Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

67% doanh nghiệp ở Đông Nam Á là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

Đại dịch Covid-19 kết hợp với quá trình thúc đẩy số hóa đã dẫn đến sự gia tăng tội phạm mạng ở Đông Nam Á trong thời gian gần đây. Theo đó, các quốc gia trong khu vực đã trở thành mục tiêu của nhiều cuộc tấn công ransomware.

Trên thực tế, châu Á – Thái Bình Dương vẫn đang đau đầu với các cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền). Lật lại quá khứ, ransomware đã trở nên nổi tiếng trong giới kinh doanh và công nghệ kể từ sau vụ tấn công khét tiếng Wannacry. Theo nghiên cứu gần đây của Công ty phần mềm Kaspersky của Nga, 67% doanh nghiệp ở Đông Nam Á đang nằm trong tầm ngắm của những tội phạm sử dụng mã độc tống tiền.

Tháng 4/2022, Kaspersky đã thực hiện cuộc khảo sát với 1000 người, trong đó 900 người từ Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Phi, Nga, châu Á – Thái Bình Dương và 100 người còn lại đến từ Đông Nam Á. Theo đó, 34% số người được hỏi thừa nhận dữ liệu của họ đã bị hacker mã hóa. 33% khác khẳng định từng ít nhất một lần bị tấn công ransomware.

Màn hình máy tính của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) xuất hiện tin nhắn tống tiền 300 USD bitcoin

Phần lớn nạn nhân của ransomware trong khu vực Đông Nam Á có một điểm chung: họ đều trả tiền chuộc theo yêu cầu. Thực tế cho thấy 47,8% CEO được khảo sát thừa nhận đã trả tiền chuộc nhanh chóng để mong có quyền truy cập lại vào dữ liệu kinh doanh của họ.

Gần 23,9% đã cố gắng lấy lại dữ liệu của họ thông qua sao lưu hoặc giải mã nhưng không thành công và phải trả tiền chuộc trong vòng hai ngày. Trong khi 10,4% phải mất một tuần nỗ lực trước khi trả tiền chuộc.

Khi các nạn nhân của ransomware được hỏi về các bước họ sẽ tiến hành nếu một lần nữa đối mặt với sự cố tương tự, đa số các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á xác nhận rằng họ vẫn sẽ trả tiền chuộc. Điều đó cho thấy xu hướng đáng lo ngại vì các công ty đã phải trả tiền khi trở thành nạn nhân của ransomware, khuyến khích tội phạm mạng tiếp tục tấn công.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky Đông Nam Á

Trước những mối lo ngại trên, ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á, cho biết: “Điều đáng lo ngại là chỉ có 17,9% doanh nghiệp Đông Nam Á là nạn nhân của ransomware và không đáp ứng yêu cầu của tội phạm mạng. Chúng tôi vẫn giữ vững quan điểm rằng các doanh nghiệp không nên phản ứng vội vàng bằng việc trả tiền chuộc. Tuy nhiên, với 67% trong số những người được khảo sát thừa nhận rằng trong trường hợp bị tấn công, họ sẽ chuộc tiền để có được dữ liệu càng sớm càng tốt ”.

Bên cạnh đó, Kaspersky cũng tiết lộ: 94% doanh nghiệp ở Đông Nam Á sẽ tìm kiếm sự trợ giúp từ bên ngoài nếu bị tấn công ransomware. Con số này cao hơn tỷ lệ toàn cầu là 89,9%.

Đáng chú ý, 20% doanh nghiệp sẽ liên hệ với các cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề ransomware. Trong khi 29% liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ điều tra và ứng phó an ninh mạng như Kaspersky.

