Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Cuộc chiến tiếp thị giữa Nike và Adidas trên hành trình chiếm lĩnh thị trường thể thao

Nike và Adidas là hai thương hiệu nổi tiếng trên thị trường giày thể thao và không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt. Giữa hai ông lớn này vẫn luôn âm thầm diễn ra một cuộc chiến tiếp thị nhằm chinh phục khách hàng.

Lịch sử ra đời lẫy lừng

Năm 1964, Nike được sáng lập bởi vận động viên điền kinh Bill Bowerman và học trò của ông là Philip Knight. Chỉ 16 năm sau, Nike đã trở thành thương hiệu giày thể thao hàng đầu ở Mỹ khi ký hợp đồng với Michael Jordan - một vận động viên bóng rổ nổi tiếng. Cầu thủ này cũng chính là người khai sinh ra mẫu giày Air Jordan huyền thoại.

Vận động viên Michael Jordan quảng bá cho giày Nike Air Jordan (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Được thành lập sớm hơn so với Nike, Adidas ra đời vào năm 1949 bởi người sáng lập Adi Dassler. Trước đó, Adi đã sản xuất giày từ năm 1920 với sự giúp đỡ của anh trai là Rudolf Dassler - chủ sở hữu thương hiệu giày Puma. Adi Dassler đã dành rất nhiều tâm huyết để phát triển Adidas với nhiều dòng sản phẩm khác nhau như giày, quần áo, dụng cụ thể thao,...

Bước chuyển mình lớn nhất của Nike được đánh dấu khi thương hiệu này chính thức bước chân vào lĩnh vực bóng đá năm 1994. Doanh thu ban đầu chỉ đạt 45 triệu USD nhưng chỉ trong vòng 10 năm, con số đó đã tăng lên xấp xỉ 1 tỷ USD. Hai câu lạc bộ bóng đá hàng đầu nước Anh là Manchester United và Arsenal đã sử dụng trang phục của Nike.

Trong khi đó, Adidas lại là “con cưng” của Đức khi Liên đoàn bóng đá nước này từ chối lời mời của Nike để các cầu thủ có thể khoác áo Adidas ra sân. Đến năm 2004, Adidas quyết tâm khẳng định vị thế của mình khi ký hợp đồng với Ban tổ chức Thế vận hội Olympic Athens, trở thành nhà cung cấp trang phục cho hơn 4.000 vận động viên, đội ngũ nhân viên và tình nguyện viên tham gia thế vận hội.

Vận động viên Olympic mặc áo Adidas (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Cuộc đua chiếm lĩnh thị trường

Hiện tại, Nike đang ngày càng tập trung vào quảng cáo và tiếp thị để phủ sóng thương hiệu đến đông đảo người tiêu dùng trên toàn thế giới. Ông lớn trong lĩnh vực giày thể thao sẵn sàng chi trả hậu hĩnh cho 650 nhà thiết kế và chi tới 3 tỷ USD để đầu tư vào tiếp thị. Điều đó cho thấy tham vọng mãnh liệt với mong muốn dẫn đầu thị trường của Nike.

Mỗi ngày, Nike sẵn sàng chi tới 8 triệu USD dành riêng cho chi phí quảng bá và gia tăng sức mạnh thương hiệu. Như vậy, tính riêng mỗi giây thương hiệu này đầu tư gần 100 USD cho chi phí marketing.

Ngay từ đầu, Nike đã tập trung tiếp thị vào việc thúc đẩy các giá trị thương hiệu như vượt qua nghịch cảnh hoặc tạo ra sự đổi mới. Một chiến dịch quảng cáo giày chạy bộ của Nike sẽ không tập trung vào độ bền hay trọng lượng nhẹ của sản phẩm - thay vào đó, nó sẽ gieo mầm ý tưởng rằng chính khách hàng có thể trở thành một vận động viên giỏi bằng cách đi giày Nike. Thương hiệu đưa ra thông điệp rằng ai cũng có thể trở nên vĩ đại, miễn là bạn kiên trì theo đuổi nó đến cùng và không bỏ cuộc. Chiến dịch “Just Do It” năm 1988 được xếp hạng là một trong những khẩu hiệu hàng đầu của thế kỷ 20.

Các quảng cáo của Nike thường mang thông điệp cổ vũ mọi người theo đuổi giấc mơ (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Không chịu đứng yên, Adidas cũng đổ tiền đầu tư vào các chiến dịch lớn để quảng bá thương hiệu. Điển hình là chiến dịch “Sport 15” quy tụ 15 người nổi tiếng trong lĩnh vực thể thao để kể về 15 câu chuyện truyền cảm hứng đến giới trẻ. Chiến dịch này được đầu tư gấp 4 lần so với World Cup 2014 với chi phí khoảng 150 triệu bảng Anh.

Adidas tập trung vào chiến lược hợp tác với những người có sức ảnh hưởng. Giày thể thao bóng rổ Superstar của hãng lấn sân sang lĩnh vực thời trang đường phố khi nhóm hip-hop Run-D.M.C. bắt đầu mang những đôi giày như một phần của vẻ ngoài đặc trưng của họ với bài hát “My Adidas”. Ngày nay, Adidas thường hợp tác với các ngôi sao bên ngoài các môn thể thao truyền thống như các nhạc sĩ, nghệ sĩ,...

Run-D.M.C. đi giày Adidas (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Theo chuyên gia marketing Niels Neudecker, chỉ riêng việc các sản phẩm chất lượng không đủ để duy trì lâu dài vị thế dẫn đầu của thương hiệu. Ông cho biết: “Nike và Adidas nhận thức được rằng họ phải đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu và phải tạo ra xu hướng cho người tiêu dùng”.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến kinh tế khiến cuộc đua chiếm lĩnh thị trường của hai gã khổng lồ Adidas và Nike vẫn âm thầm diễn ra, được mở rộng sang cả những sản phẩm khác ngoài giày thể thao. Để phù hợp với tình hình chung của thế giới, Nike đã cho ra đời những chiếc khẩu trang của riêng họ. Adidas không chịu kém cạnh khi tung ra sản phẩm khẩu trang của mình. 

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.