Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

4 cách để doanh nghiệp hạn chế ảnh hưởng gián đoạn chuỗi cung ứng

Giữa cơn "bão" lạm phát và rào cản tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực logistics, các doanh nghiệp luôn cần thay đổi để tránh tình trạng chuỗi cung ứng bị đứt gãy, gián đoạn. Dưới đây là các biện pháp doanh nghiệp có thể áp dụng để hạn chế ảnh hưởng và giảm tổn thất cho hoạt động kinh doanh.

Áp dụng tự động hóa 

Trong tháng 6, Mỹ báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tính đến hết tháng 5 đã tăng 8,6%, tốc độ tăng nhanh nhất trong 40 năm qua. Giữa "bão" lạm phát kỷ lục và rào cản tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực logistics, các doanh nghiệp luôn cần thay đổi để tránh tình trạng chuỗi cung ứng bị đứt gãy, gián đoạn.

Theo các nhà quản lý, áp dụng tự động hóa, sử dụng robot, lên kế hoạch và thắt chặt mối quan hệ với đối tác sẽ là những biện pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp hạn chế tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng. Mike Larsson, CEO công ty giải pháp Logistics ở Atlanta, cho biết đối diện với các biến động thị trường hiện nay là thời điểm lý tưởng để áp dụng tự động hóa giúp hệ thống vận hành linh hoạt hơn và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Ảnh minh hoạ 

Cụ thể, việc áp dụng một số phần mềm phân phối sẽ cho phép doanh nghiệp ghi chép lại thông tin các đơn hàng, đồng thời, có thể phân tích dữ liệu khách hàng trong thời gian thực. Điều này giúp các đơn vị cung cấp điều chỉnh quy mô phù hợp với biến động thị trường và thách thức lao động.

Tính đến quý 2/2022, tăng trưởng thương mại điện tử là một trong số ít những ngành có điểm sáng. Do đó, gia tăng nhu cầu lao động và làm tự động hóa đang trở nên cấp thiết. 

Công ty phân tích thị trường ABI Research dự báo, số lượng nhà kho sử dụng robot sẽ tăng từ 4.000 lên 50.000 trên toàn cầu vào năm 2025. Với robot, doanh nghiệp có thể đẩy mạnh tự động hóa sản xuất và phân phối để tăng sản lượng trong mùa cao điểm. 

Các loại robot sử dụng trong hoạt động logistics được thiết kế giúp công nhân thực hiện các nhiệm vụ linh hoạt và đa dạng phù hợp với địa hình nhà kho. Trên thực tế, một số doanh nghiệp sử dụng các loại robot để đi theo người tuyển chọn hàng và hoạt động như những thùng lưu trữ di động với các đơn hàng đã được chọn. 

Ngoài ra, sử dụng robot cũng có thể làm tăng khả năng vận chuyển vật liệu, hàng tồn trong kho. Để tránh việc lãng phí nhân lực và tối ưu hóa tự động hóa, công ty có thể sử dụng lại các nhân viên bị thay thế bởi tự động hóa cho các công việc khác như hỗ trợ kỹ thuật hay lập trình hay sử dụng, vận hành robot.

Thắt chặt mối quan hệ với đối tác

Nhà sản xuất nhãn hiệu tư nhân FedUp Foods có trụ sở tại Marshall, Bắc Carolina (Mỹ) tồn tại dựa vào hoạt động kinh doanh với các nhà cung cấp lâu đời. Theo CEO của FedUp, ông Zane Adams, việc trao đổi hàng hóa dư thừa để lấy hàng tồn kho với giá thấp giúp công ty tồn tại trong bối cảnh gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ảnh minh hoạ 

Công ty của Adams đã đổi một sản phẩm của công ty để lấy giấy vệ sinh từ đối tác trong thời điểm đại dịch diễn ra. Đây là một trong những lý do để duy trì mối quan hệ bền chặt với các nhà cung cấp. Phản ứng thích hợp nhất của doanh nghiệp trong bối cảnh đứt gãy chuỗi cung ứng là duy trì các giá trị hợp tác và thắt chặt mối quan hệ với đối tác để cùng nhau tồn tại và phát triển.

Đánh giá lại các loại sản phẩm

Nguồn cung đa dạng sản phẩm là lợi thế trong việc thu hút khách hàng, song, ở chiều ngược lại đây trở thành điểm yếu khi doanh nghiệp phải sản xuất nhiều sản phẩm và có thể dẫn đến sự thiếu hụt các nguyên liệu sản xuất. Bà Alison Cayne, Co-Founder & CEO của Haven's Kitchen, công ty nấu ăn sáng tạo tại New York, cho hay cửa hàng đã phải bỏ món nước sốt yêu thích ra khỏi menu trong đại dịch vì thiếu hụt nguồn nguyên liệu. 

