Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Chiến lược kinh doanh AirPods khiến người dùng phải mở ví của Apple

AirPods là một trong những mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất của Apple. Sự bùng nổ của những chiếc tai nghe không dây “nhà Táo” không chỉ đến từ những cải tiến công nghệ, mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả của CEO Tim Cook.

Vào năm tới, Tim Cook có thể sẽ giới thiệu tới người dùng sản phẩm lớn tiếp theo của Apple – một chiếc tai nghe hoà trộn giữa công nghệ thực tế ảo và thực tế mô phỏng. Nó có thể được đặt tên là Apple Reality Pro. Tai nghe VR của Apple được kỳ vọng sẽ có thiết kế đẹp hơn, chạy nhanh hơn và có đồ họa sống động hơn sản phẩm của các đối thủ như Facebook, Sony hay HTC. 

Apple đã phát triển tai nghe thực tế ảo của mình trong 7 năm và dự án này hiện đang có khoảng 2.000 nhân sự. Dù vậy, VR hiện vẫn chỉ là thị trường ngách nhỏ của Apple, chỉ chiếm hơn 0,5% tổng doanh thu của công ty. Điều này khiến mảng VR không giống như một thay đổi mang tính chiến lược của Apple, mà chỉ giống như mảng kinh doanh một phụ kiện như ốp lưng.

10 năm sau sự thất bại của Google Glass, tai nghe VR của Apple sẽ phải chứng tỏ khả năng trở thành một sản phẩm được ưa chuộng. Điều này khiến cho Reality Pro trở thành mục tiêu hấp dẫn cho bất kỳ ai chỉ trích Apple đang “biến chất”. Trong suốt 11 năm kể từ khi Steve Jobs qua đời, những tuyên bố tương tự xuất hiện đều đặn mỗi khi Tim Cook thực hiện một thay đổi nào đó.

Thế nhưng, chính Tim Cook đã âm thầm tạo ra một trong những câu chuyện thành công lớn nhất trong thập niên vừa qua của ngành công nghệ - đó là những chiếc AirPods. Tai nghe không dây chính là minh họa rõ ràng nhất về sự thịnh vượng của Apple dưới thời Tim Cook.

CEO Tim Cook của Apple (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Với kích thước nhỏ bé, AirPods rất dễ thất lạc và ngay cả khi không đánh mất chúng, người dùng cũng cần phải thay mới tai nghe sau vài năm vì pin lithium-ion bên trong nó không thể thay thế được khi chất lượng đã kém đi. Mặc dù Apple cho biết các phiên bản mới hơn đã sử dụng các vật liệu có tính tái chế cao hơn, AirPods vẫn “đắt đỏ” với môi trường và cả ví của người dùng, đặc biệt là khi so sánh với tai nghe có dây được cung cấp miễn phí kèm theo sản phẩm trong hầu hết hai thập kỷ qua. Dù vậy, AirPods vẫn là sản phẩm được yêu thích rộng rãi.

Apple không công bố doanh số bán tai nghe của mình, nhưng các nhà phân tích ước tính công ty đã bán được khoảng 120 triệu thiết bị trong năm 2021. Các ước tính của IDC và Bloomberg Intelligence cho thấy AirPods chiếm khoảng gần một nửa doanh số trong nhóm “Thiết bị đeo và phụ kiện” – ngành hàng phát triển nhanh nhất của hãng.

Từ năm 2016-2021, doanh thu mảng này đã tăng 245%, lên 38 tỷ USD. Theo ngân hàng đầu tư Piper Sandler Cos., cứ 4 thanh thiếu niên Mỹ thì có 3 người sở hữu AirPods. Apple đã thiết lập tiêu chuẩn cho tai nghe không dây và biến một phụ kiện đi kèm miễn phí thành một món đồ phải mua với giá 200 USD.

AirPods được dự đoán sẽ là sản phẩm chủ lực đem về doanh thu cho Apple (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Tất nhiên, AirPods không thực sự là một sản phẩm độc lập. Chúng là một phần mở rộng trong dự án lớn hơn của Tim Cook - một hệ sinh thái phần cứng, phần mềm và dịch vụ phụ thuộc lẫn nhau khiến khách hàng phải chi tiêu nhiều hơn.

Khi Apple lần đầu giới thiệu AirPods 6 năm trước cùng chiếc iPhone 7, phần lớn những chiếc tai nghe không dây trên thị trường đều chưa làm hài lòng người tiêu dùng. Samsung cũng ra mắt tai nghe không dây 2 tháng trước đó, nhưng thời lượng pin và các tính năng của nó đều không được đánh giá cao. Ngược lại, Apple hứa hẹn đem đến một “phép màu”. Tại buổi ra mắt của AirPods, Phil Schiller, Giám đốc Marketing lúc đó của Apple, nói rằng người dùng có thể kỳ vọng vào “một trải nghiệm thực sự diệu kỳ”.

