Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn trong năm tới.

1. Livestream bán hàng

Bán hàng qua livestream đang trở thành xu hướng ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Xu hướng này bắt nguồn từ Trung Quốc, nơi nó đã tạo ra doanh thu 300 tỷ USD vào năm 2021. Kể từ đó, bán hàng qua livestream đã lan rộng ra phần còn lại của thế giới, với sự tham gia của các nền tảng như Facebook, Amazon, Shopee, Lazada,...

So với cách bán truyền thống, livestream giúp người bán giới thiệu sản phẩm dễ dàng hơn, đánh đúng tâm lý người tiêu dùng khi họ được tận mắt thấy chất liệu, kích cỡ, màu sắc của sản phẩm. Ngoài ra, hình thức bán hàng này còn giúp khách hàng tương tác, đặt câu hỏi trực tiếp với người bán. Theo Báo cáo Toàn cảnh ngành Thương mại điện tử của Lazada, 80% người tiêu dùng khẳng định, họ dễ dàng chốt đơn khi xem livestream hơn khi xem một bài đăng thông thường

Ảnh minh họa

2. Mua hàng trực tuyến và nhận hàng trực tiếp (BOPIS) 

BOPIS – Buy Online Pickup In Store – là hình thức bán lẻ cho phép khách hàng đặt mua hàng trực tuyến và lấy sản phẩm tại điểm bán. Với BOPIS, người mua sắm không mất chi phí vận chuyển, không phải chờ đợi thời gian giao hàng, và có thể trả lại các mặt hàng không đúng như mô tả hay không đáp ứng mong đợi của họ. Mô hình kinh doanh này cũng giúp kích thích doanh số bán hàng cho nhà bán lẻ. Theo khảo sát của Doddle Press Release to Retail Dive, 85% người mua hàng cho biết họ đã mua thêm đồ tại cửa hàng khi đến để nhận những mặt hàng mua trực tuyến.

Các nhà bán lẻ trên khắp thế giới đang áp dụng mô hình BOPIS để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Chiến lược bán lẻ phổ biến này mang đến cho khách hàng những điều tốt nhất bằng cách tích hợp mua sắm online và nhận hàng tận nơi. Doanh thu từ BOPIS đã tăng trung bình 35% trong mùa lễ năm 2019 và đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của hình thức kinh doanh này. Dự đoán trên toàn cầu, mô hình BOPIS sẽ đạt 703 tỷ USD doanh thu vào năm 2027.

3. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)

Theo thống kê, chỉ có khoảng 50% đơn vị bán hàng đạt được hạn ngạch quota trong những năm gần đây. Trong số đó, có tới gần 40% công việc bán hàng được thực hiện bằng công nghệ AI. Với sự hiệu quả trên, công nghệ này đã được kỳ vọng có thể gia tăng tới 139% trong vòng với năm.

Bằng cách thu thập dữ liệu khách hàng, AI có thể giúp tạo nội dung và đề xuất phù hợp với khách hàng cụ thể. Nó cũng có thể dự đoán hành vi mua sắm dựa trên lịch sử duyệt và tìm kiếm trực tuyến của người dùng, giúp tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng. Không những thế, các công nghệ hiển thị hình ảnh cũng được đầu tư để có thể cải thiện tương tác giữa khách hàng và sản phẩm, rút ngắn khoảng cách của trải nghiệm sản phẩm giữa mô hình online và offline.

Ngoài ra, AI hỗ trợ trải nghiệm thương mại điện tử như một trợ lý ảo trực tuyến vô cùng thông minh. Trong một cửa hàng vật lý, khách hàng có thể tiếp cận nhân viên khi có thắc mắc. Các cửa hàng trực tuyến thường không có lợi ích này, do đó, khách hàng sẽ phải tự tìm hiểu hoặc rời đi. Chatbot AI có thể giúp lấp đầy khoảng trống dịch vụ này khi cung cấp hỗ trợ 24/7 cho khách hàng.

Ảnh minh họa

4. Kinh doanh theo mô hình DTC 

DTC hay Direct to Customer (bán trực tiếp đến khách hàng) là hình thức doanh nghiệp phân phối trực tiếp sản phẩm của mình tới khách hàng qua website, cửa hàng chính hãng, thương mại điện tử mà không cần bất kỳ kênh phân phối nào. Nhiều nhà sản xuất nhận thấy rằng việc bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng hiệu quả và có lợi hơn so với bán hàng thông qua các nền tảng của bên thứ ba.

