Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Instagram gặp khó khi cố gắng chạy theo TikTok

Mark Zuckerberg đang đặt cược tương lai vào Instagram Reels, tính năng video ngắn giống như TikTok. Tuy nhiên, theo bộ phận nghiên cứu của công ty, Meta vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Dữ liệu phân tích cho biết tổng số thời gian người dùng truy cập vào Instagram Reels là 17,6 triệu giờ mỗi ngày, chưa bằng 1/10 TikTok (197,8 triệu giờ). Ngoài ra, lượng tương tác Reels đã giảm và hầu hết người dùng không có bất cứ tương tác nào với nền tảng.

Theo thống kê, hơn 70% người dùng Instagram từ 25 tuổi trở lên, tỉ lệ này trên TikTok là 56%. Vì vậy, người dùng Instagram có thể có thu nhập khả dụng cao hơn, khiến họ hấp dẫn với từ góc độ quảng cáo.

Trong khi về phía TikTok, từ năm 2018 đến 2021, số giờ xem trung bình hàng ngày của mỗi người dùng TikTok tại Mỹ đã tăng 67%, vượt xa Facebook (9%) và Instagram (11%). Đóng góp vào tỉ lệ xem cao của TikTok là số lượng lớn người dùng tuổi teen.

Ảnh minh họa

Devi Narasimhan, người phát ngôn của Meta, cho rằng dữ liệu về số giờ xem đã lỗi thời. Bà cũng khẳng định tương lai của Reels vẫn đầy hứa hẹn và mọi chỉ số đều đang tăng đều.

“Meta vẫn còn nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, những người sáng tạo nội dung và công ty chúng tôi đang thấy những kết quả đầy khả quan. Instagram hy vọng rằng ứng dụng sẽ thu hút thêm nhiều người dùng mới truy cập”, Narasimhan nói thêm.

Giải thích cho sự thiếu hấp dẫn của Reels, Instagram khẳng định công ty đang gặp khó trong việc tuyển dụng các nhà sáng tạo nội dung. Có khoảng 11 triệu nhà sáng tạo nội dung đang sử dụng nền tảng của Meta ở Mỹ, nhưng chỉ 20,7% trong số đó đăng bài hàng tháng.

Để lôi kéo người tạo nội dung cho Instagram và Facebook, Meta đã chi 1 tỷ USD thanh toán cho các nhà sáng tạo (tính đến cuối năm 2022). Trong đó, những người sáng tạo Instagram Reels đã nhận được tổng cộng 120 triệu USD.

Ảnh minh họa

Việc chuyển dịch sang Reels trở nên khẩn cấp hơn bao giờ hết sau một năm khó khăn của Meta. Vào tháng 7, Meta báo cáo doanh thu quý giảm lần đầu tiên, một phần vì thay đổi của Apple đối với hệ điều hành iPhone, ảnh hưởng đến khả năng cung cấp quảng cáo cá nhân hóa của Meta.

Một điểm đáng lo ngại là gần 1/3 video Reels được tạo ra từ nền tảng khác, thường là TikTok, và bị đóng dấu (watermark). Meta hạ cấp các video này, đồng nghĩa với phạm vi tiếp cận hẹp hơn để giảm động lực cho người đăng. Dù vậy, nỗ lực này chưa thành công.

Landen Purifoy, nhà sáng tạo 22 tuổi tại Plano, Texas (Mỹ), sản xuất video cho TikTok và các nền tảng khác. Nhiều bài đăng của anh đạt hơn 1 triệu views trên TikTok.

Mùa xuân năm nay, Purifoy đăng một video trên cả TikTok, YouTube Shorts, Snapchat Spotlight và Instagram Reels. Trừ Reels, mọi nền tảng khác đều thu hút hàng triệu lượt xem.

“Không ai làm nội dung gốc cho Instagram cả. Nó không có nghĩa lý gì”, Purifoy chia sẻ.

Khi Meta định hình Instagram ngày càng giống TikTok, người dùng đã lên tiếng phản đối dữ dội. Vào tháng 7/2022, một bài đăng lan truyền trên Instagram cầu xin nền tảng "ngừng cố gắng trở thành TikTok" đã được Kylie Jenner và Kim Kardashian đăng lại và được hàng triệu lượt thích, buộc nền tảng này phải phản hồi và quay lại một số thay đổi được đề xuất.

