Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Hiệu ứng hào quang - chiến thuật tâm lý tạo nên giá trị thương hiệu

Hiệu ứng hào quang phản ánh sự yêu thích của người tiêu dùng đối với một dòng sản phẩm do trải nghiệm tích cực với các sản phẩm khác cùng nhà sản xuất. Hiệu ứng tâm lý này ảnh hưởng lớn tới sự trung thành của khách hàng với thương hiệu và đóng góp vào giá trị thương hiệu.

Hiệu ứng hào quang là gì?

Khái niệm "hiệu ứng hào quang" (Halo Effect) lần đầu được sử dụng vào năm 1920 bởi nhà tâm lý học người Mỹ Edward L. Thorndike trong bài báo “The Constant Error in Psychological Ratings” (tạm dịch là “Sai lầm kinh điển về mặt tâm lý khi đánh giá”). Cụ thể, trong thí nghiệm của Thorndike, các cán bộ chỉ huy trong quân đội được yêu cầu đánh giá các phẩm chất của cấp dưới, bao gồm ngoại hình, khả năng lãnh đạo, lòng trung thành, trí thông minh và mức độ tin cậy. Kết quả là, những người có một phẩm chất được đánh giá cao thì các phẩm chất khác cũng sẽ được đánh giá cao, trong khi những người lính có một số tiêu chí bị đánh giá tiêu cực sẽ kéo theo những phẩm chất khác cũng bị xếp hạng thấp hơn.

Theo đó, hiệu ứng hào quang là một loại thiên vị nhận thức, trong đó ấn tượng tổng thể của chúng ta về một người, sự vật, hiện tượng sẽ ảnh hưởng đến cách chúng ta đánh giá những đặc điểm khác của người, sự vật, hiện tượng ấy ngay cả khi chưa hề hiểu rõ về nó.

Hiệu ứng hào quang thường xuyên xuất hiện tại trong cuộc sống (Ảnh minh họa)

Ví dụ, một nhà tuyển dụng có xu hướng đánh giá cao những ứng viên có ngoại hình ưa nhìn và ăn mặc lịch sự hơn những ứng viên không chăm chút vẻ ngoài. Ấn tượng tốt khi gặp một người ăn mặc chỉn chu có thể khiến nhà tuyển dụng nghĩ người này có năng lực tốt dù chưa thật sự làm việc với anh ta.

Trong marketing, hiệu ứng hào quang đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sức mạnh thương hiệu. 

Ứng dụng của hiệu ứng hào quang trong marketing

Các công ty tạo ra hiệu ứng hào quang bằng cách tận dụng thế mạnh có sẵn của mình. Với việc tập trung mọi nguồn lực để tiếp thị cho các sản phẩm và dịch vụ có hiệu suất cao, độ nhận diện của thương hiệu sẽ tăng lên, từ đó, uy tín cũng như giá trị thương hiệu cũng sẽ được củng cố.  

Khi người tiêu dùng có trải nghiệm tích cực với các sản phẩm của một nhãn hàng có độ nhận diện cao, họ sẽ hình thành xu hướng trung thành với thương hiệu và các sản phẩm của nó. Niềm tin này độc lập với trải nghiệm của khách hàng. Lý do là nhiều người tin rằng nếu một công ty đặc biệt giỏi ở một lĩnh vực, thì chắc chắn họ sẽ giỏi ở những lĩnh vực khác. 

Các công ty sử dụng chiến thuật tâm lý này để khẳng định mình là người dẫn đầu trong ngành. Khi một sản phẩm ghi dấu ấn tích cực trong tâm trí người tiêu dùng, thành công của sản phẩm đó sẽ ảnh hưởng lớn đến các sản phẩm khác. Cuối cùng, các doanh nghiệp có thể giành được thị phần và tăng lợi nhuận.

Hiệu ứng hào quang giúp củng cố hình ảnh và danh tiếng của thương hiệu, từ đó đem lại doanh thu (Ảnh minh họa)

Ví dụ, thương hiệu Nike đã phát triển danh tiếng mạnh mẽ trong việc sản xuất giày thể thao. Nhãn hàng đã tận dụng “ánh hào quang” của những đôi giày để mở rộng sang các thiết bị thể thao khác như bóng golf và gậy chơi golf. 

Một cách dễ dàng khác để tận dụng hiệu ứng hào quang là thuê một đại sứ nổi tiếng để quảng bá sản phẩm. Hình ảnh tích cực của các ngôi sao có thể giúp thương hiệu lấy được thiện cảm của khách hàng. 

Tiếp tục với Nike, vào năm 1984, khi thị trường giày thể thao rơi vào giai đoạn bão hòa, nhà sáng lập Phil Knight đã ký hợp đồng quảng cáo với cầu thủ bóng rổ Michael Jordan. M. Jordan đã không phụ sự kỳ vọng của nhãn hàng khi đã trở thành tân binh sáng giá nhất tại NBA mùa giải đó. Danh tiếng của huyền thoại bóng rổ đã kéo theo thành công vang dội của sản phẩm giày thể thao mang tên ông. Doanh thu của Nike tăng vọt, đạt 900 triệu USD tính đến cuối năm 1984.

Đôi giày Air Jordan 1 được thiết kế riêng cho Michael Jordan (Ảnh: Nguồn quôc tế)

Ngoài ra, khi một sản phẩm bùng nổ trên thị trường, nó có thể tạo ra hiệu ứng hào quang mà tất cả các nhà sản xuất trong ngành có thể tận dụng. Ví dụ, khi xe hybrid (xe điện lai chạy song song bằng cả điện và xăng) được bán trên thị trường do tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường, một số nhà sản xuất ô tô đã sử dụng sự phổ biến của xe hybrid như một cách để cải thiện doanh số bằng cách giới thiệu các mẫu xe lai của riêng mình.

 

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.