Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

World Cup 2022: Nike chiếm ưu thế trước Adidas trong cuộc chiến tài trợ trang phục

Nike đang dẫn trước trong cuộc chiến giữa các nhà sản xuất trang phục thi đấu khi có tới 13 trong số 32 đội bóng tại World Cup 2022 mặc áo có logo của thương hiệu thể thao này. Trong khi đó, Adidas chỉ tài trợ trang phục cho 7 đội bóng.

Các thỏa thuận cung cấp trang phục thi đấu có ý nghĩa to lớn đối với các thương hiệu trong nỗ lực giành lấy thị trường hàng hóa thể thao toàn cầu trị giá 30 tỷ USD. Trong số 32 đội tham dự World Cup 2022, Nike có nhiều đội tuyển quốc gia đại diện nhất khi có tới 13 đội mặc đồ thi đấu của hãng. Các quốc gia mặc trang phục của Nike tại giải đấu năm nay bao gồm nước chủ nhà Qatar cùng các ứng cử viên cho chức vô địch như Brazil, Anh và Pháp.

Đối lập với lợi thế của Nike, Adidas sụt giảm 5 đội tuyển so với kỳ World Cup trước đó. Colombia, Ai Cập, Nga và Thụy Điển từng diện áo đấu của hãng thể thao Đức 4 năm trước. Tuy nhiên, các quốc gia này không tham gia giải đấu năm nay. Trong khi đó, Morocco đã chuyển sang hợp tác với Puma vào năm 2019.

Sau Nike và Adidas là Puma với 6 đội mặc trang phục của hãng. 6 quốc gia khác được đại diện bởi các thương hiệu quần áo thể thao khác nhau.

Các thương hiệu tài trợ trang phục cho World Cup 2022 (Biểu đồ: Nguồn quốc tế)

Trong nhiều thập kỷ, Adidas là cái tên chính trên các bộ quần áo thi đấu tại các kỳ World Cup. Công ty đã tài trợ trang phục cho 9 trong số 16 đội tại Giải vô địch bóng đá thế giới 1974 tại Đức và tiếp tục thống trị cho đến gần đây. Ở thời kỳ đỉnh cao, Adidas từng cung cấp đồ thi đấu cho gần 2/3 số đội tham dự World Cup 1990 tại Ý.

Trong khi đó, đối thủ của Adidas là Nike trở thành nhà tài trợ trang phục thi đấu bóng đá tương đối muộn. Thương hiệu này lần đầu tiên xuất hiện trên sân cỏ World Cup vào năm 1998 khi cung cấp quần áo cho 5 đội bóng thi đấu tại Pháp. Kể từ đó, thị phần của Nike tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh không ngừng tăng lên.

Trang phục thi đấu của Bồ Đào Nha tại World Cup 2022 (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Tuy nhiên, Stefan Pursche, phát ngôn viên của Adidas trước thềm World Cup tại Qatar cho biết: “Vấn đề không chỉ là số lượng mà còn cả chất lượng. Chúng tôi cung cấp trang phục cho 4 đội mạnh nhất cho danh hiệu vô địch - Argentina, Tây Ban Nha, Bỉ và Đức”. Theo bảng xếp hạng của FiFa, 6 trong số 7 quốc gia thi đấu trong trang phục của Adidas lọt top 20 đội bóng hàng đầu thế giới.

Nike cũng tài trợ cho các đội có thứ hạng cao nhất với 7 quốc gia mang trang phục cũng nằm trong top 20 đội bóng hàng đầu. Tuy nhiên, hãng còn tài trợ cho Qatar và Ả Rập Xê Út – hai trong số các quốc gia ít được ưu ái nhất World Cup 2022. Tuy nhiên, Nike có một lợi thế lớn khi tài trợ cho Brazil - đội tuyển từng giành được nhiều danh hiệu nhất và được các chuyên gia kỳ vọng sẽ giành chiến thắng một lần nữa trong năm nay.

