Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Sleep tourism - Xu hướng mới ngành du lịch

Trào lưu đi du lịch giúp tìm lại giấc ngủ ngon (gọi tắt là du lịch ngủ - sleep tourism) đang trở nên phổ biến sau đại dịch Covid-19. Nhiều khách sạn nổi tiếng đã áp dụng trào lưu này nhằm đáp ứng những nhu cầu mới của khách du lịch.

Theo thống kê tại Mỹ, có đến từ 50 đến 70 triệu người trưởng thành mắc các chứng rối loạn giấc ngủ, đa phần là mất ngủ. Điều này lý giải tại sao "du lịch ngủ" (sleep tourism) lại trở thành một trong những xu hướng du lịch mới trong những năm gần đây. 

Khái niệm này hướng tới những du khách chọn đi du lịch để được ngủ trong các nhà nghỉ, khách sạn. Do đó, ngày càng có nhiều chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng nổi tiếng chào mời các chuyến lưu trú nhấn mạnh đến giấc ngủ và mối quan tâm của khách hàng đối với dịch vụ này cũng đang tăng vọt, nhất là sau đại dịch Covid-19.

Ảnh minh hoạ 

Gần đây, khách sạn Park Hyatt (New York, Mỹ) đã khai trương hạng phòng Bryte Restorative Sleep Suite. Đây là loại phòng rộng hơn 80m2 với thiết kế đầy đủ tiện nghi để nâng cao chất lượng giấc ngủ. 

Tập đoàn Rosewood Hotels & Resorts cũng vừa ra mắt một loạt khu nghỉ dưỡng với tên gọi Alchemy of Sleep, được thiết kế để khách có giấc ngủ ngon. London (Anh) cũng mở cửa khách sạn tập trung vào giấc ngủ của khách hàng đầu tiên vào năm 2020 mang tên Zedwell. Tại đây, các phòng đều được trang bị phương tiện cách âm hiện đại để cho khách trải nghiệm sự yên tĩnh tuyệt đối. 

Tương tự, năm 2021, nhà sản xuất giường Thụy Điển Hastens đã thành lập khách sạn Hastens Sleep Spa Hotel, một "khách sạn trị liệu giấc ngủ" nhỏ với 15 phòng chuyên dụng ở thành phố Coimbra, Bồ Đào Nha. Tiến sĩ Rebecca Robbins, nhà nghiên cứu về giấc ngủ và đồng tác giả của cuốn sách Sleep for Success (Ngủ để thành công) cho biết sự thay đổi này đã diễn ra trong một thời gian dài. 

Trước đây, du khách đặt phòng khách sạn chỉ với mục đích có chỗ để nghỉ ngơi, sau đó ngành công nghiệp này mới khai thác các nhu cầu khác như bữa ăn, điểm tham quan, nơi mua sắm cùng nhiều tiện ích… Nhưng giờ đây, mọi người đang có sự thay đổi lớn trong nhận thức khi ưu tiên cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Trên thực tế, có rất nhiều khách khi đến khách sạn là muốn tìm một nơi để “ngủ một giấc cho đã đời”. Đó có thể là khách đường xa, đang tìm cách tẩy hết cảm giác “jetlag” (lệch múi giờ do di chuyển). Đó cũng có thể là người bận rộn với đủ các cuộc họp hành, thương thảo gay cấn nay muốn tìm một chỗ thật tĩnh lặng để thay đổi không khí. 

Những mong muốn này trước đây thường không được các khách sạn chú tâm. Nhưng sau đại dịch xu hướng này càng trở nên rõ nét. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Giấc ngủ lâm sàng (Mỹ) hồi tháng 1/2021, cho thấy 40% trong số hơn 2.500 người tham gia khảo sát nói rằng chất lượng giấc ngủ của họ bị giảm kể từ khi dịch bùng phát. 

