Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Vai trò của metaverse trong ngân hàng

Metaverse (vũ trụ ảo) đang ngày càng phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề khác nhau. Trong đó, lĩnh vực tài chính - ngân hàng được chú ý hơn cả.

Metaverse tiếp tục cho thấy khả năng ứng dụng rộng rãi. Ban đầu, metaverse chỉ được coi là một khu vực ảo để làm việc từ xa và dần dần được tích hợp trong trò chơi điện tử. Nhận thấy ý nghĩa của metaverse, các ngành nghề khác cũng đang hướng tới việc đưa vũ trụ ảo vào hoạt động.

Ngành bất động sản và thời trang đã và đang xem xét cách tiếp thị và bán sản phẩm của mình trong metaverse. Một số thương hiệu quần áo thậm chí bán quần áo ảo và người dùng có thể mua để làm hình đại diện của họ.

Ảnh minh họa

Theo một báo cáo của McKinsey, tính đến năm 2022, hơn 120 tỷ USD đã được đầu tư vào metaverse. Vũ trụ ảo cũng có tiềm năng tạo ra giá trị 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Trên thực tế, có tới hơn 50% ngân hàng tại Mỹ hướng tới hoạt động giao dịch trên metaverse.

Tài chính – ngân hàng được xem là một chương mới của metaverse. Chỉ trong vài tháng đầu năm, thế giới chứng kiến làn sóng đổ bộ lên vũ trụ ảo của hàng loạt ‘ông lớn’ trong ngành ngân hàng.

JPMorgan trở thành ngân hàng đầu tiên đến với metaverse. JPMorgan đã mở một phòng chờ ở Decentraland, một nền tảng thực tế ảo được phát triển từ blockchain Ethereum. Khi tham gia sử dụng các dịch vụ trên nền tảng này, khách hàng sẽ được chào đón bởi một chú hổ và hình đại diện của Giám đốc Điều hành ngân hàng Jamie Dimon hiện lên.

Tiếp đó, ngân hàng lớn nhất nước Anh là HSBC và Standard Chartered cũng tuyên bố hợp tác với The Sandbox và mua ‘mảnh đất’ trong metaverse để mở chi nhánh. ‘Gã khổng lồ’ ngành tài chính Đông Nam Á DBS cũng không kém cạnh khi chi hàng triệu USD để nghiên cứu các dịch vụ tài chính có thể đưa vào vũ trụ ảo.

Một số ngân hàng ở Ấn Độ cũng đã ứng dụng dịch vụ trên metaverse với việc cung cấp trải nghiệm ngân hàng hoàn toàn nhập vai cho khách hàng. Ngân hàng Union của nhà nước Ấn Độ đã tung ra một phòng chờ ảo có trụ sở tại metaverse, tại đó Union sẽ giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng.

Ảnh minh họa

Các ngân hàng trong metaverse được hưởng lợi từ các cơ hội như việc cung cấp dịch vụ thanh toán hỗ trợ giao dịch trong thế giới ảo và tái cấu trúc giao dịch 3D nhằm hướng tới thế hệ trẻ. Trong nền kinh tế metaverse, thế hệ các nhà đầu tư tiếp theo là các nhà đầu tư trực tuyến, thay vì tập trung vào các khoản đầu tư truyền thống.

Nhiều nhà đầu tư thế hệ Millennials và Gen Z, từ thanh thiếu niên đến những người ở độ tuổi đầu 20, đang quan tâm đến tiền mật mã và công nghệ liên quan cùng với các loại tài sản số khác. Các khoản đầu tư bao gồm tiền số và blockchain, như bitcoin và ethereum; tiền meme, như dogecoin; NFT; và DeFi, hoặc tài chính phi tập trung.

Để đảm bảo trải nghiệm nhập vai liền mạch cho ngân hàng trong metaverse, khâu thiết kế và triển khai ý tưởng sẽ cần ứng dụng công nghệ tiên tiến. Vì thế, các ngân hàng cần làm việc với bên cung cấp công nghệ để hỗ trợ tối đa.

