Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Metaverse sẽ mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp

Metaverse mang đến những cơ hội mới đầy triển vọng cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội để thay đổi các phương thức làm việc từ khâu tương tác khách hàng cho đến sản xuất, phân phối sản phẩm.

Trước đây, các tập đoàn kinh doanh không mấy quan tâm đến metaverse. Bởi lẽ họ mặc định mô hình ảo 3D này chỉ ứng dụng trong trò chơi điện tử.

Nhưng thực chất, nếu được ứng dụng trong doanh nghiệp, metaverse sẽ mang đến những cơ hội mới đầy triển vọng. Ngay cả khi metaverse vẫn đang trong thời kỳ đầu phát triển, các doanh nghiệp vẫn có thể tận dụng cơ hội để thay đổi các phương thức làm việc từ khâu tương tác khách hàng cho đến sản xuất, phân phối và tái thiết cơ cấu doanh nghiệp.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, điều quan trọng cần phải xét tới là yêu cầu của các doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có mục tiêu riêng, vì vậy yêu cầu của họ cũng là khác nhau.

Metaverse hứa hẹn sẽ là một môi trường ảo 3D tuyệt vời – nơi mọi người có thể tham gia vào các hoạt động như mua, bán sản phẩm và dịch vụ. Thậm chí, người dùng còn có thể ký kết và thực thi hợp đồng, tham gia vào công tác tuyển dụng và đào tạo nhân viên, hỗ trợ tương tác với khách hàng.

Bằng cách sử dụng tai nghe thực tế ảo (VR), mọi người có thể tham quan một nhà máy ở tận bên kia địa cầu nhờ vào mô hình metaverse. Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ ghé qua các đại lý xe và lái thử mẫu xe mình yêu thích. Ngày càng nhiều người trẻ mua hàng trên môi trường ảo, đặc biệt là các game thủ.

Giữa làn sóng metaverse, nhiều doanh nghiệp vẫn còn đắn đo trước quyết định tham gia thế giới ảo. Trong khi đó, những thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Gucci, Louis Vuitton hay Nike đều đã có những bước đi đầu tiên.

Ảnh minh họa

Một tín hiệu đáng tích cực, các chuyên gia kinh doanh đang hướng tới metaverse. Ciena – công ty viễn thông của Mỹ - đã thực hiện một cuộc khảo sát để tìm hiểu xem các chuyên gia kinh doanh đã chuẩn bị như thế nào cho mô hình làm việc trên không gian metaverse. Kết quả cho thấy 98% chuyên gia kinh doanh đến từ Singapore coi trọng các cuộc họp ảo thay vì lựa chọn hội nghị truyền thống.

Theo cuộc khảo sát 15.000 chuyên gia kinh doanh ở 15 quốc gia, hơn một nửa số người được hỏi đồng ý rằng các cuộc họp ảo mang lại sự tiện lợi hơn các cuộc họp trực tiếp. Mặt khác, 44% khẳng định các cuộc họp ảo có thể thúc đẩy sự hợp tác mới và 33% cho rằng cuộc họp ảo ít tốn kém hơn so với họp trực tiếp.

Hơn một nửa các chuyên gia kinh doanh Singapore tin rằng nơi làm việc của họ sẽ chuyển đổi từ môi trường tĩnh sang môi trường thực tế ảo trong vòng ba năm tới. Tương tự, 71% tin metaverse sẽ trở thành một phần của công việc thực hành.

Dẫu vậy, việc triển khai metaverse vẫn là một thách thức lớn. Theo ý kiến của các doanh nghiệp, 39% cho rằng các chi phí liên quan là trở ngại. Ngoài ra, 43% người được hỏi cảm thấy lo lắng khi họ cho rằng công nghệ này không hề dễ tiếp cận, 41% khác cho biết công ty của họ thiếu mạng lưới tin cậy để hỗ trợ trải nghiệm ảo.

