Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Sức hút của ngành chăn nuôi khiến hàng loạt ông lớn mạnh tay chi tiền

Nhu cầu tiêu thụ thịt heo của người Việt ngày càng tăng cùng với dư địa xuất khẩu lớn đang thu hút nhiều doanh nghiệp lớn như Hoàng Anh Gia Lai, Hòa Phát, Masan MEATLife... gia nhập vào ngành chăn nuôi. Đích đến của các ông lớn này là phát triển thị trường thịt thương hiệu quy mô hàng chục tỷ USD.

Theo báo cáo của nhà cung cấp dịch vụ thông tin tài chính Fitch Solutions (Mỹ), tổng lượng tiêu thụ thịt tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng trên 25% trong giai đoạn 2018 - 2026. Trong đó, chăn nuôi lợn sẽ trở thành một ngành kinh doanh hấp dẫn vì thịt lợn là nguồn cung cấp protein động vật chính trong bữa ăn của người Việt Nam, chiếm khoảng 2/3 tổng lượng thịt tiêu thụ. 

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo, Việt Nam có khả năng có khả năng vươn lên vị trí thứ hai châu Á về tiêu thụ thịt heo vào năm 2022, chỉ sau Trung Quốc. Đến năm 2026, trung bình mỗi người Việt Nam sẽ tiêu thụ hơn 51 kg thịt mỗi năm, trong đó có 31 kg thịt lợn, hơn 16 kg thịt gà và hơn 4 kg thịt bò, tăng 9% so với mức tiêu thụ dự báo cho năm nay. 

Ảnh minh hoạ 

Sản lượng thịt heo của Việt Nam năm 2021 đạt gần 4,2 triệu tấn và dự kiến sẽ tăng lên 4,7 triệu tấn vào năm 2030, tương ứng với tốc độ tăng trưởng bình quân năm 3,1% trong giai đoạn 2021-2030. Giới chuyên gia cho rằng, với đà tăng trưởng này, các doanh nghiệp mạnh sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi tiềm năng của giá thịt lợn trong tương lai. 

Do đó, thị trường chăn nuôi lợn đang trở thành “mảnh đất màu mỡ” thu hút rất nhiều ông lớn như Masan, Hòa Phát, Thaco, CP Group, GreenFeed, CJ Vina Agri, Cargill, Newhope… và mới nhất có Hoàng Anh Gia Lai cùng ThaiHoldings gia nhập. Đích đến chung của hàng loạt doanh nghiệp lớn khi bước chân vào ngành này đều là thị trường thịt thương hiệu với quy mô hàng chục tỷ USD. 

Trong đó, Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch của Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (Bầu Đức), gia nhập thị trường thịt với thương hiệu Heo ăn chuối HAGL – Bapi. Công ty hướng đến mục tiêu trở thành một trong số cái tên dẫn đầu thị trường thịt có thương hiệu cùng với G Chicken của GreenFeed, MEATLife của Masan… trong vòng 2-3 năm.  

Mới đây, Hoàng Anh Gia Lai vừa công bố tình hình sản xuất kinh doanh tháng 8 năm 2022, trong đó nhờ nuôi heo và trồng chuối, đơn vị đạt doanh thu 448 tỷ đồng. Lũy kế 8 tháng, công ty ghi nhận sản lượng tiêu thụ 136.075 con heo thịt, 167.280 tấn chuối (xuất khẩu được 112.740 tấn và tận dụng làm thức ăn chăn nuôi 54.540 tấn). Hiện công ty hoàn thiện 9 cụm chuồng trại để duy trì nuôi hơn 27.000 con heo nái sinh sản và 600.000 con heo thịt xuất chuồng mỗi năm. 

Trước đó năm 2018, Masan đã đẩy mạnh đầu tư chuỗi cung ứng - trang trại, nhà máy chế biến, chuỗi bán lẻ - và ra mắt thương hiệu thịt mát MEATLife. Hiện, công ty đang vận hành trang trại nuôi heo kỹ thuật cao tại tỉnh Nghệ An - MML Farm Nghệ An - quy mô 223 ha, công suất 250.000 con heo hơi/năm; cùng 2 tổ hợp chế biến thịt tại Hà Nam và Long An với công suất 1,4 triệu con/tổ hợp/năm, tương đương 140.000 tấn/tổ hợp/năm. 

Ảnh minh hoạ 

Theo đại diện Masan, thị trường thịt lợn có giá trị hơn 10 tỷ USD là mảng lớn nhất trong ngành F&B (kinh doanh thực phẩm và đồ uống). Với dân số gần 100 triệu người, thu nhập bình quân liên tục cải thiện khiến nhu cầu tiêu thụ thịt sạch, truy xuất được nguồn gốc tại Việt Nam tăng cao. 

