Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Đông Nam Á dẫn đầu trong việc áp dụng fintech và web3

Đông Nam Á đang ghi nhận giai đoạn phát triển công nghệ mới. Khu vực này tiếp tục là một sân chơi tiềm năng và có tính ổn định.

Theo báo cáo thường niên của Meta & Bain Company, Đông Nam Á đang vượt mặt nhiều khu vực trên thế giới trong việc áp dụng fintech và web3, bao gồm cả các công cụ liên quan đến metaverse. Trong các danh mục như ví điện tử, tiền điện tử và mã thông báo không thể thay thế (NFT), Đông Nam Á chứng kiến ​​mức độ thâm nhập cao hơn so với hầu hết các thị trường khác như Mỹ, EU, Nhật Bản và thậm chí cả Trung Quốc.

Các tác giả của báo cáo cũng so sánh Đông Nam Á với Ấn Độ, quốc gia hiện đang dẫn đầu về mức độ thâm nhập ví điện tử. Báo cáo cho thấy “Đông Nam Á không bị bỏ xa quá xa”.

Ảnh minh họa

Thanh toán số vẫn là lĩnh vực lớn nhất trong mảng fintech với tổng giá trị giao dịch có thể sẽ đạt 195,8 tỷ USD trong năm nay. Sự tăng trưởng của các công ty web3 và blockchain tại Đông Nam Á cũng rất đáng chú ý. Trong 6 tháng đầu năm 2022, các startup blockchain Đông Nam Á kêu gọi thành công 525 triệu USD trong 24 thương vụ, cao hơn so với tổng vốn kêu gọi được ở lĩnh vực này từ năm 2018 đến năm 2020. Mặc dù ngành công nghiệp này vẫn còn non trẻ song việc gọi vốn tăng mạnh là một dấu hiệu tích cực.

Malaysia và Singapore đang đi đầu trong việc áp dụng ngân hàng internet, phần còn lại của Đông Nam Á vẫn đang bắt kịp. Ở một chiều hướng khác, tiền điện tử và NFT cũng mang lại cơ hội tạo thu nhập mạnh mẽ. Trải nghiệm của công nghệ liên quan đến metaverse như thực tế tăng cường, thực tế ảo, thế giới ảo, tiền điện tử và NFT sẽ phát triển từ các ứng dụng 2D hiện tại, thành trải nghiệm 3D ảo trong hai đến ba năm tới.

Trong những báo cáo gần đây, có hơn 70% dân số trưởng thành ở khu vực Đông Nam Á bị xem là "lạc hậu" khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng truyền thống hoặc hoàn toàn không có tài khoản ngân hàng. Fintech lúc này trở thành đại diện cung cấp cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính công nghệ số cho những khách hàng chưa được tiếp cận hệ thống tài chính toàn cầu.

Ảnh minh họa

Nghiên cứu cũng chỉ ra lĩnh vực đào tạo và phát triển cũng như làm việc ảo, tổ chức các sự kiện xã hội trong thế giới ảo sẽ có mặt trong khu vực trong 10 đến 15 năm nữa. Ngoài ra, báo cáo lưu ý rằng dân số tiêu dùng kỹ thuật số ở Đông Nam Á vẫn đang tăng trưởng ổn định và dự báo sẽ đạt 370 triệu người vào cuối năm 2022, chiếm 82% tổng dân số từ 15 tuổi trở lên. Con số này được dự báo sẽ tăng lên 402 triệu vào năm 2027.

Dân số lao động của khu vực được xác định là những người trong độ tuổi từ 15 đến 64 tuổi, dự kiến ​​sẽ tăng thêm 23 triệu người vào năm 2030. Indonesia sẽ dẫn đầu xu hướng này, với dự báo dân số lao động sẽ tăng thêm 13 triệu người. Tiếp theo là Philippines (9 triệu), Malaysia và Việt Nam (2 triệu mỗi nước).