Mặc dù tốc độ mạng internet hiện được coi là rào cản đối với ứng dụng việc làm trong metaverse, Dion Leung, Giám đốc Điều hành khu vực ASEAN của Ciena, lại chỉ ra rằng Singapore đã và đang đạt được tiến bộ trong việc tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để hỗ trợ quá trình số hóa. Như một lẽ tất yếu, Singapore đã hoàn thành mục tiêu phủ sóng 5G trên toàn đảo quốc.

Minh Đức

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

    Bài viết cùng chuyên mục

    Cách Amazon đánh dấu bước tiến mới của ngành thương mại điện tử

    Amazon sẽ bổ sung thêm nhiều cánh tay robot thực hiện các nhiệm vụ nhà kho phổ biến nhất, giải phóng sức lao động của nhân viên, và thực hiện quá trình luân chuyển hàng hóa hiệu quả hơn…

    Vai trò của metaverse trong ngân hàng

    Metaverse (vũ trụ ảo) đang ngày càng phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề khác nhau. Trong đó, lĩnh vực tài chính - ngân hàng được chú ý hơn cả.

    Các tổ chức xem xét triển khai Wi-Fi 7 vào cuối năm 2023

    Trong khi việc triển khai 5G tiếp tục đạt được những kết quả khả quan trên toàn thế giới, các cách thức mạng cũng đang dần nâng cấp mô hình Wi-Fi. Sau Wi-Fi 6, Wi-Fi thế hệ thứ 7 đang nổi lên như một mục ...

    5 xu hướng điện toán đám mây hàng đầu trong năm 2023

    Nhiều doanh nghiệp đang tích cực áp dụng chiến lược phát triển với điện toán đám mây. Trong tương lai, điện toán đám mây sẽ là “đầu tàu” tiên phong trong lĩnh vực công nghệ, bên cạnh metaverse, thực tế ảo và thực tế tăng ...

    Xuất khẩu kỹ thuật số thúc đẩy sự thay đổi cơ hội tăng trưởng toàn cầu

    Xuất khẩu kỹ thuật số đang trở thành xu thế của các doanh nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp nhiều công ty và doanh nghiệp nhìn ra những cơ hội đầy triển vọng.

    Cách mạng hóa hệ thống giải trí trên ô tô BMW

    Hãng xe Đức đang hợp tác với AirConsole - một nền tảng game của Thụy Sĩ - để tích hợp video game vào hệ thống thông tin giải trí trên xe BMW. Tuy nhiên, người dùng chỉ có thể chơi game khi xe ở trạng ...

    Đơn giản hóa thông tin kinh doanh thông qua phân tích tự phục vụ

    Phân tích tự phục vụ ngày càng phổ biến trong bối cảnh thiếu hụt các nhà khoa học dữ liệu chuyên nghiệp và nhân viên công nghệ thông tin trình độ cao. Bên cạnh đó, tác động của hình thức làm việc trực tuyến cũng ...

    4 xu hướng công nghệ năm 2023

    Những năm gần đây, công nghệ đang có tốc độ phát triển chóng mặt. Theo dự báo của các chuyên gia, AI, Metaverse, Blockchain và IoT sẽ tiếp tục là những xu hướng chính dẫn dắt làn sóng công nghệ toàn cầu trong năm 2023.

    Không phải Metaverse, Tim Cook dự đoán một công nghệ khác sẽ định hình tương lai

    Tim Cook là tên tuổi lớn tiếp theo dội gáo nước lạnh vào sự phấn khích của ngành công nghệ đối với khái niệm Metaverse (vũ trụ ảo). CEO Apple lạc quan hơn vào tương lai của công nghệ AR (thực tế tăng cường).

    6 xu hướng định hình tương lai của e-commerce

    Thị trường thương mại điện tử (e-commerce) vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ và ngày một đổi mới. Tương lai vốn khó đoán định nhưng nhờ vào một số dấu hiệu, phần nào đó mọi người có thể hình dung được về e-commerce ...