Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Xu hướng kinh doanh được dự báo sẽ phát triển mạnh vào năm 2023

Sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều xu hướng kinh doanh mới hình thành và phát triển nhanh chóng trong sự bùng nổ của các nền tảng thương mại điện tử. Trong đó, phần đông doanh nghiệp tập trung vào 3 xu hướng lớn: ưu tiên tính bền vững, mua sắm qua mạng xã hội và ứng dụng AI mua sắm trực tuyến.

Ưu tiên tính bền vững 

Theo dự báo của nhiều chuyên gia, xu hướng bán lẻ phát triển phổ biến trên toàn cầu là tính bền vững. Chuỗi cung ứng bền vững, thời trang bền vững, tài chính bền vững... là các xu hướng thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong tương lai. 

Các tiêu chí về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) trở thành những yếu tố quan trọng mà các nhà đầu tư hướng tới. Điều này không chỉ thúc đẩy các hoạt động thân thiện với môi trường mà còn giúp doanh nghiệp đáng tin hơn trong ấn tượng của người tiêu dùng. 

Ảnh minh hoạ 

Biểu hiện tính bền vững mà một số doanh nghiệp đã thay đổi bao gồm: lựa chọn sản phẩm làm từ thực vật, dùng vật liệu tái chế để đóng gói, vận chuyển và dùng quần áo từ vật liệu tái chế. Người tiêu dùng trên toàn thế giới ngày càng nhận thức và cân nhắc nhiều hơn về tác động của mỗi món hàng họ mua đối với môi trường. 

Trong những năm gần đây, các nhà đầu tư nhận ra giá trị của mô hình "net zero" (Không phát thải ròng). Đồng thời, trong tương lai, hầu hết hoạt động kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng bởi tính bền vững, do đó, các ngân hàng lớn bao gồm bao gồm Bank of America và JPMorgan Chase đã cam kết đầu tư hàng nghìn tỷ USD cho hoạt động giảm biến đổi khí hậu.

Tập trung kinh doanh vào các hoạt động thân thiện với môi trường sẽ có tác động tích cực đáng kể đến hoạt động kinh doanh của các công ty và hầu hết người tiêu dùng đều cảm thấy hài lòng khi biết cửa hàng họ mua đang ưu tiên tính bền vững với các sản phẩm lâu bền. Do đó, người tiêu dùng sẽ có xu hướng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

Mua sắm trên mạng xã hội 

Kể từ khi bắt đầu đại dịch, bán lẻ và mua sắm trực tuyến đã thay đổi đáng kể. Covid 19 đã buộc nhiều doanh nghiệp phải thích ứng bằng cách thiết lập một cửa hàng trực tuyến để tiến hành hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp không kịp thích ứng sẽ có nguy cơ phải đóng cửa. 

Do đó, các nền tảng trực tuyến như Facebook Marketplace, Tik Tok Shop, Wechat đang ngày càng phổ biến để người dùng mua sắm hàng tháng. Dù những nền tảng này hiện tạo ra một bước ngoặt lớn trong thế giới thương mại điện tử. Thị trường có thể thấy được sự gia tăng ổn định về số lượng người dùng mua hàng. 

Ảnh minh hoạ 

Theo một nghiên cứu của Accenture, doanh số từ thị trường mua sắm trên các mạng xã hội sẽ tăng nhanh gấp ba lần, so với doanh số bán hàng từ các kênh truyền thống trong ba năm tới. Thương mại mạng xã hội sẽ đạt 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2025, tăng từ 492 tỷ USD vào năm 2021. 

Xu hướng này chủ yếu được thúc đẩy bởi người tiêu dùng Thế hệ Z và Millennial, những người dự kiến sẽ chiếm 62% chi tiêu thương mại mạng xã hội toàn cầu vào năm 2025. Trước đây, mua sắm trên Instagram đã trở nên quen thuộc với nhiều người dùng trong vài năm qua. 

Nhiều doanh nghiệp đã triển khai các cửa hàng trên trang truyền thông xã hội Instagram và họ nhận thấy nền tảng này giúp họ có các lượt chuyển đổi tốt hơn. Điều này thay đổi nhờ vào việc người tiêu dùng hiện có toàn quyền truy cập internet mọi lúc mọi nơi nhờ điện thoại thông minh. Với sự gia tăng sử dụng điện thoại thông minh và nhiều công nghệ kỹ thuật số, 95% tất cả các giao dịch mua dự kiến sẽ được thực hiện trực tuyến vào năm 2040. 

Sự gia tăng đều đặn về thời gian dành cho mạng xã hội phản ánh mức độ thiết yếu của những nền tảng này trong cuộc sống hàng ngày. Nó đang định hình lại cách mọi người mua và bán, điều này cung cấp cho các nền tảng và thương hiệu những cơ hội mới giúp tăng cường trải nghiệm cho người dùng và cải thiện nguồn doanh thu cho chính họ. 

AI sẽ thống trị Thương mại điện tử 

AI - Trí tuệ nhân tạo là một ngành khoa học, kỹ thuật chế tạo máy móc thông minh, đặc biệt là các chương trình máy tính thông minh. AI được thực hiện bằng cách nghiên cứu cách suy nghĩ của con người, cách con người học hỏi, quyết định và làm việc trong khi giải quyết vấn đề. Những kết quả nghiên cứu này được sử dụng như một nền tảng để phát triển các phần mềm và hệ thống thông minh. 

