Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

FBA vs FBM: Ưu, nhược điểm với doanh nghiệp

FBA và FBM là hai thuật ngữ ai chuẩn bị hoặc đang bán hàng trên Amazon đều phải nghe qua ít nhất một lần. Hiểu rõ về các hình thức bán hàng là một phần công việc để phát triển thị trường tốt hơn, giúp doanh nghiệp có cái nhìn rõ ràng để khai thác thế mạnh cho thương hiệu của mình.

FBA

FBA (Fullfill by Amazon) là hình thức mà người bán sẽ chuyển hàng vào kho Amazon và khi có đơn thì Amazon sẽ tự động đóng gói và vận chuyển đến tay khách hàng. Nền tảng điện toán đám mây do Amazon phát triển từ năm 2006 kết nối các doanh nghiệp nhỏ với mạng lưới nhà kho và nhà cung cấp vận chuyển khổng lồ. 

Về ưu điểm, người bán sử dụng hình thức bán hàng này luôn có cơ hội nhận được Buy Box (tính năng ưu tiên dành cho người bán hàng trên Amazon). Đồng thời, việc Amazon vận chuyển và chăm sóc khách hàng giúp họ tiết kiệm thời gian. Người bán chỉ việc chốt đơn hàng, mọi khâu còn lại đã có Amazon giải quyết. 

Hiện, Amazon đang dẫn đầu bảng xếp hạng các ứng dụng mua sắm phổ biến nhất tại Hoa Kỳ. Vào năm 2019, nền tảng này có đến 150,6 triệu người dùng di động truy cập ứng dụng. Nhờ đó, các cửa hàng sẽ có được tệp khách hàng lớn, tỷ lệ người mua hàng cao, có nhiều cơ hội mở rộng kinh doanh. 

Ảnh minh hoạ 

Người bán cũng sẽ được lưu trữ hàng trong kho Amazon để dễ dàng kiểm tra được số lượng hàng hóa trong kho. Từ đó, người bán có thể xây dựng kế hoạch bán hàng đúng cách. 

Ngoài ra, FBA cũng giúp người bán và người mua có thể đơn giản hóa quá trình trả, hủy đơn hàng, dịch vụ đổi trả hàng. Hoạt động bán lẻ mở cửa 24/7 cũng giúp người bán tăng uy tín với khách hàng vì dịch vụ vận chuyển nhanh chóng, góp phần xây dựng và tạo độ phủ cho thương hiệu. 

Tuy nhiên, mặc dù có những lợi thế này, vẫn còn một số yếu tố khác cần xem xét trước khi quyết định thực hiện FBA. Đầu tiên, để sử dụng FBA, người bán phải trả hai khoản phí bao gồm: phí đóng gói, vận chuyển và dịch vụ khách hàng ngoài phí kiểm kê hàng tháng. 

Do đó, vốn kinh doanh với hình thức này cần phải nhiều và đủ mạnh cho giai đoạn ban đầu. Người bán cần lên chiến lược cụ thể, rõ ràng và có những đối sách phù hợp khi hàng bị tồn. 

Thêm vào đó, Amazon sẽ can thiệp sâu vào quá trình kinh doanh do nhiều quy định khắt khe với người bán. Nếu công ty có thể tuân theo các nguyên tắc của Amazon và trang trải các chi phí này, hệ thống tích hợp sẽ cho phép họ bắt đầu bán hàng một cách nhanh chóng.

FBM 

FBM (Fullfill by Merchant) là hình thức bán hàng mà người bán trên Amazon tự mình quản lý, theo dõi trang bán hàng, chốt đơn hàng, đóng gói và chuyện chuyển hàng hóa đến tay khách hàng. Người bán được điều hành doanh nghiệp như mong muốn mà không bị chi phối quá nhiều bởi Amazon, nhất là trong khâu đóng gói và giao hàng, thương lượng với người bán. 

Ngoài ra, người bán có thể tự kiểm soát, cập nhật, bổ sung tồn kho, không bị phạt khi quá hạn tồn kho và không phải chịu những khoản phí, phạt bất thường của Amazon. Do đó, doanh nghiệp có thể mở rộng kinh doanh mà không bị tăng chi phí vận hành trả cho Amazon. 

Ảnh minh hoạ 

Một cửa hàng có thể vừa bán online lẫn offline chỉ với một kho hàng duy nhất. Họ sẽ chủ động quyền kiểm soát kho hàng và hoạt động kho bãi của mình, đan xen xử lý đơn hàng từ cả 2 kênh online lẫn offline.

Đối với hình thức FBM, Amazon luôn cảnh báo người bán trước về việc tăng phí dịch vụ bất kỳ lúc nào và những chi phí phát sinh khác, doanh nghiệp chắc chắn không phải chịu những khoản phí bất thường từ Amazon. Công ty có thể tiết kiệm chi phí vận hành kho hàng bằng cách tìm ra những giải pháp tốt hơn, giảm chi phí vận chuyển trong khi sử dụng FBA thì không thể thay đổi chi phí ấn định của Amazon. 

Khác với FBA, những sản phẩm có kích thước quá lớn sẽ chiếm không gian trong kho Amazon, làm tăng chi phí lưu kho, phí vận chuyển cũng tăng cao theo biểu phí của Amazon. Vì vậy, lợi nhuận biên trên sản phẩm sẽ rất thấp. Nhưng nếu thực hiện FBM, công ty có thể khiến lợi nhuận biên tốt hơn.

Người bán theo hình thức FBM sẽ phải tương tác trực tiếp với khách hàng của mình, kể cả trong xử lý, đóng gói và giao hàng. Vì vậy, họ sẽ hiểu rõ hơn các yêu cầu và khiếu nại từ phía khách hàng, từ đó liên tục cải thiện hình ảnh của mình từ những góp ý của khách hàng.

Người bán FBA luôn gặp 2 vấn đề đau đầu: Chi phí thuế từ Amazon và vô số thủ tục giấy tờ phức tạp. Tuy nhiên, do tự thực hiện đơn hàng nên người bán FBM sẽ cắt giảm được 2 vấn đề này bởi thủ tục đăng ký đơn giản. 

FBM sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những ai kinh doanh sản phẩm độc quyền, sản phẩm có khối lượng nhỏ và lợi nhuận trên mỗi sản phẩm không quá cao. Bởi, người bán phải tự đầu tư kho bãi để chứa hàng tốn khá nhiều chi phí và thời gian.

Các cửa hàng cũng phải tự đóng gói và kiểm soát đơn hàng của mình. Vấn đề này khá phức tạp vì khách hàng ở khắp mọi nơi trên thế giới, nếu có đơn hàng, đóng gói và vận chuyển đến tay khách hàng tốn khá nhiều thời gian chưa kể chi phí và thủ tục giấy tờ khá phức tạp. Họ khó lên chiến lược kinh doanh đồng thời khó kiểm soát lượng hàng hóa tồn hiện có. 

Trong thời kỳ kinh doanh biến động như hiện nay, nếu là doanh nghiệp với mong muốn mở rộng kinh doanh và tăng vị thế thương hiệu có thể chọn hình thức FBA. Ngược lại, FBM là mô hình thích hợp dành cho những cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ với mong muốn tăng doanh thu cho sản phẩm.

PV

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.