Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Chuyên gia lý giải ba dấu hiệu của hành vi “hung hăng thụ động” nơi công sở

Hầu hết mọi người đều từng phải đối mặt với sự “hung hăng thụ động” tại nơi làm việc. Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp tại Đại học Harvard đã chỉ ra 3 dấu hiệu thường gặp của những hành vi gây hấn thụ động nơi công sở.

Gây hấn thụ động (hung hăng thụ động) là một dạng hành vi lặp đi lặp lại của việc biểu lộ cảm xúc tiêu cực một cách gián tiếp. Những người “hung hăng thụ động” thường không bao giờ công khai thể hiện sự gây hấn của họ trong giao tiếp. Ví dụ, sếp nhướng mày khinh bỉ khi nhân viên phát biểu ý kiến hay một người nhiều lần ngó lơ lời nói của đồng nghiệp trong giờ ăn trưa tập thể. 

Những người “hung hăng thụ động” nhồi nhét sự tức giận vào hành vi và sau đó gián tiếp truyền qua người khác (Ảnh minh họa)

Hành vi hung hăng thụ động có thể gây khó chịu cho mục tiêu vì nó khó xác định, khó chứng minh và giống với những hành động, lời nói vô ý. Nếu nạn nhân nổi giận, những người gây hấn có thể bào chữa rằng mình không có ý đó và từ chối mọi trách nhiệm. Chuyên gia Erica Dhawan từ Đại học Harvard đã chỉ ra một số dấu hiệu phổ biến của hành vi gây hấn thụ động tại nơi công sở.

Đầu tiên là hành vi "trả lời cộc lốc". Ví dụ, một nhân viên gửi cho sếp của mình email hỏi “Chúng ta có nên tiếp tục và lên lịch cho cuộc hẹn với khách hàng tiềm năng này không?”, và nhận được những câu trả lời cộc lốc “OK”. 

Một số người chỉ thích đưa ra những câu trả lời ngắn gọn, trọng tâm. Nhưng nếu họ chủ yếu phản ứng theo cách này với chỉ một người duy nhất, thì mức độ ngắn gọn này có thể là dấu hiệu của sự hung hăng thụ động.

Có một số cách để đối phó đối với trường hợp này. Trước hết, người nhân viên cần giữ bình tĩnh và tập trung và tìm cách giải quyết nhẹ nhàng. Việc thể hiện sự tức giận hoặc thất vọng có thể sẽ thúc đẩy người đó tiếp tục hành xử theo cách tương tự. Lúc này, nhân viên có thể dùng sự hài hước để xoa dịu bầu không khí hoặc trực tiếp hỏi cấp trên có điều gì muốn góp ý với mình không.

Hãy luôn giữ thái độ tích cực khi đối diện với những người hung hăng thụ động (Ảnh minh họa)

Hành vi gây hấn thụ động còn có thể hiển thị dưới dạng email hoặc tin nhắn bị trì hoãn hoặc ngó lơ. Điều này có thể khiến người gửi tin nhắn lo lắng và tự hỏi về tất cả những ẩn ý đằng sau việc người khác phản hồi chậm. Thật không may, không có quy tắc nào để biết chắc chắn liệu ai đó đang sử dụng sự im lặng như một hành vi gây hấn thụ động hay không.

Do đó, mọi người không nên vội vàng kết luận. Có thể người đó chỉ đơn giản là đang bận rộn giải quyết các vấn đề cá nhân. Một lời nhắc nhở nhẹ nhàng sẽ có ích: “Tôi biết bạn rất bận. Nhưng khi có cơ hội, tôi muốn nói chuyện về vấn đề này”.

Chuyển sang một phương thức liên lạc khác cũng là một cách. Nếu không nhận được câu trả lời qua email, hãy thử gọi điện trực tiếp hoặc đến văn phòng của người đó nếu không ai bắt máy.

Một dấu hiệu nữa của "hung hăng thụ động", đó là một người đột nhiên trở sử dụng giọng điệu lạnh lùng nhắm vào một ai đó khi nhắn tin. Ví dụ như khi bày tỏ sự tán thành với ý kiến của một người, thay vì nói “nghe có vẻ thú vị đấy”, người gây hấn sẽ trả lời “Ờ sao cũng được”.

Việc xác định thái độ của người khác qua tin nhắn không hề dễ. Do đó, cách tốt nhất là trò chuyện với họ bằng cách gọi điện hoặc gặp mặt trực tiếp. Nghe giọng điệu ngoài đời sẽ giúp ta dễ dàng cảm thận được cảm xúc của đối phương hơn.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Thị trường cuối năm 2022: Cơ hội tốt cho người mua nhà ở thực

Những tháng cuối năm 2022, điểm sáng trên thị trường bất động sản được dự đoán thuộc về phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực và khai thác thương mại như căn hộ chung cư. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, người mua sẽ ...

Năm 2030, Bình Dương sẽ phát triển theo mô hình thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 24/11, tại hội thảo “Đầu kỳ quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” các lãnh đạo tỉnh cùng các nhà khoa học đã đưa ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Bình Dương phát triển theo mô ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

Quốc gia mới nổi trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới năm 2022

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chậm lại, Ấn Độ được dự báo sẽ trở thành một trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới trong năm 2022, vượt xa tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc – nước tiêu ...

Địa Ốc Xanh Toàn Cầu hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TPHCM

Nhân buổi họp mặt truyền thống lần thứ 29, kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập Sư đoàn 5, Quân khu 7 (23/11/1965 - 23/11/2022), Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

Triển vọng thị trường bất động sản thương mại châu Á

Bất động sản thương mại được dự báo sẽ phát triển khả quan tại các thị trường lớn ở châu Á. Tuy nhiên, cũng như các nền kinh tế khác, áp lực từ lạm phát và tăng lãi suất gần đây là một thách thức ...

Sleep tourism - Xu hướng mới ngành du lịch

Trào lưu đi du lịch giúp tìm lại giấc ngủ ngon (gọi tắt là du lịch ngủ - sleep tourism) đang trở nên phổ biến sau đại dịch Covid-19. Nhiều khách sạn nổi tiếng đã áp dụng trào lưu này nhằm đáp ứng những nhu ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...