Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

3 kỹ năng cần có để có thể làm việc từ bất kỳ đâu

Xu hướng làm việc từ bất kỳ đâu (WFA – Work from anywhere) đang ngày càng trở nên phổ biến sau đại dịch. Dưới đây là 3 kỹ năng mà một người nhất định phải có để trở thành một nhân viên tự do.

Xu hướng làm việc mới

Ngay cả khi các hạn chế về đại dịch giảm bớt và nhiều công ty yêu cầu nhân viên trở lại văn phòng toàn thời gian thì các công việc linh hoạt và từ xa vẫn thu hút sự quan tâm của lực lượng lao động. Số lượt tìm kiếm trên Google cho cụm từ “công việc từ xa” đã đạt mức cao nhất mọi thời đại kể từ khi đại dịch COVID-19 lần đầu tiên xảy ra vào đầu năm 2020. Theo một khảo sát của Gallup vào tháng 6/2022 với 8.090 người Mỹ, 32% người tham gia khẳng định rằng họ thích làm việc từ xa.

Nhiều người mong muốn tiếp tục làm việc từ xa sau đại dịch (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Wall Street Journal, mặc dù nhu cầu về các cơ hội làm việc từ xa vẫn ở mức cao, nhưng số lượng việc làm từ xa đang bắt đầu giảm. Vào tháng 7, khoảng 17% các bài đăng tuyển dụng các vị trí được trả lương ở Mỹ trên LinkedIn là các công việc từ xa, giảm từ mức 20% vào tháng 3/2022.

Theo công ty việc làm FlexJobs, không dễ để kiếm được các công việc từ xa. Khoảng 95% các vị trí này vẫn có yêu cầu về địa lý về khu vực, quốc gia, hay thành phố cụ thể.

Theo Toni Frana, chuyên gia tại FlexJobs, khác với khái niệm làm việc từ xa thông thường (WFH), làm việc từ bất cứ đâu (WFA) là khi nhân viên làm việc hoàn toàn từ xa và không phụ thuộc vào vị trí địa lý và trong nhiều trường hợp, cũng không phụ thuộc vào một múi giờ cụ thể nào.

Kỹ năng để làm việc từ bất cứ đâu

Frana hy vọng những công việc như vậy sẽ trở nên phổ biến hơn. Để có được một công việc từ xa cho phép làm việc từ bất kỳ đâu trên thế giới, các ứng viên cần trang bị cho mình 3 kỹ năng quan trọng.

Các nhân viên WFA cần chủ động bắt chuyện với đồng nghiệp qua mạng trong nhiều tình huống (Ảnh minh họa)

Đầu tiên là kỹ năng giao tiếp. Frana cho biết giao tiếp là kỹ năng cơ bản cho dù bạn đang ứng tuyển vào bất kỳ vị trí nào. Nó đặc biệt quan trọng đối với những người muốn bắt đầu WFA. Lý do là vì những nhân viên tự do sẽ làm việc với những người ở các múi giờ khác nhau và sẽ hiếm khi (hoặc không bao giờ) ở gặp mặt các đồng nghiệp của mình, vì vậy họ cần phải chủ động bắt chuyện với nhóm của mình khi muốn nhờ giúp đỡ hay khi sẵn sàng hỗ trợ người khác. Giao tiếp hiệu quả, chủ động cũng có thể xây dựng lòng tin và tăng cường sự hợp tác giữa các đồng đội từ xa.

Thứ hai là trải nghiệm các nền tảng công nghệ. Huấn luyện viên nghề nghiệp từ xa Kate Smith cho biết làm quen với các công cụ trực tuyến phổ biến mà các công ty sử dụng để giao tiếp và điều phối công việc sẽ giúp mọi người có “cơ hội lớn” trong quá trình tìm kiếm một công việc WFA. Slack, Trello, Zoom, Notion và Google Workspace là một số công cụ phổ biến hơn cho những người làm việc từ xa.

Notion là một ứng dụng giúp người dùng có thể dễ dàng lên kế hoạch, ghi chú, lưu giữ tài liệu (Ảnh minh họa)

Cuối cùng, WFA mang đến một “mức độ tự do mới”, nhưng các nhân viên vẫn cần phải có khả năng đáp ứng các kỳ vọng mà người quản lý đề ra. Các công ty ở xa ưu tiên những ứng viên có thể quản lý hiệu quả giờ làm việc, có trách nhiệm và thông báo cho các thành viên trong nhóm về bất kỳ sự thay đổi nào trong lịch trình của họ. Frana cũng khuyên các ứng viên nên thêm phần “kinh nghiệm làm việc từ xa” vào sơ yếu lý lịch nếu có để làm nổi bật rằng bản thân đã từng làm việc thành công trong một môi trường tương tự trước đây.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Thị trường cuối năm 2022: Cơ hội tốt cho người mua nhà ở thực

Những tháng cuối năm 2022, điểm sáng trên thị trường bất động sản được dự đoán thuộc về phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực và khai thác thương mại như căn hộ chung cư. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, người mua sẽ ...

Năm 2030, Bình Dương sẽ phát triển theo mô hình thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 24/11, tại hội thảo “Đầu kỳ quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” các lãnh đạo tỉnh cùng các nhà khoa học đã đưa ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Bình Dương phát triển theo mô ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

Quốc gia mới nổi trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới năm 2022

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chậm lại, Ấn Độ được dự báo sẽ trở thành một trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới trong năm 2022, vượt xa tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc – nước tiêu ...

Địa Ốc Xanh Toàn Cầu hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TPHCM

Nhân buổi họp mặt truyền thống lần thứ 29, kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập Sư đoàn 5, Quân khu 7 (23/11/1965 - 23/11/2022), Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

Triển vọng thị trường bất động sản thương mại châu Á

Bất động sản thương mại được dự báo sẽ phát triển khả quan tại các thị trường lớn ở châu Á. Tuy nhiên, cũng như các nền kinh tế khác, áp lực từ lạm phát và tăng lãi suất gần đây là một thách thức ...

Sleep tourism - Xu hướng mới ngành du lịch

Trào lưu đi du lịch giúp tìm lại giấc ngủ ngon (gọi tắt là du lịch ngủ - sleep tourism) đang trở nên phổ biến sau đại dịch Covid-19. Nhiều khách sạn nổi tiếng đã áp dụng trào lưu này nhằm đáp ứng những nhu ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...