Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Sleep tourism - Xu hướng mới ngành du lịch

Trào lưu đi du lịch giúp tìm lại giấc ngủ ngon (gọi tắt là du lịch ngủ - sleep tourism) đang trở nên phổ biến sau đại dịch Covid-19. Nhiều khách sạn nổi tiếng đã áp dụng trào lưu này nhằm đáp ứng những nhu cầu mới của khách du lịch.

Theo thống kê tại Mỹ, có đến từ 50 đến 70 triệu người trưởng thành mắc các chứng rối loạn giấc ngủ, đa phần là mất ngủ. Điều này lý giải tại sao "du lịch ngủ" (sleep tourism) lại trở thành một trong những xu hướng du lịch mới trong những năm gần đây. 

Khái niệm này hướng tới những du khách chọn đi du lịch để được ngủ trong các nhà nghỉ, khách sạn. Do đó, ngày càng có nhiều chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng nổi tiếng chào mời các chuyến lưu trú nhấn mạnh đến giấc ngủ và mối quan tâm của khách hàng đối với dịch vụ này cũng đang tăng vọt, nhất là sau đại dịch Covid-19.

Ảnh minh hoạ 

Gần đây, khách sạn Park Hyatt (New York, Mỹ) đã khai trương hạng phòng Bryte Restorative Sleep Suite. Đây là loại phòng rộng hơn 80m2 với thiết kế đầy đủ tiện nghi để nâng cao chất lượng giấc ngủ. 

Tập đoàn Rosewood Hotels & Resorts cũng vừa ra mắt một loạt khu nghỉ dưỡng với tên gọi Alchemy of Sleep, được thiết kế để khách có giấc ngủ ngon. London (Anh) cũng mở cửa khách sạn tập trung vào giấc ngủ của khách hàng đầu tiên vào năm 2020 mang tên Zedwell. Tại đây, các phòng đều được trang bị phương tiện cách âm hiện đại để cho khách trải nghiệm sự yên tĩnh tuyệt đối. 

Tương tự, năm 2021, nhà sản xuất giường Thụy Điển Hastens đã thành lập khách sạn Hastens Sleep Spa Hotel, một "khách sạn trị liệu giấc ngủ" nhỏ với 15 phòng chuyên dụng ở thành phố Coimbra, Bồ Đào Nha. Tiến sĩ Rebecca Robbins, nhà nghiên cứu về giấc ngủ và đồng tác giả của cuốn sách Sleep for Success (Ngủ để thành công) cho biết sự thay đổi này đã diễn ra trong một thời gian dài. 

Trước đây, du khách đặt phòng khách sạn chỉ với mục đích có chỗ để nghỉ ngơi, sau đó ngành công nghiệp này mới khai thác các nhu cầu khác như bữa ăn, điểm tham quan, nơi mua sắm cùng nhiều tiện ích… Nhưng giờ đây, mọi người đang có sự thay đổi lớn trong nhận thức khi ưu tiên cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Trên thực tế, có rất nhiều khách khi đến khách sạn là muốn tìm một nơi để “ngủ một giấc cho đã đời”. Đó có thể là khách đường xa, đang tìm cách tẩy hết cảm giác “jetlag” (lệch múi giờ do di chuyển). Đó cũng có thể là người bận rộn với đủ các cuộc họp hành, thương thảo gay cấn nay muốn tìm một chỗ thật tĩnh lặng để thay đổi không khí. 

Những mong muốn này trước đây thường không được các khách sạn chú tâm. Nhưng sau đại dịch xu hướng này càng trở nên rõ nét. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Giấc ngủ lâm sàng (Mỹ) hồi tháng 1/2021, cho thấy 40% trong số hơn 2.500 người tham gia khảo sát nói rằng chất lượng giấc ngủ của họ bị giảm kể từ khi dịch bùng phát. 

Covid-19 càng khiến số người đang phải vật lộn với chứng mất ngủ tăng lên. Theo Nhà thôi miên, thiền định và trị liệu toàn diện Malminder Gill, khi thiếu ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề về cơ thể và sức khỏe tinh thần như mệt mỏi, lo lắng, trầm cảm, tâm trạng thay đổi… Khách sạn nào giúp họ gột bỏ những vấn đề này, ắt hẳn sẽ thu hút khách.

Ảnh minh hoạ 

Gill cũng hợp tác với một khách sạn ở London để tạo ra các dịch vụ đặc biệt phục vụ khách gặp vấn đề về giấc ngủ mang tên “Sleep Concierge”. Dịch vụ này cung cấp các bản ghi âm thiền định dỗ giấc ngủ, danh sách các loại gối phù hợp với từng tư thế ngủ, tùy chọn chăn theo trọng lượng, trà giúp ngon giấc và xịt gối thơm, nhằm cung cấp cho du khách có một giấc ngủ chất lượng. 

