Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Câu chuyện kinh doanh gia truyền của triệu phú cà phê Singapore

Ya Kun Kaya Toast có một sự khởi đầu khiêm tốn như là một quầy cà phê tại một khu vực ở Singapore vào năm 1944 với sản phẩm bình dị: bánh mì nướng kẹp với mứt kaya và cà phê đặc. Hiện chuỗi cửa hàng có mặt tại hầu hết các tỉnh của Singapore và nhiều quốc gia khác trên toàn cầu.

Chuỗi cửa hàng được lấy từ tên của người sáng lập, ông Loi Ah Koon (Ya Kun là tên theo phiên âm tiếng La Tinh từ tên Ah Koon trong tiếng Trung Quốc). Công ty Ya Kun Kaya Toast đã có sự khởi đầu khiêm tốn với một quầy cà phê tại một khu vực ở Singapore vào năm 1944.  

Cơ duyên xây dựng công việc kinh doanh của ông Ah Koon bắt đầu từ năm 1926, khi ông mới 15 tuổi từ Trung Quốc sang Singapore và được giới thiệu vào làm trợ lý cho một quán cà phê Đảo Hải Nam. Với đầu óc nhanh nhẹn và nhạy bén, Ah Koon nắm bắt được các mánh khóe buôn bán nhanh chóng. 

Ông đã hợp tác với 2 người nhập cư Trung Quốc để bắt đầu kinh doanh quán cà phê tại Telok Ayer Basin. Tuy nhiên, không lâu sau đó các đối tác của ông quyết định tách ra kinh doanh riêng. 

Ah Koon vẫn quyết tâm điều hành công việc kinh doanh diễn ra như bình thường. Ban đầu, ông phục vụ cà phê, trà, trứng và bánh mì nướng hướng đến mọi đối tượng khách hàng. Những thương gia, cảnh sát, người lái thuyền đều tận hưởng cuộc sống “húp cà phê nóng trong ống” và nhấm nháp chiếc bánh mì nướng than của Ah Koon. 

Bữa sáng đặc trưng của người Singapore. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Sau đó, Ah Koon kết hôn trong một lần về nước ở Trung Quốc. Năm 1936, vợ của Ah Koon cùng ông đến Singapore. Người dân Singapore nói rằng sản phẩm mà Ah Koon cung cấp rất bình dị: bánh mì nướng kẹp với mứt kaya, trứng luộc mềm và cà phê đặc. Nhưng Ah Koon đã xây dựng được tiếng tăm cho cửa hàng nhờ vào chất lượng dịch vụ tốt, mùi hương thức ăn toát ra từ bàn tay vợ ông, từ lọai mứt kaya do chính gia đình ông chế biến và loại cà phê mà Ah Koon đã kì công pha chế với công thức riêng của chính mình. 

Sau khi hoạt động hơn 15 năm tại lưu vực Telok Ayer, Ah Koon chuyển địa điểm kinh doanh của mình ở bên kia đường đến Lau Pa Sat. Sau đó quầy hàng được gọi đơn giản là Ya Kun Coffeestall, tên 'Ya Kun' tương đương với bính âm Hán ngữ của “Ah Koon”. Công việc kinh doanh ở Lau Pa Sat đã giúp Ya Kun Coffeestall giành được giải thưởng “Cửa hàng lịch sự nhất ở Lau Pa Sat”. Vào năm 1998, Ya Kun Kaya Toast Coffeestall được định cư tại Quảng trường Viễn Đông.  

Sau 60 năm lao động, ông Ah Koon bị ốm và khó có thể quay trở lại công việc. Andrin Loi, con trai của ông Ah Koon cảm thấy sẽ rất đáng tiếc nếu việc kinh doanh của gia đình bị mất đi. Khi ấy, phần lớn anh chị em của ông đều đã lớn tuổi và không muốn tiếp quản cửa hàng. 

Loi cùng người anh Algie quyết định xin phép cha tiếp tục kinh doanh. Sau khi tiếp quản cửa hàng, Loi và anh trai cũng phải chuyển địa điểm hiện tại do khu này bị phá đi xây công trình khác. Họ đặt lại tên cửa hàng là Bánh mì Kaya của Ya Kun và vay 10.000 đôla Singapore (8.000 USD) để duy trì việc kinh doanh. 

Sau đó, Loi nộp đơn xin hỗ trợ từ Chính phủ Singapore. Việc này đã cho phép ông tìm hiểu cơ hội nhượng quyền. Loi cho rằng quyết định này đã giúp ông thành công, khi họ nhận được tới 400 lời đề nghị nhượng quyền chỉ trong 6 tháng.

Ya Kun hiện có hơn 50 cửa hàng tại Singapore. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Kể từ đó, ông đã phát triển việc kinh doanh ra hơn 50 cửa hàng Ya Kun tại Singapore, cũng như 49 cửa hàng khác trên toàn cầu, từ Indonesia đến Abu Dhabi. Năm ngoái, doanh thu của họ đạt gần 25 triệu đô la Singapore (gần 20 triệu USD), tăng gấp hơn 20 lần so với thời mới tiếp quản.