Doanh nghiệp theo đuổi mô hình DTC sẽ tập trung đưa sản phẩm đến thẳng tới tay khách hàng mà loại bỏ các khâu bán lẻ trung gian. Điều đó có nghĩa họ cắt giảm hoa hồng cho nhà phân phối trung gian và do đó giảm giá cho người dùng cuối. 

Mô hình này đã chứng tỏ hiệu quả ở các công ty lớn, chẳng hạn như Nike. Năm 2019, thương hiệu quyết định cắt đứt quan hệ với Amazon. Hiện Nike đang bán hàng trực tiếp cho khách hàng thông qua website bán lẻ sản phẩm của chính mình mà không phải thông qua bên trung gian (nhà phân phối, đại lý uỷ quyền hoặc nền tảng TMĐT khác).

5. Kinh doanh bền vững

Doanh nghiệp xanh hay doanh nghiệp bền vững là công ty không gây ra tác động tiêu cực đối với môi trường, đối với cộng đồng hay nền kinh tế. Một nghiên cứu của tập đoàn công nghệ IBM cho thấy cứ hai người tiêu dùng thì có một người cho biết họ sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường. Trong khi đó, 4/5 người tiêu dùng vào năm 2022 cho biết tính bền vững là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn ủng hộ một thương hiệu. Điều này đã khiến ngày càng nhiều nhà bán lẻ đầu tư vào các sáng kiến phát triển bền vững.

Để phát triển kinh doanh xanh, doanh nghiệp có thể áp dụng một số biện pháp sau: giảm tiêu thụ năng lượng, loại bỏ chất thải và sử dụng vật liệu bền vững, tuân thủ luật, quy định về môi trường, mua lại hoặc nhận lại sản phẩm, bao bì sau sử dụng từ khách hàng để tái chế.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

    Bài viết cùng chuyên mục

    Tiềm ẩn nhiều rủi ro khi nhà đầu tư mua bất động sản bằng trái phiếu doanh nghiệp

    Với tình trạng dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản dần cạn kiệt, trong khi trái phiếu phát hành trước đó đến hạn phải trả, thị trường đã được chứng kiến nhiều hình thức tái cấu trúc nợ khác nhau. Trong đó có việc ...

    Địa Ốc Xanh Toàn Cầu trao gần 130 triệu đồng cho gia đình có công tại huyện Củ Chi

    Sáng 30/11, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM và Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã đến trao quà cho 15 hộ gia đình có công thuộc diện hộ nghèo, cận ...

    Chiến lược cho doanh nghiệp bất động sản năm 2023

    Thị trường bất động sản toàn cầu năm 2023 tiếp tục sẽ trải qua những thách thức và cơ hội trong năm tới, nhưng bối cảnh chung được dự báo sẽ lạc quan hơn. Trong bối cảnh này, áp dụng các chiến lược linh hoạt ...

    Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

    Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

    Thị trường cuối năm 2022: Cơ hội tốt cho người mua nhà ở thực

    Những tháng cuối năm 2022, điểm sáng trên thị trường bất động sản được dự đoán thuộc về phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực và khai thác thương mại như căn hộ chung cư. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, người mua sẽ ...

    Năm 2030, Bình Dương sẽ phát triển theo mô hình thành phố trực thuộc Trung ương

    Ngày 24/11, tại hội thảo “Đầu kỳ quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” các lãnh đạo tỉnh cùng các nhà khoa học đã đưa ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Bình Dương phát triển theo mô ...

    Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

    Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

    Quốc gia mới nổi trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới năm 2022

    Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chậm lại, Ấn Độ được dự báo sẽ trở thành một trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới trong năm 2022, vượt xa tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc – nước tiêu ...

    Địa Ốc Xanh Toàn Cầu hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TPHCM

    Nhân buổi họp mặt truyền thống lần thứ 29, kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập Sư đoàn 5, Quân khu 7 (23/11/1965 - 23/11/2022), Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn ...

    Triển vọng thị trường bất động sản thương mại châu Á

    Bất động sản thương mại được dự báo sẽ phát triển khả quan tại các thị trường lớn ở châu Á. Tuy nhiên, cũng như các nền kinh tế khác, áp lực từ lạm phát và tăng lãi suất gần đây là một thách thức ...