Tuy nhiên, đây là thị trường chưa được chuẩn hóa khi hơn 90% sản phẩm thịt lợn trên thị trường không có thương hiệu. Trong khi đó, người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến các sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc. Điều này tạo điều kiện cho thương hiệu thịt sạch có tiềm năng tăng trưởng. 

Mới đây, ngành chăn nuôi vừa đón thêm một công ty gia nhập thị trường là Thaigroup, công ty con của ThaiHoldings. Động thái này diễn ra trong bối cảnh giá heo hơi nói chung và thịt heo tăng lên mặt bằng mới trước khủng hoảng nguồn cung. 

Theo đó, thông qua công ty con Thaigroup, ThaiHoldings đã bắt tay với CTCP Xuân Thiện Thanh Hoá 2 và Xuân Thiện Thanh Hoá 3 cùng lập dự án 600 tỷ chăn nuôi heo và sản xuất heo giống. Công ty góp 300 tỷ đồng và sẽ nhận được 60% lợi nhuận của dự án. 

Hiện tại, giá heo hơi nói chung và thịt heo đang tăng lên. Nguyên nhân do trước gặp dịch bệnh, nhiều trại nuôi bán tháo khi heo mới chỉ 60-80kg đã bán, dẫn đến nguồn cung thiếu hụt đẩy giá heo hơi tăng cao. Nửa đầu năm nay, giá chăn nuôi tăng cao (do các chi phí thức ăn, vận chuyển… tăng) tiếp tục đẩy giá bán thịt heo tăng theo. Dự kiến mặt bằng giá dự vẫn sẽ neo ở mức cao và tiếp tục tăng dần đến cuối năm (mùa cao điểm Tết Nguyên Đán).

PV

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Quốc gia mới nổi trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới năm 2022

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chậm lại, Ấn Độ được dự báo sẽ trở thành một trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới trong năm 2022, vượt xa tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc – nước tiêu ...

Sleep tourism - Xu hướng mới ngành du lịch

Trào lưu đi du lịch giúp tìm lại giấc ngủ ngon (gọi tắt là du lịch ngủ - sleep tourism) đang trở nên phổ biến sau đại dịch Covid-19. Nhiều khách sạn nổi tiếng đã áp dụng trào lưu này nhằm đáp ứng những nhu ...

Lý do Trung Quốc dần mất đi lợi thế sản xuất

Trung Quốc đang mất dần thị phần sản xuất và xuất khẩu trong các lĩnh vực chính vào tay các nước láng giềng châu Á. Nguyên nhân của sự chuyển dịch này là do ảnh hưởng của dịch bệnh cùng sự nổi lên của những ...

Thị trường có thể giúp Trung Đông - Trung Á kiếm được 1000 tỷ USD trong 5 năm

Các nền kinh tế ở Trung Đông và Trung Á sẽ ngày càng giàu có hơn nhờ kiếm được rất nhiều tiền từ dầu mỏ. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo các nhà xuất khẩu năng lượng tại khu vực này sẽ kiếm ...

Dự báo nhu cầu dầu thế giới tăng trong dài hạn

Mới đây, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã công bố báo cáo Triển vọng dầu mỏ thế giới năm 2022. Báo cáo của OPEC cho rằng, nhu cầu dầu mỏ của thế giới sẽ đạt 103 triệu thùng/ngày vào năm 2023, ...

Đông Nam Á tăng tốc để trở thành trung tâm EV tiếp theo của thế giới

Các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực đạt được mục tiêu về cắt giảm khí thải. Với mục tiêu phát triển nền kinh tế xanh, khai thác nguồn năng lượng tái tạo, các quốc gia Đông Nam Á đã thúc đẩy sự phát ...

Bình Định: Phấn đấu trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư

Chiều ngày 27/10/2022, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng công ty Becamex IDC và Công ty CP Becamex Bình Định tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Đài Loan.

Ngành game có khả năng đương đầu với suy thoái kinh tế

Trò chơi điện tử là ngành công nghiệp có sức hút lớn. Người đứng đầu bộ phận game của tại Microsoft cho rằng, khác với nhiều phân khúc trên thị trường công nghệ, lĩnh vực này có khả năng đương đầu và vượt qua giai ...

Nền kinh tế Mỹ phục hồi 2,6% trong quý III, thoát cảnh tăng trưởng âm

Sau khi suy giảm trong 6 tháng liên tiếp, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III của Hoa Kỳ đã tăng 2,6%. Kết quả này cao hơn dự báo của các tổ chức nghiên cứu và đánh dấu quý tăng trưởng đầu tiên của ...

Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ xe máy lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á

Khu vực Đông Nam Á khẳng định vị thế là “mảnh đất màu mỡ” với các nhà sản xuất, kinh doanh xe máy trên thế giới. Trong đó, Việt Nam trở thành thị trường lớn thứ 2 khu vực khi đạt doanh số gần 2,2 ...