Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Nhìn về tương lai của metaverse

Chỉ trong vòng sáu tháng đầu năm 2022, thuật ngữ “metaverse” xuất hiện khoảng hơn 1.100 lần. Ngoài ra, hơn 120 tỷ USD đã được đổ vào xây dựng các công nghệ cũng như hạ tầng cho metaverse, gấp đôi so với năm 2021.

Theo báo cáo của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ, trong nửa đầu năm 2022, “metaverse” xuất hiện khoảng hơn 1.100 lần trong hồ sơ (regulatory filing) của các công ty trên sàn chứng khoán. Một năm trước đó, con số này mới chỉ là 260 lần.

Hiện nay, Amazon, Apple, Google, Microsoft, Nvidia và Tencent, sáu trong số các công ty lớn nhất thế giới, đang đua nhau xây dựng metaverse. Hồi tháng 1/2022, Microsoft thông báo chi trả khoản tiền 75 triệu USD cho công ty chuyên về trò chơi điện tử Activision Blizzard để công ty này hỗ trợ xây dựng metaverse. Theo ước tính của McKinsey & Company - công ty tư vấn doanh nghiệp, tổng số vốn đầu tư liên quan tới metaverse lên tới 120 tỷ USD chỉ trong vòng sáu tháng đầu năm nay.

Ảnh minh họa

Ý tưởng về metaverse đã tồn tại từ cả thế kỷ nay, nhưng thuật ngữ metaverse xuất hiện cách đây chỉ khoảng 30 năm, đầu tiên là trong các tiểu thuyết… khoa học viễn tưởng. Trong cuốn Snow Crash (1992), tác giả Neal Stephenson miêu tả một thế giới hiện tại ảo (virtual reality-VR). Đó là một thế giới metaverse do máy tính tạo ra, con người giao tiếp, làm việc và giải trí trong thế giới này, nhờ vào kính ảo và kết nối internet.

Metaverse nghe có vẻ rất giống Matrix - thế giới ảo trong bộ phim nổi tiếng cùng tên, nhưng Matrix lại là một vũ trụ giả lập mà hầu như tất cả mọi người sống cả cuộc đời ở đây. Metaverse là thế giới ảo tồn tại song song với thế giới thực, nơi người ta có thể lựa chọn kết nối với nó, hay không.

Tất nhiên, ở thời điểm này, metaverse chưa thực sự định hình, và đối với phần lớn chúng ta, nó vẫn còn khá vô hình. Nhưng phải thừa nhận rằng thế giới của chúng ta hiện nay đang thay đổi một cách chóng mặt nhờ vào công nghệ. Chúng ta chuyển nhanh từ máy tính bàn kết nối internet tới di động rồi tới công nghệ đám mây.

Ảnh minh họa

Hiện nay, internet tồn tại ở mọi quốc gia, với khoảng 40.000 mạng máy tính, hàng triệu ứng dụng, hàng tỷ máy chủ, khoảng hơn hai tỷ trang web cũng như hàng chục tỷ thiết bị. Những công nghệ nói trên đều có thể chia sẻ thông tin, dữ liệu, hoặc kết nối với nhau. Tuy nhiên, để xây dựng và vận hành metaverse - nơi có số lượng khổng lồ người tham gia tương tác, nhìn nhận thẳng thắn rằng hệ thống hiện nay chưa đáp ứng được, cũng như cần vô số các thiết bị điện tử mới để có thể tham gia vào metaverse như đã được hình dung.

Metaverse hoàn toàn có thể là “kỷ nguyên thứ 4”, sau sự xuất hiện của máy tính lớn (mainframe) từ những năm 1950, tiếp theo là máy tính cá nhân, internet từ những năm 1980, thiết bị di động và điện toán đám mây mà chúng ta đang dùng ngày nay. Theo David Chalmers, triết gia, giáo sư về khoa học thần kinh của trường New York University, metaverse sẽ dần trở thành “hiện thực”. Cùng quan điểm với ông, không ít chuyên gia cũng dự đoán rằng metaverse sẽ “tái tạo tương lai”.

Theo nghiên cứu của Pew Research Center, 54% các chuyên gia được phỏng vấn cho rằng tới năm 2040 thì metaverse sẽ trở nên hoàn hoàn “đắm chìm”. Tức metaverse có kết cấu ba chiều, nơi người sử dụng có thể tương tác và cảm giác như thật và sẽ có thể vận hành mọi thao tác của đời sống hàng ngày của hàng trăm triệu người.