Để ngăn chặn các cuộc tấn công ransomware và giảm các thiệt hại về kinh tế cho các doanh nghiệp, Kaspersky đưa ra cáo khuyến cáo, giải pháp, lời khuyên, các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị cần cập nhật các bản sao tệp tin để có thể thay thế chúng trong trường hợp bị mất (ví dụ như do phần mềm độc hại hoặc thiết bị hư hỏng). Hơn nữa, cần đảm bảo tập tin có thể được lưu trong thiết bị vật lý lẫn bộ nhớ đám mây để có độ tin cậy cao hơn và đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể nhanh chóng truy cập các bản sao lưu này khi cần thiết.

Cùng với đó, đơn vị, doanh nghiệp cần cài đặt tất cả các bản cập nhật bảo mật mới nhất hiện có. Đồng thời, các tổ chức luôn phải cập nhật hệ điều hành và phần mềm để loại bỏ các lỗ hổng bảo mật gần đây.

Minh Đức

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Thực tế ảo thay đổi ngành bán lẻ

Thực tế ảo đang định hình lại trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong ngành bán lẻ sẽ tối ưu hóa hành trình trải nghiệm của các tín đồ mua sắm, đồng thời nâng tầm thương ...

WP Engine mở rộng sang Singapore, giải quyết các vấn đề về hệ thống quản lý nội dung

Ngày nay, nội dung kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra giá trị cho tổ chức, doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải đảm bảo hệ thống quản lý nội dung của mình hoạt động liền mạch ...

Đằng sau quyết định sa thải nhân viên của Shopee

Việc sa thải số lượng lớn nhân viên ở mảng marketing và gaming cho thấy Shopee đang có những vấn đề nghiêm trọng. Khó khăn của nền tảng thương mại điện tử thuộc Sea Limited cần rất nhiều thời gian và nỗ lực để tháo ...

Apple tăng giá bán các ứng dụng trên App Store tại Việt Nam

Apple sẽ tăng giá ứng dụng phải trả phí trên App Store vào tháng tới. Quyết định này của táo khuyết được đưa ra nhằm đáp ứng quy định mới trong việc thu và nộp các loại thuế hiện hành tại Việt Nam.

Shopee cắt giảm nhân sự

Shopee đã sa thải hàng loạt nhân sự tại Trung Quốc từ ngày 19/9. Trong một tuyên bố, Shopee cho biết động thái trên nhằm “tối ưu hóa hiệu quả vận hành”.

Google chuyển tiền nhầm địa chỉ

Google vừa chuyển nhầm khoản tiền lớn cho một kỹ sư công nghệ. Đến nay, gã khổng lồ của Mỹ vẫn chưa cho thấy dấu hiệu thu hồi.

Tata Group sẽ sản xuất iPhone tại Ấn Độ

Tập đoàn Tata hiện đang đàm phán với Wistron Corp của Đài Loan để thành lập quan hệ đối tác sản xuất iPhone tại Ấn Độ. Dự kiến lô sản phẩm iPhone đầu tiên của Tata sẽ ra mắt vào quý sau.

AirAsia Ride sẵn sàng cạnh tranh với Gojek và Grab

Nền tảng gọi xe trực tuyến AirAsia Ride đang trong bước đầu phát triển và đã tạo nên những bước đột phá. Vào lúc này, Gojek và Grab cần phải thực sự thận trọng khi có sự xuất hiện của một đối thủ cạnh tranh ...

Instagram gặp khó khi cố gắng chạy theo TikTok

Mark Zuckerberg đang đặt cược tương lai vào Instagram Reels, tính năng video ngắn giống như TikTok. Tuy nhiên, theo bộ phận nghiên cứu của công ty, Meta vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Cuộc đua tính năng kết nối vệ tinh lên smartphone của các ông lớn công nghệ

Với thế hệ iPhone 14 mới nhất, Apple đã khởi động cuộc đua cung cấp các dịch vụ kết nối vệ tinh với smartphone. Tuy nhiên, trong cuộc đua này thương hiệu quả táo khuyết chưa hẳn chiếm ưu thế, vì các nhà sản xuất ...