Mới đây, nền tảng kiyaverse của Kiya.ai cho phép các ngân hàng sở hữu nền tảng metaverse cá nhân hóa tương tác với khách hàng. Những người sử dụng kiyaverse có thể hợp nhất ngân hàng trong thế giới thực với một ngân hàng metaverse thông qua hình đại diện.

Metaverse được hiểu là một thế giới ảo, trong đó đất đai, cao ốc, avatar và các thứ khác có thể được mua và bán. Trong môi trường ảo này, mọi người có thể tương tác với nhau như việc đi đến các tòa nhà, mua hàng hóa và dịch vụ cũng như tham dự các sự kiện.

 

Minh Đức

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Cách Amazon đánh dấu bước tiến mới của ngành thương mại điện tử

Amazon sẽ bổ sung thêm nhiều cánh tay robot thực hiện các nhiệm vụ nhà kho phổ biến nhất, giải phóng sức lao động của nhân viên, và thực hiện quá trình luân chuyển hàng hóa hiệu quả hơn…

Các tổ chức xem xét triển khai Wi-Fi 7 vào cuối năm 2023

Trong khi việc triển khai 5G tiếp tục đạt được những kết quả khả quan trên toàn thế giới, các cách thức mạng cũng đang dần nâng cấp mô hình Wi-Fi. Sau Wi-Fi 6, Wi-Fi thế hệ thứ 7 đang nổi lên như một mục ...

5 xu hướng điện toán đám mây hàng đầu trong năm 2023

Nhiều doanh nghiệp đang tích cực áp dụng chiến lược phát triển với điện toán đám mây. Trong tương lai, điện toán đám mây sẽ là “đầu tàu” tiên phong trong lĩnh vực công nghệ, bên cạnh metaverse, thực tế ảo và thực tế tăng ...

Xuất khẩu kỹ thuật số thúc đẩy sự thay đổi cơ hội tăng trưởng toàn cầu

Xuất khẩu kỹ thuật số đang trở thành xu thế của các doanh nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp nhiều công ty và doanh nghiệp nhìn ra những cơ hội đầy triển vọng.

Cách mạng hóa hệ thống giải trí trên ô tô BMW

Hãng xe Đức đang hợp tác với AirConsole - một nền tảng game của Thụy Sĩ - để tích hợp video game vào hệ thống thông tin giải trí trên xe BMW. Tuy nhiên, người dùng chỉ có thể chơi game khi xe ở trạng ...

Đơn giản hóa thông tin kinh doanh thông qua phân tích tự phục vụ

Phân tích tự phục vụ ngày càng phổ biến trong bối cảnh thiếu hụt các nhà khoa học dữ liệu chuyên nghiệp và nhân viên công nghệ thông tin trình độ cao. Bên cạnh đó, tác động của hình thức làm việc trực tuyến cũng ...

4 xu hướng công nghệ năm 2023

Những năm gần đây, công nghệ đang có tốc độ phát triển chóng mặt. Theo dự báo của các chuyên gia, AI, Metaverse, Blockchain và IoT sẽ tiếp tục là những xu hướng chính dẫn dắt làn sóng công nghệ toàn cầu trong năm 2023.

Không phải Metaverse, Tim Cook dự đoán một công nghệ khác sẽ định hình tương lai

Tim Cook là tên tuổi lớn tiếp theo dội gáo nước lạnh vào sự phấn khích của ngành công nghệ đối với khái niệm Metaverse (vũ trụ ảo). CEO Apple lạc quan hơn vào tương lai của công nghệ AR (thực tế tăng cường).

Metaverse sẽ mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp

Metaverse mang đến những cơ hội mới đầy triển vọng cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội để thay đổi các phương thức làm việc từ khâu tương tác khách hàng cho đến sản xuất, phân phối sản phẩm.

6 xu hướng định hình tương lai của e-commerce

Thị trường thương mại điện tử (e-commerce) vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ và ngày một đổi mới. Tương lai vốn khó đoán định nhưng nhờ vào một số dấu hiệu, phần nào đó mọi người có thể hình dung được về e-commerce ...