Thị trường mua bán đồ cũ bùng nổ tại Trung Quốc
Ngày càng nhiều người trẻ tuổi tại Trung Quốc tìm mua đồ đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. Thị trường hàng hóa secondhand bùng nổ phần lớn nhờ vào sự phổ biến của các nền tảng thương mại điện tử.
Kang Yu, một nghiên cứu sinh 24 tuổi ở Thượng Hải, đã chuyển qua mua sắm đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng) được 4 năm nay để duy trì sự độc lập tài chính trong thời điểm nền kinh tế đối mặt với suy thoái.
Những món đồ đã qua sử dụng mà Kang tìm kiếm chủ yếu là những vật phẩm cần thiết có kích thước lớn, như đồ gia dụng và đồ nội thất. Cô giải thích: “Những món đồ lớn mà mua mới thì sẽ đắt, đồ đã qua sử dụng có giá rẻ hơn. Như vậy, cả người mua và người bán đều có lợi. Trừ những món đồ không thể dùng lại như đồ lót và tất, còn lại tôi thường sẽ cân nhắc mua đồ cũ”.
Kang là một trong hơn 243 triệu người tham gia mua sắm đồ secondhand trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại Trung Quốc. Theo nền tảng nghiên cứu thị trường 100ec, giá trị giao dịch những món đồ đã qua sử dụng trên các nền tảng TMĐT đạt khoảng 240,12 tỷ nhân dân tệ (33,8 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2022 và có khả năng đạt 480,24 tỷ nhân dân tệ vào cuối năm nay, tăng 20% so với năm ngoái.
Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, người dân Trung Quốc đã tích trữ được một kho hàng hóa dư thừa. Nhiều món đồ vẫn còn sử dụng được nhưng đã được thay thế bằng các món đồ mới. Ngay cả những sản phẩm vẫn tốt như mới cũng hiếm khi được sử dụng.
Và trong thời kỳ nền kinh tế rơi vào khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, thị trường đồ secondhand bùng nổ không chỉ đem lại lợi nhuận cho người bán, mà còn là phương thức tiết kiệm tiền hữu dụng cho người mua.
Kang cho biết cô trở nên tiết kiệm hơn trong thời kỳ đại dịch. Kang lo ngại suy thoái kinh tế khiến nhiều công ty gặp khó khăn, làm tăng khả năng cô không thể tìm được việc làm sau khi lấy bằng cao học về truyền thông.
“Đại dịch đã thay đổi cách mua sắm của tôi. Tôi từng cân nhắc mua những món đồ mới nếu chúng không quá đắt, nhưng bây giờ tôi chọn mua những thứ đã qua sử dụng bất cứ khi nào có thể vì chúng rẻ hơn”, Kang nói.
Theo một báo cáo được Đại học Thanh Hoa và Frost & Sullivan công bố hồi năm ngoái, tổng giá trị mua bán đồ cũ ở Trung Quốc là 300 tỷ nhân dân tệ (42 tỷ USD) vào năm 2015, bao gồm doanh số bán online và offline. Dự báo tới năm 2025, con số này sẽ tăng lên gấp 10 lần, đạt 3 nghìn tỷ nhân dân tệ (420 tỷ USD).
Ngoài để tiết kiệm chi tiêu, sự phổ biến của đồ secondhand còn đến từ sự thay đổi nhận thức của giới trẻ về bảo vệ môi trường. Điều này giúp thúc đẩy hình thành một dịch vụ chuyên cung cấp đồ cũ trực tuyến trên các nền tảng TMĐT. Alibaba, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, cho biết ứng dụng buôn bán đồ cũ Idle Fish của họ đã có hơn 300 triệu người dùng vào năm ngoái.
Trước khi tốt nghiệp vào năm nay, Li Ziqing, một biên kịch 24 tuổi ở Thượng Hải, từng là admin của một nhóm buôn bán đồ cũ trong trường đại học trên WeChat. Cộng đồng này có khoảng 500 thành viên. Li cho biết: “Những món đồ cũ rất rẻ và dễ dàng trao đổi trong phạm vi trường học mà không cần đến dịch vụ giao hàng”.
Các nhóm buôn bán đồ cũ trên mạng xã hội với sự tham gia của nhiều người quen vẫn thành công ngay cả khi thị trường có vô vàn ứng dụng phong phú. Điều này cho thấy mức độ cảnh giác của người mua trước các hành vi gian lận.
Wu Long-lei (22 tuổi) ở tỉnh Quảng Tây, bắt đầu kinh doanh điện thoại cũ trên mạng từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Wu cho biết mặt hàng này ngày càng được yêu thích trong 2 năm trở lại đây.
“Giờ đây, các nền tảng đồ bán đồ secondhand đã được chấn chỉnh rất nhiều và không còn nhiều thông tin lừa đảo hay hàng giả như trước nữa. Những người mua điện thoại cũ thường là sinh viên và người trẻ tuổi mới đi làm”, Wu cho hay.
Nhận xét
Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.