Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Bí quyết thành công của Tesla khi sử dụng chiến lược marketing 0 đồng

Tesla hiện là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường. CEO Elon Musk đã làm nên lịch sử bằng cách tạo ra một trong những thương hiệu phổ biến nhất thế giới cùng chiến lược "tiếp thị là 0 đồng".

Tesla không chi tiền cho các chiến dịch quảng cáo tốn kém (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Marketing 0 đồng

Marketing 0 đồng (Zero cost – Marketing) là một hình thức tiếp thị "không chi phí". Hay nói cách khác là doanh nghiệp sẽ không đốt tiền vào việc chạy quảng cáo mà thay vào đó sẽ tận dụng mọi nguồn lực có sẵn của mình. Các nguồn tài nguyên sẵn có thể là các mạng xã hội, website, các trang thương mại điện tử lớn,…

Với mức vốn hóa thị trường hơn 1 nghìn tỷ USD, Tesla hiện là nhà sản xuất xe hơi có giá trị lớn nhất thế giới. Hãng xe điện của tỷ phú giàu nhất hành tinh đã giành được vị trí này chỉ trong vòng 17 năm ngắn ngủi, soán ngôi nhà vô địch lâu năm là Toyota. Trong khi các đối thủ cạnh tranh chi ra một khoản tiền khổng lồ cho quảng cáo, Tesla vẫn kiên định với chiến lược tiếp thị 0 đồng. 

Thương hiệu cá nhân Elon Musk

Theo giới phân tích, nhân tố tạo ra sự khác biệt trong chiến lược quảng cáo của Tesla và các hãng xe khác nằm ở chính CEO Elon Musk. Với hơn 70 triệu người theo dõi trên Twitter, vị tỷ phú giàu nhất hành tinh luôn nằm trong nhóm các nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội toàn cầu.

Tỷ phú công nghệ dùng Twitter để chia sẻ những quan điểm của mình về trí tuệ nhân tạo, công nghệ và vũ trụ. Chỉ với một câu tweet Elon Musk có thể đẩy giá trị đồng tiền Shiba Inu tăng 69% chỉ sau 24 giờ đồng hồ. 

Elon Musk thường xuyên thông báo tới khách hàng về những sản phẩm mới của Tesla trên Twitter. Hồi đầu tháng 10, vị CEO đã đăng tải bài viết nói rằng mẫu xe mới Cybertruck có khả năng “chống thấm nước” tốt như một chiếc thuyền. Đến hiện tại, bài đăng đã thu hút 14.800 lượt retweet, hơn 9.400 lượt trích dẫn, và hơn 207.000 lượt thích. Theo báo cáo của công ty, hơn 1 triệu người đã đặt hàng chờ mua Cybertruck, với chi phí đặt chỗ 100 USD. 

Nhắc đến Tesla, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay tới CEO Elon Musk (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Theo bà Stacy Minero, Giám đốc Chiến lược thương hiệu của Twitter, bên cạnh những tin tức thông báo, Elon Musk còn sử dụng nền tảng mạng xã hội để tạo liên kết với các khách hàng và những người hâm mộ. Bà Minero giải thích: "Ông ấy phản hồi các tweet của những người theo dõi bình thường, điều đó khiến mọi người cảm thấy mình đặc biệt”.

Không giống như BMW, Audi, Toyota hay nhiều tên tuổi đi trước, Tesla tương tác và chia sẻ thông tin với người theo dõi một cách trực tiếp từ ban lãnh đạo đến người dùng cuối, thay vì thông qua agency hoặc một đội ngũ marketing trung gian nào đó.

Tận dụng phương tiện truyền thông

Tesla đã giới thiệu mẫu xe Model S bằng một cách vô cùng thông minh – đó là mời các phóng viên, nhà báo lái thử chiếc xe và sau đó viết bài đánh giá sản phẩm. Để lái thử một chiếc xe Tesla từ một trung tâm bán hàng, một người bình thường cần đặt cọc 5.000 USD.

Tesla đã quảng bán dòng xe Model 3 bằng phương pháp tương tự và nhận được một số đánh giá tích cực từ các phương tiện truyền thông như MSN và Fox News. Đó là một biện pháp tiếp thị vô cùng tiết kiệm - tất cả những gì Tesla phải làm là cung cấp một chiếc xe. Hoặc, như trong trường hợp của Fox News, họ thậm chí không cần phải làm điều đó. Kênh tin tức này đã liên hệ với một chủ sở hữu Tesla để xin lái thử chiếc xe mới. Và như vậy, chính khách hàng của Tesla đã giúp tiếp thị các sản phẩm của hãng.

Tesla có sứ mệnh rõ ràng

Nhiều người tiêu dùng thích mua hàng từ các thương hiệu được thúc đẩy bởi một mục tiêu cụ thể. Điều này có nghĩa là những thương hiệu có quan điểm về các vấn đề xã hội, văn hóa, môi trường và chính trị sẽ thành công về lâu dài.

Ngay từ đầu, Tesla đã cho cả thế giới biết lập trường của họ là gì và quan trọng hơn, họ vẫn kiên định với nó. Với mục tiêu “đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của thế giới sang năng lượng bền vững”, mọi giao dịch của khách hàng đều góp phần tạo nên một tầm nhìn rõ ràng.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.