Covid-19 càng khiến số người đang phải vật lộn với chứng mất ngủ tăng lên. Theo Nhà thôi miên, thiền định và trị liệu toàn diện Malminder Gill, khi thiếu ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề về cơ thể và sức khỏe tinh thần như mệt mỏi, lo lắng, trầm cảm, tâm trạng thay đổi… Khách sạn nào giúp họ gột bỏ những vấn đề này, ắt hẳn sẽ thu hút khách.

Ảnh minh hoạ 

Gill cũng hợp tác với một khách sạn ở London để tạo ra các dịch vụ đặc biệt phục vụ khách gặp vấn đề về giấc ngủ mang tên “Sleep Concierge”. Dịch vụ này cung cấp các bản ghi âm thiền định dỗ giấc ngủ, danh sách các loại gối phù hợp với từng tư thế ngủ, tùy chọn chăn theo trọng lượng, trà giúp ngon giấc và xịt gối thơm, nhằm cung cấp cho du khách có một giấc ngủ chất lượng. 

Hiện, các chương trình hỗ trợ giấc ngủ các khách sạn đưa ra rất đa dạng, không có một khuôn mẫu chung mà tùy theo hướng tiếp cận. Thương hiệu khách sạn hạng sang Six Senses cung cấp chương trình "ngủ ngon trong 3-7 ngày". Trong khi khách sạn Brown’s thuộc chuỗi Rocco Forte ở London vừa tung ra chương trình Forte Winks gồm hai đêm đặc biệt với nhiều công cụ hỗ trợ cho khách những “giấc ngủ yên bình”. 

Theo Tiến sĩ Robbins, trải nghiệm du lịch ngủ mang lại nhiều lợi ích, miễn là các khách sạn cần phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế uy tín. Bà Robbins tin rằng xu hướng sleep tourism sẽ mở rộng ra các khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc nhiều đẳng cấp, thuộc nhiều giá tiền khác nhau. Lĩnh vực này vẫn còn chỗ cho các ý tưởng, tính sáng tạo. Khách sạn nào đi tiên phong sẽ gặt hái được thành quả với chi phí thấp nhất.

PV

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Tiềm ẩn nhiều rủi ro khi nhà đầu tư mua bất động sản bằng trái phiếu doanh nghiệp

Với tình trạng dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản dần cạn kiệt, trong khi trái phiếu phát hành trước đó đến hạn phải trả, thị trường đã được chứng kiến nhiều hình thức tái cấu trúc nợ khác nhau. Trong đó có việc ...

Địa Ốc Xanh Toàn Cầu trao gần 130 triệu đồng cho gia đình có công tại huyện Củ Chi

Sáng 30/11, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM và Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã đến trao quà cho 15 hộ gia đình có công thuộc diện hộ nghèo, cận ...

Chiến lược cho doanh nghiệp bất động sản năm 2023

Thị trường bất động sản toàn cầu năm 2023 tiếp tục sẽ trải qua những thách thức và cơ hội trong năm tới, nhưng bối cảnh chung được dự báo sẽ lạc quan hơn. Trong bối cảnh này, áp dụng các chiến lược linh hoạt ...

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Thị trường cuối năm 2022: Cơ hội tốt cho người mua nhà ở thực

Những tháng cuối năm 2022, điểm sáng trên thị trường bất động sản được dự đoán thuộc về phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực và khai thác thương mại như căn hộ chung cư. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, người mua sẽ ...

Năm 2030, Bình Dương sẽ phát triển theo mô hình thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 24/11, tại hội thảo “Đầu kỳ quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” các lãnh đạo tỉnh cùng các nhà khoa học đã đưa ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Bình Dương phát triển theo mô ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

Quốc gia mới nổi trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới năm 2022

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chậm lại, Ấn Độ được dự báo sẽ trở thành một trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới trong năm 2022, vượt xa tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc – nước tiêu ...

Địa Ốc Xanh Toàn Cầu hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TPHCM

Nhân buổi họp mặt truyền thống lần thứ 29, kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập Sư đoàn 5, Quân khu 7 (23/11/1965 - 23/11/2022), Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...