Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Cá nhân hóa quảng cáo: Lợi ích và bất cập

Cách thức cá nhân hóa quảng cáo đón nhận không ít ý kiến trái chiều. Có người cảm thấy đây là sự tiện lợi, nhưng bên cạnh đó, cũng nhiều người đang dần cảm thấy các đề xuất gây phiền nhiễu, thậm chí là “ám ảnh” khi những poster quảng cáo xuất hiện với tần suất dày đặc.

Cá nhân hóa đã trở thành một công cụ quan trọng đối với hầu hết các tổ chức ngày nay. Cá nhân hóa (personalization) là việc sử dụng thông tin chi tiết mà doanh nghiệp đã tìm hiểu và thu thập được về khách hàng, qua đó tạo ra các hoạt động quảng bá hướng đến đối tượng mục tiêu.

Giờ đây, các công cụ phân tích đã nâng cao đặc tính cá nhân hóa khi chúng có thể đánh giá hành vi của khách hàng. Với sự trợ giúp của AI, những công cụ không chỉ giúp khách hàng đưa ra quyết định nhanh chóng mà thậm chí còn đề xuất thêm các sản phẩm có liên quan và cả lựa chọn thay thế tốt hơn.

Ảnh minh họa

Chẳng hạn, khi đặt lịch trình một kỳ nghỉ, khách hàng chỉ cần lên Google tìm kiếm thông tin. Ngay lập tức, các trang mạng xã hội và các ứng dụng có liên kết với Google sẽ được cung cấp đặc tính người dùng. Nhờ vậy, các công ty du lịch có thể khai thác thông tin khách hàng theo cách không mấy khó khăn. Về phía người dùng, họ cũng sẽ hưởng lợi khi được gợi ý những gói quảng cáo thích hợp.

Mặc dù việc cá nhân hóa ngày càng được áp dụng phổ biến, nhưng không phải tất cả các ngành công nghiệp đều sử tận dụng hết tiềm năng của hoạt động này. Theo một báo cáo của McKinsey, chỉ 8% ngân hàng coi cá nhân hóa là quan trọng và sẵn sàng nghiên cứu, đầu tư. Trên thực tế, nếu các công ty biết cách hệ thống hóa, thống nhất và tập trung vào các khâu phân tích khách hàng, họ có thể thu về doanh thu cao hơn từ 5-15%.

Hơn nữa, một số nội dung đề xuất còn bị gắn mác “rác”. Hàng loạt quảng cáo và đề xuất thông qua email, tin nhắn hoặc trên các phương tiện truyền thông xã hội đang bị gắn nhãn spam sau khi nhiều người dùng gửi báo cáo lên ban kiểm duyệt.

Ngoài ra, nhiều khách hàng cũng lo ngại về việc bị xâm phạm quyền riêng tư và tính bảo mật an toàn thông tin. Đối với một số khách hàng, cuộc trò chuyện đơn giản trên ứng dụng hoặc hành động tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội, websites đều bị lưu lại. Do đó khách hàng có thể phải đối mặt với nhiều đoạn quảng cáo và tiếp thị.

Meta và WhatsApp bị chỉ trích nặng nề

Các công ty như Meta đã bị chỉ trích nặng nề vì hành vi lạm dụng dữ liệu sau khi họ tiếp nhận thông tin của người dùng. Bên cạnh đó, người dùng thuộc các quốc gia còn đe dọa tẩy chay ứng dụng nhắn tin WhatsApp sau khi họ biết tin Meta cung cấp thông tin người dùng cho Whatsapp với mục đích quảng cáo. Dẫu phải hứng chịu sự chỉ trích dữ dội, Meta cho biết công ty sẽ không thay đổi chính sách và cách tiếp cận thông tin khách hàng.

Với ngành thương mại điện tử, dự kiến lĩnh vực này sẽ tạo ra nhiều doanh thu hơn cho các doanh nghiệp trong những năm tới trong bối cảnh các tổ chức, công ty đang tăng cường “trò chơi” cá nhân hóa. Hầu hết các ứng dụng thương mại điện tử ngày nay đều đã cá nhân hóa nội dung và sản phẩm bằng cách ứng dụng gửi những thông báo cho khách hàng mỗi ngày.

Đối với các doanh nghiệp, cách tốt nhất để đảm bảo nội dung cá nhân hóa không bị coi như thư rác là thấu hiểu người tiêu dùng và hạn chế các thông báo không cần thiết. Để cải thiện dịch vụ và mang tới sự hài lòng cho người sử dụng, khâu kiểm duyệt của những nền tảng ứng dụng đóng vai trò quan trọng, nắm giữ quyền “thay đổi cuộc chơi”.

Minh Đức

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Metaverse sẽ mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp

Metaverse mang đến những cơ hội mới đầy triển vọng cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội để thay đổi các phương thức làm việc từ khâu tương tác khách hàng cho đến sản xuất, phân phối sản phẩm.

6 xu hướng định hình tương lai của e-commerce

Thị trường thương mại điện tử (e-commerce) vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ và ngày một đổi mới. Tương lai vốn khó đoán định nhưng nhờ vào một số dấu hiệu, phần nào đó mọi người có thể hình dung được về e-commerce ...

v-commerce là tương lai của thương mại điện tử

Ngày nay, ứng dụng 3D và công nghệ thực tế ảo (VR) phát triển ngày một nhanh chóng. Hai tiến bộ công nghệ tạo ra trải nghiệm mua sắm trên không gian ảo thương mại điện tử, hay còn được biết đến là v-commerce (thương ...

Sự phát triển của an ninh mạng tại châu Á - Thái Bình Dương

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, việc tiếp cận thông tin trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp tiếp cận với nhiều thông tin có giá trị, các mối đe dọa an ninh mạng ngày càng gia tăng.

Thực tế ảo thay đổi ngành bán lẻ

Thực tế ảo đang định hình lại trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong ngành bán lẻ sẽ tối ưu hóa hành trình trải nghiệm của các tín đồ mua sắm, đồng thời nâng tầm thương ...

WP Engine mở rộng sang Singapore, giải quyết các vấn đề về hệ thống quản lý nội dung

Ngày nay, nội dung kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra giá trị cho tổ chức, doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải đảm bảo hệ thống quản lý nội dung của mình hoạt động liền mạch ...

Đằng sau quyết định sa thải nhân viên của Shopee

Việc sa thải số lượng lớn nhân viên ở mảng marketing và gaming cho thấy Shopee đang có những vấn đề nghiêm trọng. Khó khăn của nền tảng thương mại điện tử thuộc Sea Limited cần rất nhiều thời gian và nỗ lực để tháo ...

Apple tăng giá bán các ứng dụng trên App Store tại Việt Nam

Apple sẽ tăng giá ứng dụng phải trả phí trên App Store vào tháng tới. Quyết định này của táo khuyết được đưa ra nhằm đáp ứng quy định mới trong việc thu và nộp các loại thuế hiện hành tại Việt Nam.

Shopee cắt giảm nhân sự

Shopee đã sa thải hàng loạt nhân sự tại Trung Quốc từ ngày 19/9. Trong một tuyên bố, Shopee cho biết động thái trên nhằm “tối ưu hóa hiệu quả vận hành”.

Google chuyển tiền nhầm địa chỉ

Google vừa chuyển nhầm khoản tiền lớn cho một kỹ sư công nghệ. Đến nay, gã khổng lồ của Mỹ vẫn chưa cho thấy dấu hiệu thu hồi.