Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Quê hương của những trái bóng World Cup 2022

Đội tuyển quốc gia Pakistan không thi đấu tại World Cup 2022, nhưng nước này lại có đóng góp to lớn trong sự thành công của sự kiện. Thành phố Sialkot của Pakistan là nơi sản xuất khoảng 70% số lượng bóng đá trên thế giới, bao gồm cả những trái bóng tại giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay.

Gần 1.000 nhà máy tại thành phố Sialkot sản xuất khoảng 30 triệu quả bóng mỗi năm. Công ty lớn nhất tại đây là Forward Sports – nơi sản xuất trái bóng Al Rihla cho World Cup 2022. Al Rihla, có nghĩa là "cuộc hành trình" trong tiếng Ả Rập, được lấy cảm hứng từ văn hóa, kiến trúc, những con thuyền và lá cờ mang tính biểu tượng của Qatar. Màu sắc tươi sáng, bắt mắt trên nền ánh ngọc trai thể hiện tinh thần quốc gia đăng cai sự kiện và biểu thị nhịp độ trận đấu ngày càng tăng. 

Al Rihla - trái bóng chính thức của World Cup 2022 (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Năm 1982, công ty Pakistan lần đầu tiên giành được hợp đồng sản xuất bóng cho FIFA World Cup được tổ chức tại Tây Ban Nha. Đối với kỳ World Cup 2018 tại Nga, khoảng 37 triệu quả bóng đã được xuất khẩu từ thành phố phía Đông Bắc Pakistan. 

Ngày nay, khoảng 60.000 người - tương đương khoảng 8% dân số tại Sialkot làm việc trong ngành sản xuất bóng đá. Hơn 80% số bóng tại đây được khâu thủ công, một quy trình tốn nhiều công sức giúp bóng bền hơn và ổn định hơn về mặt khí động lực học. Đường may thủ công sâu hơn, mũi khâu có độ căng lớn hơn so với may bằng máy. 

Tại nhà máy Anwar Khawaja Industries, những người thợ khâu bóng được trả khoảng 160 rupee (0,75 USD) cho mỗi quả bóng. Mỗi người mất 3 giờ để hoàn thành một sản phẩm. Với 3 quả bóng một ngày, một công nhân có thể kiếm được khoảng 9.600 rupee/tháng (117 USD). Ngay cả đối với một khu vực nghèo, số tiền này vẫn tương đối thấp. Theo ước tính của nhà nghiên cứu, mức lương đủ sống tại Sialkot là khoảng 20.000 rupee/tháng (245 USD).

Hầu hết những người khâu bóng là phụ nữ. Thông thường một buổi sáng họ có thể khâu hai quả bóng, sau đó trở về nhà nấu ăn cho con cái, rồi tiếp tục công việc ở một ngôi làng gần đó vào buổi chiều. Nam giới thường tham gia vào các giai đoạn khác của quy trình sản xuất như chuẩn bị nguyên liệu hoặc kiểm tra chất lượng. Trước khi các quy định về lao động được ban hành vào năm 1997, các nhà máy tại Sialkot từng tuyển dụng trẻ em từ 5 tuổi vào làm việc cùng với cha mẹ. Một báo cáo năm 2016 cho thấy luật cấm lao động trẻ em đã dẫn đến tình trạng thiếu lao động tại địa phương.

Nữ công nhân đang khâu bóng (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Những trái bóng được làm từ da tổng hợp với thành phần từ cotton, polyester và polyurethane. Các nguyên liệu tạo nên da tổng hợp đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Vật liệu của Trung Quốc được sử dụng cho những quả bóng rẻ nhất, trong khi vật liệu của Hàn Quốc và Nhật Bản tạo ra những sản phẩm chất lượng cao hơn. 

Thông thường mỗi quả bóng được tạo thành từ 20 hình lục giác và 12 hình ngũ giác được nối với nhau bằng 690 mũi khâu. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều quả bóng được ghép lại với nhau bằng keo nóng, một quá trình được gọi là liên kết nhiệt. Những quả bóng này vẫn có chất lượng cao và chi phí sản xuất rẻ hơn, nhưng quá trình vận chuyển chúng lại đắt hơn. Và không giống bóng được khâu thủ công, bóng dán bằng keo không thể xì hơi hoặc sửa chữa.

