Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Cách TikTok định hình thương mại điện tử mạng xã hội

TikTok được dự đoán sẽ "thay đổi cuộc chơi" trên thị trường thương mại điện tử. Với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, TikTok là mảnh đất tiềm năng đối với các thương hiệu và các nhà bán lẻ đang tìm cách bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho một lượng lớn khán giả.

Social commerce (Thương mại điện tử trên mạng xã hội) là một nhánh của thương mại điện tử, khi người bán hàng sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram... làm phương tiện để quảng bá và bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp. Điều này khác với hình thức social media marketing (marketing trên mạng xã hội), khi doanh nghiệp phải trả tiền để quảng cáo và kéo người dùng tới website hay các kênh bán hàng khác. Social commerce sẽ cho không chuyển người dùng đến các trang hàng trực tuyến như social media marketing, thay vào đó toàn bộ quá trình tìm hiểu, đặt hàng và thanh toán của khách hàng được diễn ra ngay trên mạng xã hội.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Công ty tư vấn Accenture, mua sắm trên các mạng xã hội như Facebook, TikTok và WeChat sẽ tăng trưởng nhanh hơn 3 lần so với doanh số bán hàng từ các kênh truyền thống trong 3 năm tới. Cụ thể, thương mại trên mạng xã hội sẽ đạt 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2025, tăng từ 492 tỷ USD vào năm 2021. 

Xu hướng này chủ yếu được thúc đẩy bởi người tiêu dùng Gen Y và Gen Z, những người dự kiến sẽ chiếm 62% chi tiêu cho việc mua sắm online thông qua các nền tảng mạng xã hội vào năm 2023. 

Năm 2021 đánh dấu sự gia nhập thị trường thương mại điện tử của người chơi mới – TikTok. Công ty Bytedance đã cho ra mắt giải pháp thương mại điện tử TikTok Shop tại Indonesia và Vương quốc Anh vào năm ngoái, sau đó mở rộng sự hiện diện sang thị trường Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore vào tháng 4 năm nay.

TikTok Shop giúp các doanh nghiệp và người bán hàng tối ưu quy trình tiếp cận người dùng, đồng thời có trải nghiệm thương mại điện tử liền mạch từ khâu tải sản phẩm lên nền tảng, quản lý đơn hàng, giao hàng và thanh toán.

Facebook và Instagram có cơ sở mua sắm lớn hơn TikTok, nhưng lượng người dùng nhỏ hơn của TikTok lại có độ tương tác cao hơn. Theo khảo sát của Bazaarvoice, những người tiêu dùng mua hàng trên TikTok thường xuyên hơn các nền tảng xã hội khác. Thuật toán của TikTok thúc đẩy khả năng khám phá và ý định mua hàng. 

2/3 người dùng “nói rằng TikTok đã truyền cảm hứng cho họ mua sắm ngay cả khi họ không muốn làm như vậy”, công ty cho biết. Điều này được chứng minh bằng sự phổ biến của hashtag #TikTokMadeMeBuyIt, thu hút hơn 7,4 tỷ lượt xem vào năm 2021, không bao gồm các biến thể như #TikTokMadeMeBuyThis.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, TikTok còn phát triển tính năng Livestream, giúp người sáng tạo nội dung có thể tương tác trực tuyến, trả lời trong thời gian thực cho khách hàng và chuyển hướng tới sản phẩm. TikTok LIVE đã tạo cơ hội tuyệt vời cho các thương hiệu và các nhà bán lẻ mở rộng phạm vi tiếp cận, đưa sản phẩm đến với người dùng nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Theo một nghiên cứu toàn cầu do Ipsos thực hiện, 50% người dùng TikTok đã mua thứ gì đó sau khi xem phát trực tiếp. 

Hãng truyền thông LatePost (Trung Quốc) đưa tin: nửa đầu năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa (GMV) của TikTok Shop cho hoạt động thương mại điện tử vượt 1 tỷ USD. Con số này khá nhỏ bé nếu so với giá trị 36,4 tỷ USD của Shopee trong cùng kỳ. Tuy nhiên, nếu Shopee mất hơn 1 năm và Lazada cần đến 3 năm để GMV cán mốc 1 tỷ USD thì TikTok Shop đã đạt được thành tựu trên trong vòng chưa đầy 1 năm ra mắt. 

Tại các sàn thương mại điện tử khác, khách hàng thường tìm kiếm sản phẩm mà họ đã có nhu cầu sẵn. Nhưng với hình thức mua sắm kết hợp giải trí như TikTok, người dùng chỉ cần xem một video bất kỳ, những video tương tự sẽ hiển thị ngay sau. Thuật toán thông minh này làm tăng khả năng người dùng phát sinh nhu cầu mua sắm dù trước đó không có.

Bên cạnh đó, TikTok còn phát triển tính năng Livestream, giúp người sáng tạo nội dung có thể tương tác trực tuyến, trả lời trong thời gian thực cho khách hàng và chuyển hướng tới sản phẩm. TikTok LIVE đã tạo cơ hội tuyệt vời cho các thương hiệu và các nhà bán lẻ mở rộng phạm vi tiếp cận, đưa sản phẩm đến với người dùng nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Theo một nghiên cứu toàn cầu do Ipsos thực hiện, 50% người dùng TikTok đã mua thứ gì đó sau khi xem phát trực tiếp. 

Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc) đã thống trị thị trường nước nhà. Dựa trên mô hình mà ByteDance đang triển khai với Douyin, đây có thể xem là cách mà công ty sẽ kiếm lợi nhuận ở thị trường nước ngoài với TikTok. Xét về mức độ tương đồng với Trung Quốc trong hành vi mua bán lẻ, Đông Nam Á có vẻ là thị trường khả thi nhất đối với TikTok cho đến thời điểm hiện tại.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.