Loi cho rằng sự độc đáo trong thói quen ăn uống của người Singapore đã khiến chuỗi cửa hàng thành công. Tại Singapore, phần lớn mọi người ăn 5 bữa mỗi ngày. Họ ăn bữa sáng, trưa, ăn nhẹ buổi chiều, tối và ăn trước khi ngủ. Vì thế, tần suất khách hàng quay lại cửa hàng Ya Kun rất nhiều. 

Hiện thói quen khởi động buổi sớm mai bằng vài lát kaya toast (bánh mì nướng kaya) được gọi là bữa sáng đặc trưng của người Singapore. Để xứng đáng với danh tiếng của công ty, Ya Kun đã tiếp tục giữ lại những cảm nhận truyền thống từ quầy cà phê đầu tiên bằng việc trang bị các cửa hàng nhiều bộ bàn ghế gỗ truyền thống duyên dáng. Loi cũng mở rộng thực đơn sang các món như mì, đồ ăn trưa, các loại bánh mì và cà phê khác nhau.

Dương NH

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

SHB sẽ thực hiện tăng vốn điều lệ lên 36.459 tỷ đồng trong năm 2022

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chấp thuận thay đổi vốn điều lệ của Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) lên 26.674 tỷ đồng.

4 cách để doanh nghiệp hạn chế ảnh hưởng gián đoạn chuỗi cung ứng

Giữa cơn "bão" lạm phát và rào cản tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực logistics, các doanh nghiệp luôn cần thay đổi để tránh tình trạng chuỗi cung ứng bị đứt gãy, gián đoạn. Dưới đây là các biện pháp doanh nghiệp có thể ...

Aforex và hành trình phát triển bền vững thương hiệu Hoa hồi Lạng Sơn

Để tạo cơ hội làm giàu và khẳng định vị thế kinh tế “cây chủ lực” quê hương, Aforex đang từng bước đưa thương hiệu Hoa hồi Lạng Sơn vươn ra thị trường quốc tế. Tín hiệu này chứng minh loài cây mệnh danh là ...

Tesla ký thỏa thuận 5 tỷ USD với một quốc gia Đông Nam Á để mua nguyên liệu

Ông Luhut Pandjaitan, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia cho hay, Tesla đã ký hợp đồng khoảng 5 tỷ USD để mua nguyên liệu sản xuất pin xe điện từ các công ty chế biến niken của họ. ...

Địa Ốc Xanh Toàn Cầu trao tặng cặp lộc bình cho Đền thờ liệt sĩ Long Khốt

Hướng đến Lễ Vu lan báo hiếu (15/7 âm lịch), Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã trao cặp lộc bình trị giá 50 triệu đồng cho Đền thờ liệt sĩ thuộc Di tích lịch sử quốc gia khu vực Đồn Long ...

Xây dựng thiên đường xanh cùng VsetNature và Tập đoàn VsetGroup

Bảo vệ hành tinh của chúng ta là một yêu cầu đòi hỏi sự quan tâm ngay lập tức từ tất cả các ngành công nghiệp, bao gồm cả kiến trúc và cảnh quan. May mắn thay, các nhà môi trường, nhà thiết kế và ...

Alibaba sa thải hơn 13.000 nhân sự trong nửa đầu năm 2022

Trong quý II, Alibaba đã cho thôi việc gần 10.000 nhân viên khi gã khổng lồ thương mại điện tử phải vật lộn với doanh số bán hàng trì trệ và những biến động kinh tế ở Trung Quốc. Như vậy, 6 tháng đầu năm ...

Điều kiện để tỷ phú Elon Musk tiếp tục thương vụ mua lại Twitter

Vào tháng 7, CEO Tesla đã tuyên bố chấm dứt thỏa thuận mua Twitter với giá 44 tỷ USD, với lý do mạng xã hội này đã gian lận về số lượng tài khoản giả mạo và tin nhắn rác. Tuy nhiên, trong động thái ...

THACO quyết tâm đưa Emart trở thành đại siêu thị hàng đầu Việt Nam

Emart Việt Nam chú trọng việc đổi mới danh mục sản phẩm ở các mặt hàng tươi sống, thực phẩm và đồ uống, thời trang,… Nhà cung cấp sản phẩm chất lượng đều có cơ hội hợp tác bán hàng Emart theo những tiêu chuẩn ...

Công nhân SamSung Việt Nam chịu ảnh hưởng do thị trường giảm sút

Samsung Electronics đang thực hiện cắt giảm hoạt động sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam trong bối cảnh hàng hóa tồn kho tăng cao trong khi nhu cầu tiêu dùng toàn cầu suy giảm. Công nhân ở nhà máy Samsung Thái Nguyên ...