Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Ngành vận tải biển đối mặt với vấn đề mới

Khan hiếm container từng là vấn đề nghiêm trọng vào giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch Covid-19. Song giờ đây, kinh tế toàn cầu đang đối mặt với vấn đề ngược lại – dư thừa container.

Ngoài việc giá cước giảm, ngành vận tải biển đang vấp phải một thách thức khác khi các bãi container, nơi tập kết các container sau khi được dỡ hàng đã cạn sức chứa. Điều này chỉ ra nhiều dấu hiệu về nhu cầu toàn cầu giảm và suy thoái kinh tế sắp xảy ra. Các thương nhân cho biết sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng toàn cầu không phải là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế thế giới đang bình thường hóa sau "cơn sốt" tiêu dùng rầm rộ thời hậu Covid-19, mà là sự thay đổi trong "khẩu vị tiêu dùng".

Các container vận chuyển được xếp chồng lên nhau tại cảng Long Beach (Mỹ) (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Christian Roeloffs, Giám đốc điều hành của nền tảng hậu cần container trực tuyến Container xChange, cho biết: “Các kho bãi không có đủ không gian để chứa tất cả các container. Việc nguồn cung container tiếp tục bơm vào thị trường sẽ tạo thêm áp lực với các kho bãi trong những tháng tới”.

Andrea Monti, Giám đốc điều hành tại Sogese - công ty cho thuê và mua bán container của Ý, cũng cho biết các bãi chứa container của họ trên khắp châu Âu đã được lấp đầy. Ông Monti nói: “Bãi chứa container ở Milan của chúng tôi gần như không còn đường vào hay ra. Khối lượng container tại các bãi chứa nhiều đến mức chúng tôi phải từ chối tiếp nhận khách hàng mới tại một số địa điểm”.

Darin Miller, nhà quản lý hàng hải quốc gia của Công ty Sedgwick, cho biết, để chống lại tình trạng đầy và quá tải, một số cảng như Cảng Houston (Mỹ) đã bắt đầu thu phí đối với các container rỗng nằm trong bến hơn 7 ngày.

Ông Miller nói: “Điều mà nhiều người không nhận ra là có nhiều container rỗng trong bãi chứa. Chúng thường bị bỏ mặc trong nhiều tuần liên tục, trong khi số lượng lớn các container trên tàu hoặc tại cảng không có chỗ chứa”.

Mặc dù mùa mua sắm lớn nhất năm đang đến gần, số chuyến tàu hủy kế hoạch cập cảng lại đang tăng lên. Điều này xảy ra khi một công ty vận tải biển quyết định bỏ qua một cảng hoặc toàn bộ hành trình của một chuyến tàu đã lên lịch trình để quản lý các thay đổi trong nhu cầu và công suất vận chuyển.

Theo báo cáo phân tích các chuyến tàu bị hủy mới nhất của Drewry, từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, có 14% số chuyến đã bị hủy trên các tuyến vận tải container chính. Tuần trước, trong báo cáo kết quả kinh doanh quý III, tập đoàn vận tải biển Maersk cho biết, giá cước vận chuyển đã đạt đỉnh trong bối cảnh tắc nghẽn chuỗi cung ứng giảm bớt và nhu cầu giảm. Tập đoàn cũng cảnh báo với các nhà đầu tư rằng kỳ vọng lợi nhuận vận tải biển sẽ thấp hơn trong thời gian tới.

Gần 60% trong số 200 công ty vận tải, thương nhân và chủ hàng mà Container xChange khảo sát vào tháng trước cho biết, họ đang phải vật lộn với các rủi ro địa chính trị, kinh tế giảm tốc khiến nhu cầu tiêu dùng giảm, kéo theo sự suy giảm nhu cầu container.

“Chúng tôi biết rằng thị trường đang xuống dốc do nhiều yếu tố như lo ngại suy thoái và rủi ro lạm phát. Nhu cầu của người tiêu dùng giảm đáng kể, dẫn đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa ít hơn nên nhu cầu container trên toàn cầu cũng giảm đi tương ứng”, người phát ngôn của Container xChange cho biết.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Quê hương của những trái bóng World Cup 2022

Đội tuyển quốc gia Pakistan không thi đấu tại World Cup 2022, nhưng nước này lại có đóng góp to lớn trong sự thành công của sự kiện. Thành phố Sialkot của Pakistan là nơi sản xuất khoảng 70% số lượng bóng đá trên thế ...

Tesla thay đổi chiến lược kinh doanh tại Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt

Tesla đã bắt đầu các chiến dịch tiếp thị tại Trung Quốc – động thái hiếm có đối với hãng xe luôn tự hào không cần dùng đến quảng cáo truyền thống. Thay đổi trên diễn ra trong bối cảnh sự cạnh tranh gay gắt ...

Các hãng gà rán Hàn Quốc kiếm đậm nhờ World Cup 2022

Các nhà bán lẻ tại Hàn Quốc đang tích cực tận dụng sức nóng của World Cup 2022 để tăng doanh số bán hàng. Trong đó, các hãng gà rán đang thu về lợi nhuận lớn hơn cả.

Elon Musk mất hơn 100 tỷ USD trong năm 2022

Tài sản của Elon Musk đã bốc hơi hơn 100 tỷ USD trong năm nay. Dù vậy CEO Tesla vẫn là người giàu nhất thế giới.

Núi bia tồn kho vì lệnh cấm đồ uống có cồn tại World Cup 2022

Hãng bia Budweiser là một trong những nhà tài trợ của World cup 2022. Tuy nhiên, hàng nghìn lon bia Budweiser đang bị bỏ lại và chất đống tại một nhà kho sau khi nước chủ nhà Qatar ra quyết định cấm bán rượu bia ...

Chỉ có một quốc gia duy nhất từng lãi khi đăng cai World Cup

Theo nghiên cứu của Đại học Lausanne, trong số 14 kỳ World Cup diễn ra gần đây, chỉ có kỳ World Cup năm 2018 tại Nga có lãi. Nhiều người dân tại các quốc gia đăng cai đang nghi ngờ về lợi ích của việc ...

World Cup 2022: Nike chiếm ưu thế trước Adidas trong cuộc chiến tài trợ trang phục

Nike đang dẫn trước trong cuộc chiến giữa các nhà sản xuất trang phục thi đấu khi có tới 13 trong số 32 đội bóng tại World Cup 2022 mặc áo có logo của thương hiệu thể thao này. Trong khi đó, Adidas chỉ tài ...

Những tỷ phú thế giới "rớt đài" thê thảm nhất

Sam Bankman-Fried – nhà sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã từ một trong 50 người giàu nhất nước Mỹ trở nên trắng tay chỉ trong vài ngày. Dưới đây là những thất bại lớn nhất của các tỷ phú – những ...

CEO đầu tiên của VinFast trở thành lãnh đạo hãng xe điện đầu tiên của Ả Rập Xê Út

Ceer, hãng xe điện đầu tiên của Ả Rập Xê Út, đã bổ nhiệm James DeLuca làm Giám đốc điều hành. Ông DeLuca có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô, bao gồm các vai trò lãnh đạo cấp cao tại General ...

Tập đoàn đứng sau sự giàu có của nước chủ nhà World Cup 2022

Qatar đã chi khoảng 200 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng và các dự án phát triển khác kể từ khi thắng thầu đăng cai World Cup. Phần lớn số tiền đó đến từ doanh thu của tập đoàn dầu khí quốc gia QatarEnergy.