Tất nhiên, một số người vẫn hy vọng rằng metaverse chỉ dừng lại ở trò chơi giả tưởng. Theo họ, các ông lớn công nghệ đã và đang có ảnh hưởng quá lớn tới cuộc sống của chúng ta và metaverse sẽ là một bước kiểm soát khác sâu rộng hơn nhiều. Tim Sweeney, nhà sáng lập kiêm CEO của Epic Games, từng nói rằng: “Nếu một công ty giành được quyền kiểm soát metaverse, họ sẽ có quyền lực hơn bất kỳ chính phủ nào”.

Dẫu cho có ủng hộ hay không, thực tế chỉ ra lợi ích kinh tế của metaverse là không thể bàn cãi. Theo Citi and KPMG, metaverse sẽ đạt giá trị doanh thu 13 tỷ USD/năm vào năm 2030. Jensen Huang, nhà sáng lập của Nvidia, tin rằng GDP của metaverse một ngày nào đó sẽ “vượt cả GDP của thế giới thực”.

Metaverse (tạm dịch là vũ trụ ảo) là một thế giới “kéo dài” của thế giới thực, trong đó mỗi cá nhân sẽ được thể hiện qua dạng avatar và sống trong một không gian ba chiều (3D). Điều đó có nghĩa là người tham gia metaverse có thể tự do lựa chọn hình ảnh đại diện, tương tác với các thành viên khác hay cũng có thể di chuyển trong thế giới ảo nhờ vào kính thực tế ảo và nhiều công cụ hỗ trợ khác. Metaverse có thể hướng tới nhiều mục đích khác nhau, như giải trí, giáo dục, công việc hay kinh doanh.

Minh Đức

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

    Bài viết cùng chuyên mục

    Sự phát triển của an ninh mạng tại châu Á - Thái Bình Dương

    Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, việc tiếp cận thông tin trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp tiếp cận với nhiều thông tin có giá trị, các mối đe dọa an ninh mạng ngày càng gia tăng.

    Thực tế ảo thay đổi ngành bán lẻ

    Thực tế ảo đang định hình lại trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong ngành bán lẻ sẽ tối ưu hóa hành trình trải nghiệm của các tín đồ mua sắm, đồng thời nâng tầm thương ...

    WP Engine mở rộng sang Singapore, giải quyết các vấn đề về hệ thống quản lý nội dung

    Ngày nay, nội dung kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra giá trị cho tổ chức, doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải đảm bảo hệ thống quản lý nội dung của mình hoạt động liền mạch ...

    Đằng sau quyết định sa thải nhân viên của Shopee

    Việc sa thải số lượng lớn nhân viên ở mảng marketing và gaming cho thấy Shopee đang có những vấn đề nghiêm trọng. Khó khăn của nền tảng thương mại điện tử thuộc Sea Limited cần rất nhiều thời gian và nỗ lực để tháo ...

    Apple tăng giá bán các ứng dụng trên App Store tại Việt Nam

    Apple sẽ tăng giá ứng dụng phải trả phí trên App Store vào tháng tới. Quyết định này của táo khuyết được đưa ra nhằm đáp ứng quy định mới trong việc thu và nộp các loại thuế hiện hành tại Việt Nam.

    Shopee cắt giảm nhân sự

    Shopee đã sa thải hàng loạt nhân sự tại Trung Quốc từ ngày 19/9. Trong một tuyên bố, Shopee cho biết động thái trên nhằm “tối ưu hóa hiệu quả vận hành”.

    Google chuyển tiền nhầm địa chỉ

    Google vừa chuyển nhầm khoản tiền lớn cho một kỹ sư công nghệ. Đến nay, gã khổng lồ của Mỹ vẫn chưa cho thấy dấu hiệu thu hồi.

    Tata Group sẽ sản xuất iPhone tại Ấn Độ

    Tập đoàn Tata hiện đang đàm phán với Wistron Corp của Đài Loan để thành lập quan hệ đối tác sản xuất iPhone tại Ấn Độ. Dự kiến lô sản phẩm iPhone đầu tiên của Tata sẽ ra mắt vào quý sau.

    AirAsia Ride sẵn sàng cạnh tranh với Gojek và Grab

    Nền tảng gọi xe trực tuyến AirAsia Ride đang trong bước đầu phát triển và đã tạo nên những bước đột phá. Vào lúc này, Gojek và Grab cần phải thực sự thận trọng khi có sự xuất hiện của một đối thủ cạnh tranh ...

    Instagram gặp khó khi cố gắng chạy theo TikTok

    Mark Zuckerberg đang đặt cược tương lai vào Instagram Reels, tính năng video ngắn giống như TikTok. Tuy nhiên, theo bộ phận nghiên cứu của công ty, Meta vẫn còn rất nhiều việc phải làm.