Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Storytelling – nghệ thuật kể chuyện trong xây dựng thương hiệu

Storytelling là chiến lược hình thành một câu chuyện phù hợp với tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu, thay vì quảng cáo trực tiếp. Tùy thuộc vào mức độ mạnh mẽ của câu chuyện, khán giả bắt đầu xem thương hiệu như một phương tiện có thể tác động tích cực đến cuộc sống của họ.

Storytelling là gì?

Storytelling (kể chuyện thương hiệu) là hình thức marketing dựa trên việc xây dựng, phát triển và truyền đạt những thông điệp, câu chuyện,… có liên quan đến thương hiệu. Có một số lý do khiến storytelling đặc biệt quan trọng trong các chiến dịch truyền thông:

Thứ nhất, những câu chuyện dễ nhớ hơn. Khách hàng có thể quên logo, nhưng sẽ nhớ những câu chuyện thú vị. Theo kết quả nghiên cứu của giáo sư tâm lý học Jerome Brunner, chúng ta có khả năng ghi nhớ một câu chuyện gấp 22 lần so với ghi nhớ những dòng tin tức hay những bài phân tích.

Ảnh minh họa

Thứ hai, storytelling là một phương thức uyển chuyển, linh hoạt, giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp, sứ mệnh, câu chuyện thương hiệu một cách tự nhiên hơn so với quảng cáo truyền thống. Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ dễ đánh đúng tâm lý của khách hàng, khiến họ cảm thấy được cảm thông vì nhận ra hình ảnh của bản thân trong câu chuyện mà doanh nghiệp đang kể, điều này góp phần cổ vũ họ thực hiện hành động mang lại lợi ích trực tiếp cho cả bản thân và thương hiệu.

Khi đã có được sự liên kết với khán giả, câu chuyện mà thương hiệu xây dựng có khả năng được chia sẻ rộng rãi, từ đó thu hút thêm nhiều nguồn khách hàng tiềm năng.

Nike – câu chuyện truyền cảm hứng

Nike ghi dấu trong tâm trí mọi người bằng cách những câu chuyện đầy cảm hứng. Một chiến dịch quảng cáo giày chạy bộ của Nike sẽ không tập trung vào độ bền hay trọng lượng nhẹ của sản phẩm - thay vào đó, nó sẽ gieo mầm ý tưởng rằng chính khách hàng có thể trở thành một vận động viên giỏi bằng cách đi giày Nike. Thương hiệu đưa ra thông điệp rằng ai cũng có thể trở nên vĩ đại, miễn là bạn kiên trì theo đuổi nó đến cùng và không bỏ cuộc. 

Các quảng cáo của Nike thường mang thông điệp cổ vũ mọi người theo đuổi giấc mơ (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Nhìn lại năm 1988, Nike đã khởi động chiến dịch "Just Do It" (tạm dịch là “Cứ làm đi”) đầy tham vọng. Video quảng cáo 30 giây cho thấy hình ảnh cựu vận động viên điền kinh Walt Stack 80 tuổi, mang giày Nike, đang chạy bộ qua cây cầu Golden Gate của nước Anh. Câu slogan “Just do it”, lần đầu tiên được sử dụng trong quảng cáo này, đã tác động mạnh mẽ tới công chúng, giúp mọi người vực dậy tinh thần, khuyến khích họ hãy đứng lên làm điều mình thích, mà không cần phải e ngại gì. 

Mỗi chúng ta đều tìm thấy bản thân trong những câu chuyện mà Nike truyền tải. Chính điều này đã tạo nên sự đồng cảm đối với người xem, biến họ trở thành người bạn đối với thương hiệu này. Vận dụng một câu chuyện cũ, thổi hồn vào đó góc nhìn mới lạ, khiến chúng trở nên gần gũi hơn với người xem, đó chính là những điều mà Nike đã làm được trong các chiến dịch marketing của mình.

Công ty bảo hiểm nhân thọ Thái Lan – bậc thầy kể chuyện 

"Người hùng thầm lặng" của công ty bảo hiểm nhân thọ Thái Lan là một trong những quảng cáo được yêu thích nhất trên thế giới. Đoạn video kể về một người đàn ông không giàu có nhưng luôn giúp đỡ những người xung quanh: Anh đẩy xe phụ bà bán hàng rong, chia đồ ăn cho chú chó nhỏ, cho tiền người ăn xin dù chính bản thân cũng chẳng còn tiền.

Những hành động tử tế tưởng chừng không đem lại cho nhân vật chính lợi ích gì nhưng cuối cùng “điều anh ấy nhận được là cảm xúc. Anh nhận thấy rằng mình hạnh phúc, cảm nhận được tình yêu từ mọi người, những điều mà tiền bạc không thể mua được".

Một cảnh trong quảng cáo "Người hùng thầm lặng" (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Đoạn quảng cáo gửi gắm thông điệp của công ty bảo hiểm “Hãy tin tưởng vào những điều tốt đẹp”. “Người hùng thầm lặng" đã thu hút 1 triệu lượt xem từ 232 quốc gia trong vòng 4 tuần ra mắt. Đến nay, con số này đã vượt quá 110 triệu lượt xem.

Công ty bảo hiểm cũng từng kể câu chuyện về một người cha câm điếc với cô con gái nhỏ của ông, từ khi cô gái mặc cảm vì người cha không hoàn hảo, đến khi cô nhận ra tình yêu vô bờ bến mà ông dành cho mình. Thông điệp mà công ty muốn gửi gắm là “Hãy quan tâm tới những người quan tâm tới bạn”.

Một trong những điểm quan trọng tạo nên sự thành công của các quảng cáo này là cảm giác gần, khơi gợi sự đồng cảm trong lòng khán giả. Mọi người có thể bắt gặp thấy hình ảnh của chính mình, bạn bè, người thân đâu đó trong những thước phim. Tính nhân văn khiến khán giả không cảm thấy mình đang xem quảng cáo.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.