Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Khơi gợi mọi giác quan của khách hàng với sensory marketing

Sensory marketing là hình thức tiếp thị lôi cuốn người tiêu dùng thông qua qua việc tác động đến 5 giác quan. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh các yếu tố thị giác, xúc giác, vị giác, thính giác và khứu giác có thể kích thích khả năng mua hàng.

Sensory marketing (tiếp thị qua giác quan)

Sensory marketing là chiến lược tiếp thị với mục tiêu hấp dẫn các giác quan của con người con người, bao gồm thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác. Mục đích của phương pháp này là tạo sự gắn kết về cảm xúc giữa người tiêu dùng với sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu. 

Ảnh minh họa

Marketing truyền thống hoạt động dựa trên niềm tin rằng người tiêu dùng sẽ cư xử theo lý trí khi đưa ra những quyết định mua hàng dựa trên việc cân nhắc những yếu tố cụ thể như giá thành, đặc điểm và tính hữu dụng của sản phẩm. Ngược lại, marketing dựa trên giác quan cho rằng quá trình đưa ra quyết định của người tiêu dùng không dựa trên khả năng xử lí dữ liệu logic mà là dựa trên những cảm xúc. 

Sensory marketing có khả năng cải thiện lòng trung thành của khách hàng, tăng cường quảng bá thương hiệu và tạo ra trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng khiến họ tiếp tục sử dụng sản phẩm. Phương pháp này có thể giúp xây dựng cảm giác quen thuộc giữa khách hàng và thương hiệu cũng như mang lại cảm giác thoải mái khi họ hoàn thành giao dịch.

Thị giác

Ấn tượng phần nhìn là cơ sở để người dùng có thể hình dung ra hình thức, chất lượng của sản phẩm. Đó là lý do thị giác được ứng dụng nhiều nhất trong sensory marketing.

Marketing thị giác là phương thức dùng hình ảnh để gây ấn tượng nhận dạng của thương hiệu và tạo ra trải nghiệm thị giác đáng nhớ cho khách hàng. Trải nghiệm thị giác này đến từ thiết kế bao bì sản phẩm, logo thương hiệu, tờ in quảng cáo, nội thất cửa hàng,… Nghiên cứu của The Paper Worker cho thấy 1/3 việc ra quyết định của người tiêu dùng dựa trên thiết kế bao bì sản phẩm.

Coca-Cola đã vô cùng thành công với sensory marketing khi thiết kế chai vỏ chai Coca đã thể hiện được cá tính đặc trưng riêng của thương hiệu. Cơ quan sở hữu trí tuệ của Nhật Bản đã thực thử nghiệm bóc hết nhãn dán logo trên chai Coca. Kết quả là có đến 93% người tiêu dùng chỉ cần dựa vào kiểu dáng chai đã nhận ra thức uống có gas quen thuộc.

Thiết kế bao bì đặc trưng của Coca (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Thính giác

Cảm giác về âm thanh của chúng ta luôn hoạt động ngay cả khi ngủ, đơn giản là chúng ta không thể “tắt” khả năng nghe của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi một người nghe nhạc và cảm thấy dễ chịu, cơ thể của họ sẽ tiết ra dopamine làm tăng khả năng mua hàng.

Điều này giải thích tại sao phần lớn các nhà bán lẻ phát nhạc tại cửa hàng. Tập đoàn Inditex bao gồm các thương hiệu như Zara, Stradivarius và Bershka, quy định loại nhạc, nhịp độ và âm lượng cho từng cửa hàng, nghĩa là mỗi thương hiệu có “bản sắc âm nhạc” riêng.

Khứu giác

Theo ScentAir, một môi trường có mùi hương tích cực có thể cải thiện tâm trạng của một người lên 40%. IKEA là một trong những công ty bán lẻ nổi bật nhất khi nói đến việc tạo mùi thơm cho không gian vật lý để khơi gợi cảm xúc. Dạo quanh một vòng cửa hàng IKEA, khách hàng sẽ nhận thấy mỗi phòng đều có hương thơm riêng. Chuỗi cửa hàng cà phê như Starbucks và các tiệm bánh như Dunkin’ Donuts hay Mrs. Fields Cookies đã nhận ra tầm quan trọng của mùi hương từ cà phê mới pha trong việc thu hút khách hàng.

Tất cả các cửa hàng Starbucks đều có hương cà phê nồng nàn (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Một ví dụ nổi bật khác về marketing bằng mùi hương là hãng hàng không Singapore Airlines với mùi hương Stefan Floridian Waters. Loại nước hoa này được các tiếp viên hàng không sử dụng, khăn ướt phát trước khi máy bay cất cánh và trong tất cả khoang máy bay của Singapore Airlines cũng phảng phất hương thơm khiến hành khách khó quên.

Vị giác

Phương pháp tiếp thị qua vị giác đặc biệt hữu hiệu với ngành F&B và dược – mỹ phẩm. Trên thực tế, siêu thị là một trong số ít lĩnh vực sử dụng phương pháp tiếp thị vị giác với việc cung cấp các món ăn thử miễn phí. 

Khách hàng có xu hướng mua sản phẩm sau khi nếm thử miễn phí (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Không phải lúc nào khách hàng cũng có thể trải nghiệm mùi vị thực sự của sản phẩm. Nhà tiếp thị cần dùng ngôn từ để kích phát trí tưởng tượng của người dùng về mùi vị của sản phẩm. Để tác động đến vị giác, ngoài các từ ngữ mô tả, nhà tiếp thị có thể đề cập đến những thành phần có trong sản phẩm để khơi dậy “vị giả tưởng”. Phương pháp tác động đến vị giác và khứu giác đặc biệt hữu hiệu với ngành F&B và dược – mỹ phẩm

Xúc giác

Xúc giác cung cấp cho khách hàng một lượng thông tin quan trọng để đưa ra quyết định mua hàng, chẳng hạn như khi mua quần áo, chúng ta sẽ sờ để cảm nhận chất liệu vải. Marketing qua xúc giác không thể thực hiện từ xa. Phương pháp này đòi hỏi khách hàng phải tương tác trực tiếp với sản phẩm, thường là qua các trải nghiệm tại cửa hàng. Đây là lý do nhiều đại lý phải bày những sản phẩm dùng thử trên kệ hàng thay vì giữ nguyên chúng trong hộp.

Gần 500 cửa hàng Apple trên toàn thế giới là một ví dụ về hoạt động tiếp thị qua xúc giác. Apple cho phép khách hàng cảm nhận và dùng thử sản phẩm khi đến cửa hàng. Điều này cho phép người tiêu dùng đánh giá chất lượng và chức năng của các món đồ công nghệ, từ đó kích thích mong muốn sở hữu sản phẩm.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.