Điều đó nói lên rằng, Đông Nam Á cũng có dư địa để phát triển về healthtech và edtech. Đặc biệt, healthtech trong khu vực đã vượt xa các thị trường phát triển như Mỹ và EU. Meta & Bain cho biết: “Điều này có thể là do sức mạnh của nghiên cứu khoa học sự sống ở hai thị trường này và sự thèm muốn đầu tư mạo hiểm của các công ty khởi nghiệp về công nghệ sức khỏe”.

Nhìn chung, bất chấp triển vọng vĩ mô và vấn đề “thắt lưng buộc bụng” toàn ngành, các doanh nghiệp nên duy trì quá trình đầu tư và phát triển kinh doanh ở Đông Nam Á. Đông Nam Á mở ra rất nhiều cơ hội cho các nền tảng kinh tế và cơ cấu vững chắc. “Đông Nam Á là một thị trường rất hấp dẫn và còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Các doanh nghiệp không nên bỏ lỡ cơ hội đặt trụ sở và phát triển sự hiện diện trên thị trường của mình trên toàn khu vực”, Meta & Bain kết luận.

Minh Đức

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Không phải Metaverse, Tim Cook dự đoán một công nghệ khác sẽ định hình tương lai

Tim Cook là tên tuổi lớn tiếp theo dội gáo nước lạnh vào sự phấn khích của ngành công nghệ đối với khái niệm Metaverse (vũ trụ ảo). CEO Apple lạc quan hơn vào tương lai của công nghệ AR (thực tế tăng cường).

Metaverse sẽ mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp

Metaverse mang đến những cơ hội mới đầy triển vọng cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội để thay đổi các phương thức làm việc từ khâu tương tác khách hàng cho đến sản xuất, phân phối sản phẩm.

6 xu hướng định hình tương lai của e-commerce

Thị trường thương mại điện tử (e-commerce) vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ và ngày một đổi mới. Tương lai vốn khó đoán định nhưng nhờ vào một số dấu hiệu, phần nào đó mọi người có thể hình dung được về e-commerce ...

v-commerce là tương lai của thương mại điện tử

Ngày nay, ứng dụng 3D và công nghệ thực tế ảo (VR) phát triển ngày một nhanh chóng. Hai tiến bộ công nghệ tạo ra trải nghiệm mua sắm trên không gian ảo thương mại điện tử, hay còn được biết đến là v-commerce (thương ...

Sự phát triển của an ninh mạng tại châu Á - Thái Bình Dương

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, việc tiếp cận thông tin trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp tiếp cận với nhiều thông tin có giá trị, các mối đe dọa an ninh mạng ngày càng gia tăng.

Thực tế ảo thay đổi ngành bán lẻ

Thực tế ảo đang định hình lại trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong ngành bán lẻ sẽ tối ưu hóa hành trình trải nghiệm của các tín đồ mua sắm, đồng thời nâng tầm thương ...

WP Engine mở rộng sang Singapore, giải quyết các vấn đề về hệ thống quản lý nội dung

Ngày nay, nội dung kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra giá trị cho tổ chức, doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải đảm bảo hệ thống quản lý nội dung của mình hoạt động liền mạch ...

Đằng sau quyết định sa thải nhân viên của Shopee

Việc sa thải số lượng lớn nhân viên ở mảng marketing và gaming cho thấy Shopee đang có những vấn đề nghiêm trọng. Khó khăn của nền tảng thương mại điện tử thuộc Sea Limited cần rất nhiều thời gian và nỗ lực để tháo ...

Apple tăng giá bán các ứng dụng trên App Store tại Việt Nam

Apple sẽ tăng giá ứng dụng phải trả phí trên App Store vào tháng tới. Quyết định này của táo khuyết được đưa ra nhằm đáp ứng quy định mới trong việc thu và nộp các loại thuế hiện hành tại Việt Nam.

Shopee cắt giảm nhân sự

Shopee đã sa thải hàng loạt nhân sự tại Trung Quốc từ ngày 19/9. Trong một tuyên bố, Shopee cho biết động thái trên nhằm “tối ưu hóa hiệu quả vận hành”.