Các doanh nghiệp rượu Nhật Bản chuyển sang bán đồ uống không cồn
Sự phổ biến của đồ uống ít cồn và không cồn đã tăng lên trên toàn thế giới, đặc biệt là tại Nhật Bản. Xu hướng này được thúc đẩy bởi COVID-19 - đại dịch toàn cầu khiến nhiều người có ý thức hơn về vấn đề sức khỏe.
Theo nhà nghiên cứu IWSR, giá trị thị trường toàn cầu của phân khúc đồ uống không cồn đã tăng từ 7,8 tỷ USD vào năm 2018 lên gần 10 tỷ USD vào năm 2021. Ảnh hưởng đặc biệt rõ rệt tại Nhật Bản – nơi dân số đang thu hẹp và những người trẻ tuổi uống rượu ít hơn nhiều so với những thập kỷ trước. Theo khảo sát của chính phủ, chỉ 7,8% người Nhật ở độ tuổi 20 uống rượu bia thường xuyên vào năm 2019 so với 20,3% vào năm 1999.

Các nhà sản xuất bia rượu tại Nhật Bản đã phải vật lộn để ngăn chặn sụt giảm doanh số bán hàng do người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe. Theo dữ liệu của NTA, lượng đồ uống có cồn được tiêu thụ tại Nhật Bản đã giảm từ trung bình 100 lít/người vào năm 1995 xuống còn 75 lít vào năm 2020. Trước sự sụt giảm doanh thu liên tục từ việc bán rượu bia, Cơ quan Thuế Quốc gia Nhật Bản (NTA) đã phát động một cuộc thi nhằm tìm kiếm các ý tưởng hồi sinh ngành công nghiệp rượu bia trong nước. Tuy nhiên chiến dịch này đã vấp phải nhiều chỉ trích.
Các nhà sản xuất đồ uống lớn của Nhật Bản đang cố gắng tăng trưởng doanh thu trên thị trường quốc tế. Người đứng đầu tập đoàn bia Asahi Group cho biết ông coi Bắc Mỹ là thị trường trọng điểm. Tập đoàn phân phối đồ uống Suntory cũng đang tìm cách mở rộng kinh doanh cocktail lon tại thị trường này.
Còn tại quê nhà, các doanh nghiệp rượu Nhật Bản đang đưa ra những cách mới để cải thiện trải nghiệm quán bar cho những người không uống rượu. Vào một buổi chiều tại khu giải trí Roppongi, nhiều nhóm hầu hết là phụ nữ trẻ tụ tập tại một "khu vườn bia" không cồn được dựng dưới bóng của một trong những tòa nhà cao nhất Tokyo. Vườn bia là là mô hình kinh doanh đồ uống có cồn phổ biến vào mùa hè tại Nhật Bản. Tập đoàn Suntory và đài truyền hình Asahi đã làm mới vườn bia bằng cách cung cấp cho khách hàng một loạt các loại mocktail và rượu không cồn.

"Người tiêu dùng không chỉ thưởng thức đồ uống có cồn. Chúng tôi nghĩ rằng họ coi trọng sự giao tiếp được tạo ra khi uống rượu hoặc muốn tận hưởng bầu không khí của quán", Masako Koura, Tổng giám đốc của Suntory, cho biết.
Tập đoàn Kirin – đối thủ cạnh tranh của Suntory cũng cung cấp rượu vang, cocktail và bia không cồn. Công ty cho biết doanh số bán bia không cồn của họ đã tăng hơn gấp đôi trong ba tháng tính đến tháng 6 so với một năm trước đó.
Tập đoàn Sapporo cũng cho biết doanh số bán bia không cồn và ít cồn trong nước đã tăng 20% trong nửa đầu năm 2022, trong khi doanh số bán bia lon giảm 4%.
Tại quận Shibuya của Tokyo có một quán rượu mới mở tên là Sumadori Bar - một cách chơi chữ bằng tiếng Nhật có nghĩa là "uống rượu thông minh". Quán bar này cung cấp các loại cocktail không có cồn hoặc chứa tối đa 3% cồn.

Mizuho Kajiura, Giám đốc điều hành của liên doanh do Tập đoàn Asahi dẫn đầu, đã làm việc 2 năm tại Indonesia. Kinh nghiệm ở sống quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo đã giúp ông đánh giá cao việc tạo ra môi trường hiếu khách cho những người không uống rượu.
“Mục đích của quán bar này là coi trọng những khách hàng không biết uống rượu để họ có thể vui vẻ đến đây cùng những người biết uống rượu. Nếu các nhà hàng và quán bar khác có thể hiểu được mục tiêu của chúng tôi, tôi nghĩ rằng họ sẽ có được nhiều khách hàng hơn”, Kajiura nói.
Nhận xét
Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.