Điều quan trọng nhất với các nhãn hàng là đội bóng nào sẽ tiến vào chung kết. Khi một đội vô địch World Cup, khách hàng sẽ muốn mua áo thi đấu của họ. Làn sóng bán hàng sẽ xuất hiện ở trận bán kết và còn mạnh mẽ hơn sau trận chung kết. Năm 2018, Nike thắng lớn nhờ việc đội tuyển Pháp vô địch, Croatia đạt Á quân. Tại kỳ World Cup đó, Adidas là nhà tài trợ chính thức nhưng Nike lại là thương hiệu cung cấp trang phục cho cả hai đội tuyển vào đến trận chung kết.  Không chỉ áo, giày bóng đá cũng là mặt hàng được tiếp thị mạnh mẽ trong dịp World Cup. Do đó, danh hiệu vua phá lưới cũng được các hãng quan tâm.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Quê hương của những trái bóng World Cup 2022

Đội tuyển quốc gia Pakistan không thi đấu tại World Cup 2022, nhưng nước này lại có đóng góp to lớn trong sự thành công của sự kiện. Thành phố Sialkot của Pakistan là nơi sản xuất khoảng 70% số lượng bóng đá trên thế ...

Tesla thay đổi chiến lược kinh doanh tại Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt

Tesla đã bắt đầu các chiến dịch tiếp thị tại Trung Quốc – động thái hiếm có đối với hãng xe luôn tự hào không cần dùng đến quảng cáo truyền thống. Thay đổi trên diễn ra trong bối cảnh sự cạnh tranh gay gắt ...

Các hãng gà rán Hàn Quốc kiếm đậm nhờ World Cup 2022

Các nhà bán lẻ tại Hàn Quốc đang tích cực tận dụng sức nóng của World Cup 2022 để tăng doanh số bán hàng. Trong đó, các hãng gà rán đang thu về lợi nhuận lớn hơn cả.

Elon Musk mất hơn 100 tỷ USD trong năm 2022

Tài sản của Elon Musk đã bốc hơi hơn 100 tỷ USD trong năm nay. Dù vậy CEO Tesla vẫn là người giàu nhất thế giới.

Núi bia tồn kho vì lệnh cấm đồ uống có cồn tại World Cup 2022

Hãng bia Budweiser là một trong những nhà tài trợ của World cup 2022. Tuy nhiên, hàng nghìn lon bia Budweiser đang bị bỏ lại và chất đống tại một nhà kho sau khi nước chủ nhà Qatar ra quyết định cấm bán rượu bia ...

Chỉ có một quốc gia duy nhất từng lãi khi đăng cai World Cup

Theo nghiên cứu của Đại học Lausanne, trong số 14 kỳ World Cup diễn ra gần đây, chỉ có kỳ World Cup năm 2018 tại Nga có lãi. Nhiều người dân tại các quốc gia đăng cai đang nghi ngờ về lợi ích của việc ...

Những tỷ phú thế giới "rớt đài" thê thảm nhất

Sam Bankman-Fried – nhà sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã từ một trong 50 người giàu nhất nước Mỹ trở nên trắng tay chỉ trong vài ngày. Dưới đây là những thất bại lớn nhất của các tỷ phú – những ...

CEO đầu tiên của VinFast trở thành lãnh đạo hãng xe điện đầu tiên của Ả Rập Xê Út

Ceer, hãng xe điện đầu tiên của Ả Rập Xê Út, đã bổ nhiệm James DeLuca làm Giám đốc điều hành. Ông DeLuca có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô, bao gồm các vai trò lãnh đạo cấp cao tại General ...

Tập đoàn đứng sau sự giàu có của nước chủ nhà World Cup 2022

Qatar đã chi khoảng 200 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng và các dự án phát triển khác kể từ khi thắng thầu đăng cai World Cup. Phần lớn số tiền đó đến từ doanh thu của tập đoàn dầu khí quốc gia QatarEnergy.

Bất chấp nguy cơ suy thoái kinh tế, thị trường hàng xa xỉ vẫn tăng trưởng mạnh

Theo Nghiên cứu hàng xa xỉ vừa được trình bày tại Milan (Ý), ngành hàng xa xỉ được dự đoán sẽ đạt giá trị thị trường khoảng 1.400 tỷ euro (1,45 nghìn tỷ USD) doanh thu vào năm 2022, tăng 21% so với năm trước. ...