Hiện, các chương trình hỗ trợ giấc ngủ các khách sạn đưa ra rất đa dạng, không có một khuôn mẫu chung mà tùy theo hướng tiếp cận. Thương hiệu khách sạn hạng sang Six Senses cung cấp chương trình "ngủ ngon trong 3-7 ngày". Trong khi khách sạn Brown’s thuộc chuỗi Rocco Forte ở London vừa tung ra chương trình Forte Winks gồm hai đêm đặc biệt với nhiều công cụ hỗ trợ cho khách những “giấc ngủ yên bình”. 

Theo Tiến sĩ Robbins, trải nghiệm du lịch ngủ mang lại nhiều lợi ích, miễn là các khách sạn cần phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế uy tín. Bà Robbins tin rằng xu hướng sleep tourism sẽ mở rộng ra các khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc nhiều đẳng cấp, thuộc nhiều giá tiền khác nhau. Lĩnh vực này vẫn còn chỗ cho các ý tưởng, tính sáng tạo. Khách sạn nào đi tiên phong sẽ gặt hái được thành quả với chi phí thấp nhất.

PV

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Quốc gia mới nổi trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới năm 2022

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chậm lại, Ấn Độ được dự báo sẽ trở thành một trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới trong năm 2022, vượt xa tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc – nước tiêu ...

Lý do Trung Quốc dần mất đi lợi thế sản xuất

Trung Quốc đang mất dần thị phần sản xuất và xuất khẩu trong các lĩnh vực chính vào tay các nước láng giềng châu Á. Nguyên nhân của sự chuyển dịch này là do ảnh hưởng của dịch bệnh cùng sự nổi lên của những ...

Thị trường có thể giúp Trung Đông - Trung Á kiếm được 1000 tỷ USD trong 5 năm

Các nền kinh tế ở Trung Đông và Trung Á sẽ ngày càng giàu có hơn nhờ kiếm được rất nhiều tiền từ dầu mỏ. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo các nhà xuất khẩu năng lượng tại khu vực này sẽ kiếm ...

Dự báo nhu cầu dầu thế giới tăng trong dài hạn

Mới đây, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã công bố báo cáo Triển vọng dầu mỏ thế giới năm 2022. Báo cáo của OPEC cho rằng, nhu cầu dầu mỏ của thế giới sẽ đạt 103 triệu thùng/ngày vào năm 2023, ...

Đông Nam Á tăng tốc để trở thành trung tâm EV tiếp theo của thế giới

Các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực đạt được mục tiêu về cắt giảm khí thải. Với mục tiêu phát triển nền kinh tế xanh, khai thác nguồn năng lượng tái tạo, các quốc gia Đông Nam Á đã thúc đẩy sự phát ...

Bình Định: Phấn đấu trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư

Chiều ngày 27/10/2022, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng công ty Becamex IDC và Công ty CP Becamex Bình Định tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Đài Loan.

Ngành game có khả năng đương đầu với suy thoái kinh tế

Trò chơi điện tử là ngành công nghiệp có sức hút lớn. Người đứng đầu bộ phận game của tại Microsoft cho rằng, khác với nhiều phân khúc trên thị trường công nghệ, lĩnh vực này có khả năng đương đầu và vượt qua giai ...

Nền kinh tế Mỹ phục hồi 2,6% trong quý III, thoát cảnh tăng trưởng âm

Sau khi suy giảm trong 6 tháng liên tiếp, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III của Hoa Kỳ đã tăng 2,6%. Kết quả này cao hơn dự báo của các tổ chức nghiên cứu và đánh dấu quý tăng trưởng đầu tiên của ...

Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ xe máy lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á

Khu vực Đông Nam Á khẳng định vị thế là “mảnh đất màu mỡ” với các nhà sản xuất, kinh doanh xe máy trên thế giới. Trong đó, Việt Nam trở thành thị trường lớn thứ 2 khu vực khi đạt doanh số gần 2,2 ...

Sức hút của ngành chăn nuôi khiến hàng loạt ông lớn mạnh tay chi tiền

Nhu cầu tiêu thụ thịt heo của người Việt ngày càng tăng cùng với dư địa xuất khẩu lớn đang thu hút nhiều doanh nghiệp lớn như Hoàng Anh Gia Lai, Hòa Phát, Masan MEATLife... gia nhập vào ngành chăn nuôi. Đích đến của các ...