Cả Meta, TikTok hay Snap đều gặp các vấn đề riêng trong hoạt động kinh doanh. Dù vậy, Meta chứng tỏ sự kiên cường của mình khi thực hiện nhiều thay đổi chiến lược trong bối cảnh thị trường thay đổi liên tục.

Chẳng hạn, năm 2012, Zuckerberg đặt các sản phẩm di động là ưu tiên hàng đầu. Vài năm sau, công ty ra mắt tính năng bài viết tạm thời, bắt đầu từ Instagram Stories, sao chép tính năng của Snapchat. Dù bị chỉ trích vì bắt chước đối thủ, Stories chứng tỏ vai trò quan trọng trong việc giúp Meta duy trì thống trị thị trường mạng xã hội gần 2 thập kỷ, có lúc đạt giá trị hơn 1.000 tỷ USD.

Minh Đức

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Thực tế ảo thay đổi ngành bán lẻ

Thực tế ảo đang định hình lại trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong ngành bán lẻ sẽ tối ưu hóa hành trình trải nghiệm của các tín đồ mua sắm, đồng thời nâng tầm thương ...

WP Engine mở rộng sang Singapore, giải quyết các vấn đề về hệ thống quản lý nội dung

Ngày nay, nội dung kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra giá trị cho tổ chức, doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải đảm bảo hệ thống quản lý nội dung của mình hoạt động liền mạch ...

Đằng sau quyết định sa thải nhân viên của Shopee

Việc sa thải số lượng lớn nhân viên ở mảng marketing và gaming cho thấy Shopee đang có những vấn đề nghiêm trọng. Khó khăn của nền tảng thương mại điện tử thuộc Sea Limited cần rất nhiều thời gian và nỗ lực để tháo ...

Apple tăng giá bán các ứng dụng trên App Store tại Việt Nam

Apple sẽ tăng giá ứng dụng phải trả phí trên App Store vào tháng tới. Quyết định này của táo khuyết được đưa ra nhằm đáp ứng quy định mới trong việc thu và nộp các loại thuế hiện hành tại Việt Nam.

Shopee cắt giảm nhân sự

Shopee đã sa thải hàng loạt nhân sự tại Trung Quốc từ ngày 19/9. Trong một tuyên bố, Shopee cho biết động thái trên nhằm “tối ưu hóa hiệu quả vận hành”.

Google chuyển tiền nhầm địa chỉ

Google vừa chuyển nhầm khoản tiền lớn cho một kỹ sư công nghệ. Đến nay, gã khổng lồ của Mỹ vẫn chưa cho thấy dấu hiệu thu hồi.

Tata Group sẽ sản xuất iPhone tại Ấn Độ

Tập đoàn Tata hiện đang đàm phán với Wistron Corp của Đài Loan để thành lập quan hệ đối tác sản xuất iPhone tại Ấn Độ. Dự kiến lô sản phẩm iPhone đầu tiên của Tata sẽ ra mắt vào quý sau.

AirAsia Ride sẵn sàng cạnh tranh với Gojek và Grab

Nền tảng gọi xe trực tuyến AirAsia Ride đang trong bước đầu phát triển và đã tạo nên những bước đột phá. Vào lúc này, Gojek và Grab cần phải thực sự thận trọng khi có sự xuất hiện của một đối thủ cạnh tranh ...

Cuộc đua tính năng kết nối vệ tinh lên smartphone của các ông lớn công nghệ

Với thế hệ iPhone 14 mới nhất, Apple đã khởi động cuộc đua cung cấp các dịch vụ kết nối vệ tinh với smartphone. Tuy nhiên, trong cuộc đua này thương hiệu quả táo khuyết chưa hẳn chiếm ưu thế, vì các nhà sản xuất ...

Những tính năng cập nhật của iOS 16

Sau 3 tháng thử nghiệm, iOS 16 được phát hành rộng rãi vào ngày 12/9. Người dùng các thiết bị từ iPhone 8 trở lên có thể cài đặt hệ điều hành mới này. So với các phiên bản trước, iOS 16 sở hữu những ...