Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Alibaba sa thải hơn 13.000 nhân sự trong nửa đầu năm 2022

Trong quý II, Alibaba đã cho thôi việc gần 10.000 nhân viên khi gã khổng lồ thương mại điện tử phải vật lộn với doanh số bán hàng trì trệ và những biến động kinh tế ở Trung Quốc. Như vậy, 6 tháng đầu năm công ty đã sa thải hơn 13.600 nhân sự, mức giảm biên chế lớn đầu tiên kể từ tháng 3/2016.

Mới đây, Alibaba Group Holding của Trung Quốc đã xác nhận sa thải gần 10.000 nhân viên trong quý II. Kế hoạch sa thải nhân sự diễn ra ông lớn ngành thương mại điện tử đang phải vật lộn với doanh số bán hàng sụt giảm nghiêm trọng. 

Tổng cộng 9.241 nhân viên đã rời Alibaba, doanh nghiệp có trụ sở tại Hàng Châu khiến tổng nhân sự của công ty giảm từ con số 254.941 vào cuối tháng 3 xuống còn 245.700 người. Vào cuối quý II/2021, tổng nhân sự của Alibaba cũng giảm xuống mức 254.702 người. 

Như vậy, chỉ tính trong vòng 6 tháng đầu năm, tổng số nhân viên của Alibaba đã giảm 13.616 người, đánh dấu mức giảm quy mô biên chế lớn đầu tiên của công ty kể từ tháng 3/2016. Việc cắt giảm nhân sự phản ánh những nỗ lực đổi mới của Alibaba trong việc tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả công việc, vì tập đoàn đang phải đối mặt với những áp lực pháp lý liên tục, mức chi tiêu của người dùng giảm xuống và nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc. 

Ảnh minh hoạ 

Ngược lại một năm trước, Alibaba đẩy mạnh việc mở rộng quy mô tuyển nhân sự, khi các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tăng tốc như Freshippo, chuỗi bán lẻ độc quyền về hàng tạp hóa và hàng tươi sống. Chỉ tính từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021, số lượng nhân viên của công ty đã tăng từ mức 122.399 người lên 252.084 người nhờ việc mua lại nhà điều hành đại siêu thị Sun Art Retail Group. 

Doanh số bán hàng của Freshippo cũng chứng kiến lần đầu tiên đạt mức tăng trưởng hai con số trong quý đó khi Alibaba công bố báo cáo tài chính quý IV/2020. Theo ông Cheng Yu, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Kandong Bắc Kinh, cắt giảm nhân sự và các hoạt động kinh doanh không đạt hiệu quả có thể giúp Alibaba tăng cường tập trung vào các mảng kinh doanh cốt lõi và củng cố tỷ suất lợi nhuận của mình. 

Ông cho rằng, Alibaba có nhiều mảng kinh doanh khó kiếm được lợi nhuận và không phục vụ các mảng kinh doanh cốt lõi của công ty. Điều cần thiết hiện tại là ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc phải loại bỏ những mảng kinh doanh như vậy để công ty có thể tiết giảm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động. 

Bắt đầu từ tháng 5, Alibaba đã bắt đầu sa thải nhân viên thông qua nhiều đợt cắt giảm nhân sự tại các đơn vị kinh doanh bao gồm Taobao Marketplace, DingTalk và Alibaba Cloud. Việc sa thải của Alibaba diễn ra trùng thời điểm với làn sóng cắt giảm nhân sự xảy ra với các công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc, bao gồm cả Tencent Holdings. 

Hiện mảng kinh doanh dịch vụ đám mây được coi là động lực tăng trưởng mới của Alibaba, nhưng tăng trưởng doanh thu của đơn vị này đã chậm lại chỉ còn 10% trong quý II, so với mức tăng 20% ​​trong quý IV/2021 và mức tăng 12% trong quý I/2022. Ngày 4/8, phía Alibaba đã công bố báo cáo tài chính quý II với thu nhập ròng giảm 50% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 22,74 tỷ nhân dân tệ (3,4 tỷ USD). 

Trong khi đó, doanh thu của Alibaba về cơ bản không đổi, nằm ở mức 205,56 tỷ nhân dân tệ, so với mức 205,74 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm trước. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang Yong cho biết rằng công ty đang lên kế hoạch tuyển dụng khoảng 6.000 sinh viên mới tốt nghiệp đại học vào đội ngũ nhân sự trong năm nay.

Mai Anh

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Ảnh hưởng của các doanh nghiệp khi đồng bảng Anh trượt giá

Sau khi Chính phủ Anh công bố kế hoạch cắt giảm thuế và khuyến khích đầu tư, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại. Cuộc khủng hoảng tiền tệ đang ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng và doanh ...

Hãng xe VinFast được báo quốc tế ví như "Tesla Việt Nam"

Hãng xe VinFast đang ngày càng gây được tiếng vang trên thị trường quốc tế và được ví như "Tesla Việt Nam". Giới phân tích cho rằng, VinFast có cơ sở để đặt niềm tin vào những mục tiêu tham vọng nhờ các chiến lược ...

Điều gì giúp TikTok trở thành ông lớn thương mại điện tử tại Trung Quốc?

Douyin – phiên bản TikTok tại Trung Quốc – đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại quê nhà. ByteDance - công ty mẹ của hai nền tảng, đang cố gắng nhân rộng sự thành công này ra thị trường nước ngoài ...

Chuyên gia lý giải ba dấu hiệu của hành vi “hung hăng thụ động” nơi công sở

Hầu hết mọi người đều từng phải đối mặt với sự “hung hăng thụ động” tại nơi làm việc. Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp tại Đại học Harvard đã chỉ ra 3 dấu hiệu thường gặp của những hành vi gây ...

Chiến lược kinh doanh AirPods khiến người dùng phải mở ví của Apple

AirPods là một trong những mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất của Apple. Sự bùng nổ của những chiếc tai nghe không dây “nhà Táo” không chỉ đến từ những cải tiến công nghệ, mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả ...

Grab, Gojek và AirAsia: Cuộc đua siêu ứng dụng tại thị trường Đông Nam Á

Các siêu ứng dụng cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau thông qua một giao diện di động duy nhất, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống hàng ngày của nhiều người. Sự thành công của WeChat tại Trung Quốc đã ...

Chuyển đổi số: Những sai lầm mà doanh nghiệp thường mắc phải

Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu từ công ty tiếp thị kỹ thuật số BCG, có đến 70% dự án chuyển đổi số thất bại hoặc không đạt ...

6 bước cải tiến dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

Tất cả các doanh nghiệp đều cố gắng nâng cao hiệu quả sản xuất để duy trì lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Hiệu suất là một thước đo quan trọng được sử dụng để cải thiện năng suất, giúp công ty ...

Ba xu hướng bán lẻ và thương mại điện tử năm 2023

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Theo Economic Times, doanh số thương mại điện tử năm 2022 được dự báo sẽ thấp hơn 95 tỷ USD so với năm 2021.

Tìm hiểu meme marketing – chiến lược tiếp thị bằng tiếng cười

Theo The NYU Dispatch, đồ họa truyền thống thu hút 5% tương tác trong khi meme có thể mang lại lượt tiếp cận cao hơn 10 lần với 60% tương tác tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội. Ngày nay, meme là một ...