Logistics so sánh với GDP của Việt Nam đang ở mức 16,80% so với bình quân thế giới là 10,70%. Tính trong ASEAN, Việt Nam cao hơn các nước Singapore đang ở mức 8,50%, Malaysia 13,00% và Thái Lan là 15,50%.

Tính chung cả năm 2021, khối lượng vận chuyển hàng hóa của nước ta ước tính đạt 1,62 tỷ tấn, giảm 8,7% so với năm 2020. Hiện nay vận chuyển hàng hóa trong nước chiếm tỷ trọng chính khoảng 98,81%, trong khi vận tải ngoài nước chỉ chiếm 1,19%. Vận chuyển bằng đường sắt, đường biển và đường hàng không tăng lần lượt là 8,5%, 3,3% và 4,2%. Ngược lại vận chuyển bằng đường thủy nội địa giảm 6,4%, còn vận chuyển bằng đường bộ giảm 10,1%.

Đáng lưu ý, do đại dịch Covid-19, vận tải biển gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân công, sự tắc nghẽn tại các cảng biển, thiều container rỗng... dẫn đến giá cước tăng không kiểm soát, cho nên vận tải hàng không được hưởng lợi từ nguồn hàng đường biển chuyển sang hàng không. Tỷ trọng các phương thức vận tải trong năm 2021, đường bộ vẫn chiếm tới 74,91% tổng lượng hàng hóa vận chuyển của Việt Nam, đứng thứ hai là đường thủy nội địa chiếm 19,47%, đường biển chiếm 5,25%, đường sắt 0,35% và đường hàng không 0,02%.

Chính điều này tạo nên sự bùng nổ về thị trường vận tải hàng không từ đầu năm 2021 đến nay, dẫn đến sự tăng trưởng hàng quốc tế tại Việt Nam tới 20% so với năm 2020 và tăng 19% so với năm 2019, khi chưa có đại dịch Covid-19.

Doanh nghiệp hứng khởi đón đầu

Đánh giá về triển vọng phát triển của ngành trong năm 2022, ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Century Logistics cho rằng, nhu cầu đối với dịch vụ logistics sẽ khả quan hơn trong năm 2022 do nền kinh tế toàn cầu dự báo đạt được mức tăng trưởng cao hơn trước. Hoạt động thương mại xuất nhập khẩu đã trở lại, sau thời gian dài ách tắc bởi dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Chính phủ vẫn dành sự quan tâm rất lớn tới sự phát triển của ngành logistics khi ban hành nhiều chính sách hỗ trợ định hướng như: Triển khai việc xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035 tầm nhìn đến năm 2045. Khẩn trương xây dựng Quy hoạch logistics vùng kinh tế trọng điểm, kết nối hạ tầng và hoạt động logistics...

Ông Sơn cho biết thêm, về tiềm năng giành cho các doanh nghiệp logistics nói chung và Century Logistics nói riêng là rất lớn. Điều quan trọng là mỗi doanh nghiệp phải xây dựng được niềm tin nơi khách hàng. Century Logistics do ông Sơn làm chủ kinh doanh với khẩu hiệu: “Your cargo, Our property - Hàng hóa của quý khách là tài sản của công ty”, cùng với uy tín, sự am hiểu thị trường nên đã may mắn đón nhận sự tin tưởng của rất nhiều khách hàng trong và ngoài nước. Century Logistics được thành lập từ năm 2009 và từ đó đến nay vẫn không ngừng cải tiến, phát triển để đáp ứng nhu cầu thị trường.

l-w500-h233.jpg

Ngành logistics sẽ là “mỏ vàng” giàu tiềm năng của Việt Nam.

Century Logistics hiện có các dịch vụ như: Vận chuyển hàng hóa đường biển; Vận chuyển hàng hóa đường hàng không; Khai báo hải quan; Hàng chuyển phát nhanh; Vận tải nội địa; Vận chuyển hàng đi Lào, Campuchia, Trung Quốc và ngược lại; Kho bãi và đóng gói; Đại lý bảo hiểm hàng hóa; Xuất nhập khẩu ủy thác và đại diện thương mại. Hiện tại, Century Logistics đang tập trung phát triển thêm mảng kho bãi để tận dụng lượng khách hàng sẵn có; Đồng thời kết nối hợp tác thêm với các đối tác nước ngoài để cùng phát triển lĩnh vực giàu tiềm năng này…

Mới đây, Việt Nam đã tăng 3 bậc về chỉ số logistics, đứng ở vị trí thứ 8 trong top 10 thị trường mới nổi, theo Báo cáo Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021 do nhà cung cấp dịch vụ kho vận hàng đầu thế giới Agility vừa công bố. Vì thế, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục kỳ vọng Việt Nam như trung tâm logistics toàn cầu, nên đã rót nhiều vốn vào để… đón đầu.