Việc sử dụng AI trong mua sắm trực tuyến đang làm thay đổi đáng kể ngành thương mại điện tử. Đầu tiên, AI hiện có thể dự đoán các mô hình mua sắm của người tiêu dùng dựa trên các sản phẩm và trang web mà người dùng từng mua hàng và có xu hướng quan tâm. 

Ảnh minh hoạ 

Ví dụ, nếu người tiêu dùng mua từ cùng một cửa hàng qua hệ thống mua hàng trực tuyến, AI có thể phát hiện giao dịch mua và gửi dữ liệu cần thiết cho nhà bán lẻ, sau đó đề xuất người bán nên gửi ưu đãi ra sao để "cá nhân hóa" - nhắm đúng nhu cầu của khách hàng, từ đó bán ra được nhiều sản phẩm hơn. 

Ngoài việc sử dụng hình ảnh để tìm kiếm, người dùng còn có thể tìm kiếm bằng giọng nói. Khi tích hợp AI, công cụ có thể hiểu những gì khách hàng nói. Hiện tính năng này ngày càng được cải thiện hơn trong việc ghi nhận các cụm từ phức tạp và ngôn ngữ địa phương.

Một số dạng AI hiệu quả sẽ trở nên ngày càng phổ biến trong ngành thương mại điện tử bao gồm: chatbots và các trợ lý ảo khác, đề xuất sản phẩm, cá nhân hóa thương mại điện tử và quản lý hàng tồn kho. Trong khi đó, thương mại điện tử hiện đang tập trung vào trải nghiệm người dùng. Việc sử dụng AI thông qua chatbot trực tuyến là một cách để thúc đẩy cuộc trò chuyện trong kỷ nguyên số.

Trên thực tế, chatbot có thể tự động hóa các quy trình đặt hàng. Đây cũng là một cách hiệu quả để cung cấp dịch vụ khách hàng 24/7 với chi phí thấp. Với các thương hiệu, AI có thể dự đoán thông minh và hiệu quả hơn hành vi và nhu cầu của khách hàng, đồng thời đưa ra các khuyến nghị hữu ích.

PV

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Triển vọng và xu hướng ngành F&B từ cuối năm 2022 đến 2023

F&B (kinh doanh thực phẩm và đồ uống) là một ngành hàng tiêu dùng rất có tiềm năng phát triển tại Việt Nam. Việc tái khôi phục, nắm được xu hướng thị trường và duy trì động lực cộng đồng là điều quan trọng đối ...

Chiến lược xây dựng thương hiệu tích hợp ESG

ESG hiện là xu hướng toàn cầu mang tính chiến lược và cấp thiết cho hầu hết doanh nghiệp. Mặc dù phát triển bền vững không phải là một chủ đề mới, nhưng việc lồng ghép và tích hợp chính sách cũng như các tiêu ...

Những nhân tố thu hút vốn đầu tư từ Singapore vào Việt Nam

Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh để thu hút vốn đầu tư của nước ngoài thông qua việc đàm phán ký kết Hiệp định thương mại tự do với các thị trường lớn. ...

3 xu hướng chi phối ngành bán lẻ trong năm tới

Với sự thay đổi và biến động của thị trường bán lẻ, việc theo kịp các xu hướng mới nhất là điều cần thiết cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Dưới đây là 3 xu hướng chính được dự báo sẽ ...

Cơ hội của các nhà đầu tư trong xu thế lãi suất tăng

Trong bối cảnh áp lực lạm phát, tỷ giá lao thang, thanh khoản căng khiến lãi suất ngân hàng liên tục tăng và thiết lập mặt bằng cao hơn. Theo các chuyên gia, việc tăng lãi suất sẽ tác động tới thị trường chứng khoán ...

Khởi đầu kỷ nguyên kinh tế vĩ mô mới

Nhiều tháng qua, thị trường tài chính đã có những rối loạn và tín hiệu căng thẳng. Trong nền kinh tế thế giới, mỗi thị trường tài chính đều có những yếu tố riêng biệt nhưng tất cả đều đang phải đối mặt với một ...

Ấn Độ, Đông Nam Á là thị trường khởi nghiệp "đáng đặt cược"

Ấn Độ, Đông Nam Á hiện là một mảnh đất “màu mỡ” với các startup (công ty khởi nghiệp). Những nền tảng đắt giá như dân số đông, nền kinh tế tăng trưởng ổn định và hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển tại hai ...

3 lo ngại của giới đầu tư toàn cầu khi chính sách tiền tệ thắt chặt

Nỗ lực chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đẩy tỷ giá đồng USD tăng vọt trong khi giá trái phiếu và cổ phiếu trên toàn cầu rơi vào một vòng xoáy sụt giảm. Biến động thị trường trên khắp ...

Bitcoin và vàng không thể trở thành "rào chắn" lạm phát trong năm nay

Thông thường, giới đầu tư cho rằng vàng và bitcoin nói chung đều có thể là rào chắn tốt trước lạm phát. Song, thực tế năm 2022 lại đang chứng minh điều đó là không đúng.

"Bắt đáy" là chiến lược phản tác dụng khi thị trường biến động

Giá dầu dự báo tăng trở lại trên 100 USD/thùng, tỷ giá chênh lệch, lạm phát gia tăng, nguy cơ suy thoái... Những biến động lớn đang tạo áp lực mạnh đến thị trường chứng khoán toàn cầu. Một số nhà đầu tư cho biết ...