Những trái bóng thành phẩm sẽ phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt để đáp ứng các tiêu chuẩn của FIFA. Chúng phải có độ tròn hoàn hảo để có đường bay, độ nảy và chuyển động mượt mà. Người dân trên khắp thế giới mua khoảng 40 triệu quả bóng đá mỗi năm, và doanh số bán hàng dự kiến sẽ tăng vọt trong thời gian diễn ra World Cup.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Tesla thay đổi chiến lược kinh doanh tại Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt

Tesla đã bắt đầu các chiến dịch tiếp thị tại Trung Quốc – động thái hiếm có đối với hãng xe luôn tự hào không cần dùng đến quảng cáo truyền thống. Thay đổi trên diễn ra trong bối cảnh sự cạnh tranh gay gắt ...

Các hãng gà rán Hàn Quốc kiếm đậm nhờ World Cup 2022

Các nhà bán lẻ tại Hàn Quốc đang tích cực tận dụng sức nóng của World Cup 2022 để tăng doanh số bán hàng. Trong đó, các hãng gà rán đang thu về lợi nhuận lớn hơn cả.

Elon Musk mất hơn 100 tỷ USD trong năm 2022

Tài sản của Elon Musk đã bốc hơi hơn 100 tỷ USD trong năm nay. Dù vậy CEO Tesla vẫn là người giàu nhất thế giới.

Núi bia tồn kho vì lệnh cấm đồ uống có cồn tại World Cup 2022

Hãng bia Budweiser là một trong những nhà tài trợ của World cup 2022. Tuy nhiên, hàng nghìn lon bia Budweiser đang bị bỏ lại và chất đống tại một nhà kho sau khi nước chủ nhà Qatar ra quyết định cấm bán rượu bia ...

Chỉ có một quốc gia duy nhất từng lãi khi đăng cai World Cup

Theo nghiên cứu của Đại học Lausanne, trong số 14 kỳ World Cup diễn ra gần đây, chỉ có kỳ World Cup năm 2018 tại Nga có lãi. Nhiều người dân tại các quốc gia đăng cai đang nghi ngờ về lợi ích của việc ...

World Cup 2022: Nike chiếm ưu thế trước Adidas trong cuộc chiến tài trợ trang phục

Nike đang dẫn trước trong cuộc chiến giữa các nhà sản xuất trang phục thi đấu khi có tới 13 trong số 32 đội bóng tại World Cup 2022 mặc áo có logo của thương hiệu thể thao này. Trong khi đó, Adidas chỉ tài ...

Những tỷ phú thế giới "rớt đài" thê thảm nhất

Sam Bankman-Fried – nhà sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã từ một trong 50 người giàu nhất nước Mỹ trở nên trắng tay chỉ trong vài ngày. Dưới đây là những thất bại lớn nhất của các tỷ phú – những ...

CEO đầu tiên của VinFast trở thành lãnh đạo hãng xe điện đầu tiên của Ả Rập Xê Út

Ceer, hãng xe điện đầu tiên của Ả Rập Xê Út, đã bổ nhiệm James DeLuca làm Giám đốc điều hành. Ông DeLuca có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô, bao gồm các vai trò lãnh đạo cấp cao tại General ...

Tập đoàn đứng sau sự giàu có của nước chủ nhà World Cup 2022

Qatar đã chi khoảng 200 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng và các dự án phát triển khác kể từ khi thắng thầu đăng cai World Cup. Phần lớn số tiền đó đến từ doanh thu của tập đoàn dầu khí quốc gia QatarEnergy.

Bất chấp nguy cơ suy thoái kinh tế, thị trường hàng xa xỉ vẫn tăng trưởng mạnh

Theo Nghiên cứu hàng xa xỉ vừa được trình bày tại Milan (Ý), ngành hàng xa xỉ được dự đoán sẽ đạt giá trị thị trường khoảng 1.400 tỷ euro (1,45 nghìn tỷ USD) doanh thu vào năm 2022, tăng 21% so với năm trước. ...