Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Nhà lãnh đạo hướng nội

Một trong những thế mạnh của người hướng nội là khả năng lắng nghe. Kỹ năng này có thể được tận dụng để khuyến khích nhân viên chia sẻ suy nghĩ và ý tưởng một cách thoải mái hơn.

Phân biệt hướng nội và hướng ngoại

Nhiều người thường phân biệt người hướng nội và hướng ngoại dựa vào mức độ rụt rè hay cởi mở. Tuy nhiên, trên thực tế, sự khác biệt giữa hai xu hướng tính cách này lại nằm ở cách mà họ nạp năng lượng.

Cụ thể, người có xu hướng hướng nội nạp năng lượng bằng việc dành thời gian riêng tư cho bản thân. Họ thường không thoải mái khi ở trong môi trường phải tiếp xúc với quá nhiều người trong thời gian dài, đặc biệt là trong những đám đông xa lạ.

Trong khi đó, người có xu hướng hướng ngoại lại ngược lại. Họ tái tạo năng lượng thông qua việc giao tiếp với người khác. Những người này không thích phải ở một mình quá lâu.

Người hướng nội không nhất định là những người rụt rè, nhút nhát (Ảnh minh họa)

Điều này có nghĩa rằng người hướng nội vẫn có thể có kỹ năng giao tiếp tốt, tự tin, cởi mở với mọi người xung quanh, chỉ là sau đó họ cần thời gian riêng tư để cảm thấy thoải mái và nạp năng lượng. Còn người hướng ngoại cũng sẽ có những lúc muốn được ở một mình, suy ngẫm trong sự yên tĩnh, nhưng thường thì khoảng thời gian này không kéo dài.

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng các nhà lãnh đạo đều có tính cách hướng ngoại. Trên thực tế, nhiều CEO hàng đầu hiện nay, như Zuckerberg, Warren Buffett và Bill Gates, là những người hướng nội. 

Để nhân viên tự do sáng tạo 

William McKnight, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc của tập đoàn 3M trong thập niên 30, 40 của thế kỷ trước được miêu tả là “một người đàn ông trầm lặng khiêm tốn, phản ánh tầm nhìn xa trong suy nghĩ”. McKnight đã áp dụng triết lý “thuê người giỏi và hãy để họ một mình” bằng cách cho phép những nhân viên giỏi được làm bất cứ thứ gì họ thích trong 15% tổng thời gian thực hiện các dự án.

William McKnight được coi là một trong những CEO vĩ đại nhất mọi thời đại (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Kết quả là nhân viên được được trao quyền tự do và sáng tạo đã đạt được kết quả tốt hơn trong công việc. Derek Drew là nhà phát minh, đồng thời là người sáng lập Phòng thí nghiệm Chế tạo sản phẩm của 3M. Trong môi trường làm việc tự do, Drew và nhóm của ông đã phát minh ra nhiều sản phẩm phổ biến đến tận ngày nay như băng gạc y tế, băng dính xốp, ruy băng trang trí, khẩu trang và giấy ghi chú.

Ý tưởng tương tự đã được áp dụng tại nhiều công ty công nghệ ngày nay, bao gồm cả Google. "Giờ thiên tài" tại Google cho phép các nhân viên dành ra 20% giờ làm việc để theo đuổi và thực hiện những dự án họ thực sự tâm đắc và có đam mê. Loại môi trường làm việc này phù hợp với những người hướng nội vì họ được phép linh hoạt để hoàn thành công việc mà không cần quá nhiều sự giám sát. 

Biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống 

Người hướng nội có xu hướng biết khi nào họ đã đạt đến giới hạn của mình. Khi cảm thấy kiệt sức, họ sẽ dừng lại và dành thời gian để nạp năng lượng. Các lãnh đạo hướng nội biết khi nào nên về nhà và kết quả là họ cởi mở hơn với những nhân viên cũng cần sự linh hoạt đó, từ đó giúp mọi người cân bằng hơn giữa công việc và cuộc sống.

Tỷ phú Bill Gates tự nhận mình là người hướng nội. Ông từng chia sẻ: “Tôi nghĩ những người sống nội tâm thường làm việc khá tốt. Nếu khéo léo một chút, bạn có thể tận dụng được tính cách hướng nội của mình. Chẳng hạn như sẵn sàng nghỉ việc một vài ngày và bắt đầu nghĩ về những vấn đề khó khăn, đọc mọi thứ có thể và cố gắng hết sức để tư duy xa hơn những thứ bạn đọc được.”

Bill Gates là một lãnh đạo hướng nội (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Biết lắng nghe

Người hướng nội thường không dễ bị cảm xúc lấn át. Họ biết cách kiềm chế cảm xúc của mình và lắng nghe những người xung quanh, ngay cả khi điều đó không thoải mái. Điều này giúp các lãnh đạo hướng nội dễ dàng hòa hợp với đội nhóm của mình và hiểu được các nhu cầu cá nhân của nhân viên.

Doug Conant, cựu Giám đốc điều hành của công ty thực phẩm Campbell Soup, tự nhận mình là người hướng nội. Ông thích ở một mình và cảm thấy kiệt sức khi phải đứng trước đám đông xa lạ. Trong các cuộc họp, vị lãnh đạo hướng nội này thích tập trung lắng nghe ý kiến của mọi người. 

Trong suốt nhiệm kỳ điều hành công ty, Doug Conant đã viết hơn 30.000  bức thư để cảm ơn các nhân viên, từ nhân viên bảo trì đến các quản lý cấp cao, vì đã hoàn thành tốt công việc. Phong cách lãnh đạo hướng nội của Conant đã giúp công ty giữ chân 68% nhân sự, bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.