Rõ ràng, cơ hội phát triển ngành dịch vụ logistcs là rất lớn, nhưng trước mắt Việt Nam vẫn cần khắc phục những điểm yếu tồn tại lâu nay như: Chính sách, thủ tục, thông lệ hải quan rườm rà, áp dụng thiếu nhất quán. Cơ sở hạ tầng cho hoạt động logistics nghèo nàn và thiếu đồng bộ, hạn chế, dẫn đến chi phí logistics của Việt Nam còn cao hơn nhiều so với các nước. Hoạt động của chính các doanh nghiệp vận tải Logistics còn nhiều hạn chế, cả về quy mô hoạt động, vốn, nguồn nhân lực. Rủi ro thu hẹp thị phần của doanh nghiệp trong nước do phải cạnh tranh gay gắt với doanh nghiệp FDI.

Trung Sơn

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Xanh Toàn Cầu Group trao tặng 3 căn nhà tình nghĩa tại huyện Cần Giờ

Trước thềm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Xanh Toàn Cầu Group đã trao tặng 3 căn nhà tình nghĩa cho 3 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cần Giờ, TPHCM.

SHB Finance được NHNN chấp thuận nguyên tắc chuyển đổi hình thức pháp lý

Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã chấp thuận nguyên tắc chuyển đổi hình thức pháp lý của Công ty Tài chính Trách nhiệm hữu hạn MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội thành Công ty Tài chính Trách nhiệm hữu hạn Ngân ...

"Tết mãi mận" trong con mắt thế hệ trẻ

Qua con mắt của cộng đồng người trẻ, trào lưu "Tết mãi mận" được thể hiện phong phú với nhiều hình thức sáng tạo khác nhau.

Xanh Toàn Cầu Group: Khóa học "Tỉnh thức để thành công và an lạc"

Khóa học "Tỉnh thức để thành công và an lạc" do Công ty Cổ phần Học viện Đào tạo Doanh Nhân Toàn Cầu (Xanh Toàn Cầu Group) tổ chức sẽ diễn ra trong 3 ngày (6 – 8/1/2023) tại Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà ...

Ông Nguyễn Thanh Ngà và Xanh Toàn Cầu Group có nhiều đóng góp trong hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”

Với nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động tri ân liệt sĩ và chăm lo, hỗ trợ gia đình liệt sĩ năm 2022, ông Nguyễn Thanh Ngà - Chủ tịch HĐQT và Xanh Toàn Cầu Group vinh dự nhận Bằng khen của Hội Hỗ ...

Tinh dầu hồi xứ Lạng - Quà tặng sức khỏe lên ngôi dịp cuối năm

Năm nay, thị trường quà Tết nhộn nhịp hơn với xu hướng “tiêu dùng vì sức khỏe” sau đại dịch Covid-19. Tinh dầu hồi - sản vật đặc trưng của Lạng Sơn - có công dụng tốt cho tiêu hóa và hô hấp, vì vậy ...

Bảo vệ tài sản trước phương thức lừa đảo giao dịch thẻ

Hoạt động giao dịch mua sắm cuối năm đang bước vào giai đoạn sôi động, nhằm bảo vệ khách hàng trước những phương thức lừa đảo qua giao dịch thẻ ngày càng tinh vi, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã đưa ra nhiều khuyến ...

Đẩy mạnh phát triển điện mặt trời áp mái khu công nghiệp

Công ty Cổ phần Skylar và Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn – Huế đã ký kết hợp tác chiến lược để phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái tại Khu công nghiệp và Khu Phi thuế quan Sài Gòn – ...

Đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất nước ion kiềm 20 tỷ lít/năm

Với các thiết bị và công nghệ được nhập khẩu từ Nhật Bản, Đức, nhà máy sản xuất nước ion kiềm tốt cho sức khỏe tại Bình Dương dự kiến sản xuất 20 tỷ lít/năm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng ...

Thị trường BĐS Hà Nội: Chung cư tiềm năng nhất

Theo các đơn vị phân phối và môi giới bất động sản tại Hà Nội, vẫn có phân khúc thu hút khách hàng trong bối cảnh trầm lắng chung. Đặc biệt, các nhà môi giới bất động sản Hà Nội dự đoán, sản phẩm chung ...