Theo đó, AirPods có thể hoạt động ngay sau khi mở hộp và không cần bước cài đặt nào. Thời điểm đó, những chiếc tai nghe không dây khác thường yêu cầu người dùng nhấn một nút bấm trên tai nghe trong vài giây cho đến khi đèn LED báo hiệu bật sáng. Sau đó, người dùng cần vào ứng dụng cài đặt trong điện thoại, chọn đúng thiết bị Bluetooth và thậm chí cần nhập vào mã PIN. Cùng lúc, iPhone có thể nhận diện AirPods ngay lập tức bằng kết nối Bluetooth độc quyền của Apple.

Trên thực tế, AirPods có thể hoạt động ngay sau khi mở hộp và không cần cài đặt – một cải tiến lớn so với các đối thủ. Cùng lúc, iPhone có thể nhận diện AirPods ngay lập tức bằng kết nối Bluetooth độc quyền của Apple.

Nhưng một điều khác khiến tai nghe không dây của Apple trở nên hấp dẫn hơn: Công ty đã để tai nghe có dây trở nên "khó chiều". IPhone 7 là thiết bị đầu tiên loại bỏ giắc cắm tai nghe truyền thống để chuyển sang phiên bản độc quyền kết nối với cổng sạc. Để cắm tai nghe cũ, người dùng cần một bộ chuyển đổi nhô ra khỏi điện thoại một cách thiếu thẩm mỹ. Điều này khiến nhiều người chuyển qua sử dụng AirPods hơn.

AirPods thế hệ ba (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Trong nhiều năm, các đối thủ của Apple chỉ trích hệ sinh thái iPhone vi phạm luật chống độc quyền. Trong phiên điều trần năm ngoái, Kirsten Daru, luật sư đại diện cho Tile, cáo buộc Apple “lạm dụng có hệ thống quyền lực trên thị trường và sự phổ biến của mình”. Tile sản xuất các thiết bị gắn với đồ đạc của người dùng để dễ dàng tìm kiếm hơn khi bị thất lạc. Không lâu trước khi ra mắt một thiết bị tương tự có tên AirTag, Apple đã ngừng bán sản phẩm của Tile trong các cửa hàng của mình. Apple biên minh rằng thành công của sản phẩm đến từ sự sáng tạo và nó thậm chí đang thúc đẩy sự cạnh tranh.

Một ứng dụng độc quyền khác của iPhone là iMessage. Cùng ngày mẫu AirPods mới nhất được công bố, Tim Cook xuất hiện tại một hội nghị công nghệ. Tại đây, một khán giả phàn nàn rằng mẹ của anh không thể xem video mà anh đã gửi, đồng thời gợi ý rằng Apple có thể khắc phục điều này bằng cách cho iPhone dùng một giao thức nhắn tin không độc quyền. Tuy nhiên, Tim Cook đã đưa ra một giải pháp đơn giản hơn. “Hãy mua cho mẹ bạn một chiếc iPhone”, vị CEO nói.

Một chiếc iPhone có giá 800 USD sẽ đi kèm một loạt các dịch vụ và phụ kiện khác với tổng chi phí có thể lên tới 800 USD nữa hoặc hơn, như phí bộ nhớ iCloud (3 USD/tháng), Apple Music (10 USD/tháng) và một cặp AirPods Pro mới (249 USD). Nếu người tiêu dùng vẫn muốn trung thành với tai nghe có dây, giờ đây họ phải trả thêm tiền để mua riêng sản phẩm này.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Tiềm ẩn nhiều rủi ro khi nhà đầu tư mua bất động sản bằng trái phiếu doanh nghiệp

Với tình trạng dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản dần cạn kiệt, trong khi trái phiếu phát hành trước đó đến hạn phải trả, thị trường đã được chứng kiến nhiều hình thức tái cấu trúc nợ khác nhau. Trong đó có việc ...

Địa Ốc Xanh Toàn Cầu trao gần 130 triệu đồng cho gia đình có công tại huyện Củ Chi

Sáng 30/11, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM và Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã đến trao quà cho 15 hộ gia đình có công thuộc diện hộ nghèo, cận ...

Chiến lược cho doanh nghiệp bất động sản năm 2023

Thị trường bất động sản toàn cầu năm 2023 tiếp tục sẽ trải qua những thách thức và cơ hội trong năm tới, nhưng bối cảnh chung được dự báo sẽ lạc quan hơn. Trong bối cảnh này, áp dụng các chiến lược linh hoạt ...

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Thị trường cuối năm 2022: Cơ hội tốt cho người mua nhà ở thực

Những tháng cuối năm 2022, điểm sáng trên thị trường bất động sản được dự đoán thuộc về phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực và khai thác thương mại như căn hộ chung cư. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, người mua sẽ ...

Năm 2030, Bình Dương sẽ phát triển theo mô hình thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 24/11, tại hội thảo “Đầu kỳ quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” các lãnh đạo tỉnh cùng các nhà khoa học đã đưa ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Bình Dương phát triển theo mô ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

Quốc gia mới nổi trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới năm 2022

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chậm lại, Ấn Độ được dự báo sẽ trở thành một trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới trong năm 2022, vượt xa tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc – nước tiêu ...

Địa Ốc Xanh Toàn Cầu hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TPHCM

Nhân buổi họp mặt truyền thống lần thứ 29, kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập Sư đoàn 5, Quân khu 7 (23/11/1965 - 23/11/2022), Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...