Ngành vận tải biển đối mặt với vấn đề mới
Khan hiếm container từng là vấn đề nghiêm trọng vào giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch Covid-19. Song giờ đây, kinh tế toàn cầu đang đối mặt với vấn đề ngược lại – dư thừa container.
Ngoài việc giá cước giảm, ngành vận tải biển đang vấp phải một thách thức khác khi các bãi container, nơi tập kết các container sau khi được dỡ hàng đã cạn sức chứa. Điều này chỉ ra nhiều dấu hiệu về nhu cầu toàn cầu giảm và suy thoái kinh tế sắp xảy ra. Các thương nhân cho biết sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng toàn cầu không phải là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế thế giới đang bình thường hóa sau "cơn sốt" tiêu dùng rầm rộ thời hậu Covid-19, mà là sự thay đổi trong "khẩu vị tiêu dùng".

Christian Roeloffs, Giám đốc điều hành của nền tảng hậu cần container trực tuyến Container xChange, cho biết: “Các kho bãi không có đủ không gian để chứa tất cả các container. Việc nguồn cung container tiếp tục bơm vào thị trường sẽ tạo thêm áp lực với các kho bãi trong những tháng tới”.
Andrea Monti, Giám đốc điều hành tại Sogese - công ty cho thuê và mua bán container của Ý, cũng cho biết các bãi chứa container của họ trên khắp châu Âu đã được lấp đầy. Ông Monti nói: “Bãi chứa container ở Milan của chúng tôi gần như không còn đường vào hay ra. Khối lượng container tại các bãi chứa nhiều đến mức chúng tôi phải từ chối tiếp nhận khách hàng mới tại một số địa điểm”.
Darin Miller, nhà quản lý hàng hải quốc gia của Công ty Sedgwick, cho biết, để chống lại tình trạng đầy và quá tải, một số cảng như Cảng Houston (Mỹ) đã bắt đầu thu phí đối với các container rỗng nằm trong bến hơn 7 ngày.
Ông Miller nói: “Điều mà nhiều người không nhận ra là có nhiều container rỗng trong bãi chứa. Chúng thường bị bỏ mặc trong nhiều tuần liên tục, trong khi số lượng lớn các container trên tàu hoặc tại cảng không có chỗ chứa”.
Mặc dù mùa mua sắm lớn nhất năm đang đến gần, số chuyến tàu hủy kế hoạch cập cảng lại đang tăng lên. Điều này xảy ra khi một công ty vận tải biển quyết định bỏ qua một cảng hoặc toàn bộ hành trình của một chuyến tàu đã lên lịch trình để quản lý các thay đổi trong nhu cầu và công suất vận chuyển.
Theo báo cáo phân tích các chuyến tàu bị hủy mới nhất của Drewry, từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, có 14% số chuyến đã bị hủy trên các tuyến vận tải container chính. Tuần trước, trong báo cáo kết quả kinh doanh quý III, tập đoàn vận tải biển Maersk cho biết, giá cước vận chuyển đã đạt đỉnh trong bối cảnh tắc nghẽn chuỗi cung ứng giảm bớt và nhu cầu giảm. Tập đoàn cũng cảnh báo với các nhà đầu tư rằng kỳ vọng lợi nhuận vận tải biển sẽ thấp hơn trong thời gian tới.
Gần 60% trong số 200 công ty vận tải, thương nhân và chủ hàng mà Container xChange khảo sát vào tháng trước cho biết, họ đang phải vật lộn với các rủi ro địa chính trị, kinh tế giảm tốc khiến nhu cầu tiêu dùng giảm, kéo theo sự suy giảm nhu cầu container.
“Chúng tôi biết rằng thị trường đang xuống dốc do nhiều yếu tố như lo ngại suy thoái và rủi ro lạm phát. Nhu cầu của người tiêu dùng giảm đáng kể, dẫn đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa ít hơn nên nhu cầu container trên toàn cầu cũng giảm đi tương ứng”, người phát ngôn của Container xChange cho biết.
Nhận xét
Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.