Ngay sau đó, công ty đã hạn chế các sản phẩm có danh sách thành phần phức tạp để tránh tình trạng thiếu hụt đột ngột từ phía nguồn cung. Những nguyên liệu phức tạp một khi bị thiếu hụt sẽ khiến mọi khâu sản xuất lâu hơn từ 2 đến 3 lần, do đó, doanh nghiệp cần hết sức cảnh giác với một số thành phần có nguy cơ thiếu hụt nguồn cung để có các kế hoạch ứng phó phù hợp. 

Lên kế hoạch trước

Theo Bill Thayer, người đồng sáng lập và CEO của Fillogic, nền tảng logistics cho các nhà bán lẻ tại New York, đại dịch đã khiến các doanh nhân rút ra bài học: không bao giờ là quá muộn để lập kế hoạch. Thayer chia sẻ rằng các doanh nghiệp nên lên kế hoạch cho mùa cao điểm trước một năm. Đồng thời, nếu vận chuyển các sản phẩm theo mùa, các công ty logistics nên nhanh chóng hành động. 

Ảnh minh hoạ 

Nói cách khác, kế hoạch kinh doanh là bản tài liệu giúp doanh nghiệp mô tả tổng quan về lộ trình phát triển doanh nghiệp, tiến độ sản xuất, doanh thu, chi phí,... Vậy nên, để có thể tồn tại và phát triển trong thời kỳ gián đoạn chuỗi cung ứng, tìm ra định hướng kinh doanh cho doanh nghiệp thì cần phải có một kế hoạch kinh doanh giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt tình hình thực tế và đưa ra được những định hướng trong tương lai.

Mai Anh

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Hãng xe VinFast được báo quốc tế ví như "Tesla Việt Nam"

Hãng xe VinFast đang ngày càng gây được tiếng vang trên thị trường quốc tế và được ví như "Tesla Việt Nam". Giới phân tích cho rằng, VinFast có cơ sở để đặt niềm tin vào những mục tiêu tham vọng nhờ các chiến lược ...

Điều gì giúp TikTok trở thành ông lớn thương mại điện tử tại Trung Quốc?

Douyin – phiên bản TikTok tại Trung Quốc – đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại quê nhà. ByteDance - công ty mẹ của hai nền tảng, đang cố gắng nhân rộng sự thành công này ra thị trường nước ngoài ...

Chuyên gia lý giải ba dấu hiệu của hành vi “hung hăng thụ động” nơi công sở

Hầu hết mọi người đều từng phải đối mặt với sự “hung hăng thụ động” tại nơi làm việc. Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp tại Đại học Harvard đã chỉ ra 3 dấu hiệu thường gặp của những hành vi gây ...

Chiến lược kinh doanh AirPods khiến người dùng phải mở ví của Apple

AirPods là một trong những mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất của Apple. Sự bùng nổ của những chiếc tai nghe không dây “nhà Táo” không chỉ đến từ những cải tiến công nghệ, mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả ...

Grab, Gojek và AirAsia: Cuộc đua siêu ứng dụng tại thị trường Đông Nam Á

Các siêu ứng dụng cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau thông qua một giao diện di động duy nhất, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống hàng ngày của nhiều người. Sự thành công của WeChat tại Trung Quốc đã ...

Chuyển đổi số: Những sai lầm mà doanh nghiệp thường mắc phải

Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu từ công ty tiếp thị kỹ thuật số BCG, có đến 70% dự án chuyển đổi số thất bại hoặc không đạt ...

6 bước cải tiến dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

Tất cả các doanh nghiệp đều cố gắng nâng cao hiệu quả sản xuất để duy trì lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Hiệu suất là một thước đo quan trọng được sử dụng để cải thiện năng suất, giúp công ty ...

Ba xu hướng bán lẻ và thương mại điện tử năm 2023

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Theo Economic Times, doanh số thương mại điện tử năm 2022 được dự báo sẽ thấp hơn 95 tỷ USD so với năm 2021.

Tìm hiểu meme marketing – chiến lược tiếp thị bằng tiếng cười

Theo The NYU Dispatch, đồ họa truyền thống thu hút 5% tương tác trong khi meme có thể mang lại lượt tiếp cận cao hơn 10 lần với 60% tương tác tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội. Ngày nay, meme là một ...

Bí quyết để các doanh nghiệp nhỏ xây dựng chiến lược quảng cáo thành công trên TikTok

Với mức độ tương tác cao và định dạng sáng tạo vui nhộn, TikTok là một nền tảng tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ phát triển thương hiệu và tiếp cận khách hàng. Dưới đây là các cách đơn giản giúp các thương hiệu ...