Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Thị trấn Nhật Bản nổi tiếng nhờ những cỗ máy “mang lại hương vị của quá khứ”

Thị trấn Sagamihara đã bất ngờ trở nên nổi tiếng nhờ những chiếc máy bán hàng tự động cổ. Những cỗ máy có từ thế kỷ trước đem lại cảm giác hoài niệm cho những ai đang đi tìm hương vị của quá khứ.

Thị trấn nhỏ Sagamihara không nổi bật trên bản đồ du lịch Nhật Bản, vì nó nằm gần hai thành phố sầm uất Yokohama và Tokyo – những điểm du lịch nổi tiếng của đất nước. Tuy nhiên, gần đây, một cửa hàng lốp xe cũ tại thị trấn này đã bất ngờ trở nên nổi tiếng vì sự xuất hiện của khoảng 70 máy bán thực phẩm tự động từ thời Showa (1926-1989). Chủ cửa hàng Tatsuhiro Saito đã phục hồi và tái sử dụng chúng.

Bộ sưu tập cổ điển của ông Saito có tên tiếng Nhật là "natsukashii", có nghĩa là "hoài cổ". Phần lớn máy bán hàng được trưng bày dọc theo hai lối đi có mái che bên cạnh bãi đậu xe đầy bụi có từ những năm 1970. Đồ ngọt và đồ ăn nhẹ phổ biến từ nhiều thập niên trước luôn có sẵn và thường được du khách chào đón nhiệt tình. Ngoài ra, bộ sưu tập còn có những món đồ hoài cổ như phim máy ảnh Kodak, pin AA và một số máy chơi game arcade.

Máy bán cơm cà ri và máy bán đồ uống trong bộ sưu tập của ông Saito (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Chỉ với 280 yên (2 USD), du khách sẽ được thưởng thức bánh hamburger hương vị cổ điển đựng trong chiếc hộp màu vàng tươi vui nhộn và được xuất xưởng từ những chiếc máy có từ giữa những năm 1980. Hay chỉ với 400 yên (3 USD), một suất ramen xá xíu được phục vụ trong những chiếc bát nhựa sẽ tới tay khách hàng chỉ sau 25 giây. 

Các máy bán cơm cà ri nóng truyền thống được trang bị đồng hồ đếm ngược kỹ thuật số màu đỏ, nhằm thông báo cho khách hàng biết thời gian chờ món. Máy bán bỏng ngô kêu vang và lắc lư theo một số giai điệu vui nhộn.

Khách hàng thưởng thức mì ramen mua từ máy bán hàng tự động (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Ông Saito (50 tuổi), chủ sở hữu bộ sưu tập, cho biết ông bắt đầu ý tưởng này vì tình yêu của với máy bán hàng tự động. Ông nhận ra rằng những loại máy móc từ thời thơ ấu của mình đang dần biến mất và việc khôi phục hoặc bảo trì chúng là một thách thức không nhỏ. Do đó, Saito đã tìm mua các cỗ máy thông qua đấu giá trực tuyến hoặc hỏi thăm mọi người. 

Kể từ năm 2016, ông dành thời gian cho việc thu mua máy bán hàng tự còn nhiều hơn việc kinh doanh lốp xe. Hiện số nhân viên làm việc trong nhà bếp và bảo dưỡng các máy bán hàng bằng số nhân công thay lốp. Saito và các nhân viên phải bổ sung món ăn vào máy hàng ngày, đôi khi nhiều lần mỗi ngày vào cuối tuần.

Tatsuhiro Saito - người sở hữu bộ sưu tập máy bán hàng tự động cổ (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Luật an toàn thực phẩm yêu cầu bất kỳ ai ở Nhật sở hữu máy bán đồ ăn nóng tự động phải có giấy phép phù hợp và duy trì các tiêu chuẩn vệ sinh, tương tự như các nhà hàng. Đó là lý do chính khiến số lượng các máy bán đồ ăn tự động giảm dần trong 30 năm qua.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất hệ thống bán hàng tự động Nhật Bản, thời kỳ hoàng kim của những chiếc máy bán thực phẩm là năm 1985 khi có 250.000 chiếc trên khắp đất nước. Tính đến tháng 12/2021, số lượng đã giảm xuống còn 72.800, bao gồm cả máy bán thực phẩm đông lạnh như kem và đồ ngọt, trong khi máy bán thực phẩm nóng chỉ còn lại rất ít.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

TPHCM đón đoàn khách tàu biển sau nhiều năm tạm ngưng vì Covid-19

Ngày 02/10, TPHCM đón đoàn 85 khách trên Tàu LE LAPEROUSE cập Cảng Thành phố tại cầu MM2- Cảng Sài Gòn sau nhiều năm tạm ngưng vì dịch Covid-19.

Nền tảng du lịch thông minh song hành cùng chuyển đổi số

Bên cạnh các hoạt động tổ chức theo hình thức truyền thống, ngành du lịch đang đẩy mạnh các hoạt động trên các nền tảng thông minh như Shopee, Traveloka, Divui.com… nhằm đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh chuyển đổi số và cuộc cách ...

8 tháng đầu năm, TPHCM đón hơn 18 triệu lượt khách trong nước và quốc tế

8 tháng đầu năm 2022, TPHCM đón khoảng 18,15 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế, tổng thu du lịch ước khoảng 74.500 tỷ đồng, đạt 93% so với kế hoạch năm 2022.

Hàn Quốc mở chiến dịch quảng bá du lịch

Chiến dịch Hello Korea với tên tiếng Việt “Hàn Quốc ơi, mình gặp lại nhé” diễn ra trên nền tảng TikTok từ ngày 20/8 - 20/9/2022 với ý nghĩa chào đón du khách quay trở lại Hàn Quốc.

Ouessant, thiên đường xanh miền cực tây nước Pháp

Ouesant là một hòn đảo nhỏ thuộc vùng Bretagne, Tây Bắc nướcPháp, nổi tiếng với những ngọn hải đăng hàng trăm năm tuổi, nổi tiếng với giống ong đen cho mật ngọt ngào... Ouessant còn là khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận ...

Hơn 22.000 người dự hội chợ “Cùng vững bước, cùng đi lên”

Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM lần thứ 16 năm 2022 với chủ đề “Cùng vững bước, cùng đi lên” diễn ra trong 3 ngày (8 - 10/9) tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7. Hội chợ được ...

Bà ngoại miền biển - Trào lưu du lịch thịnh hành trên TikTok

Nantucket là một đảo nhỏ yên bình tại Mỹ. Gần đây hòn đảo bất ngờ thu hút khách du lịch sau khi từ khóa coastal grandmother (bà ngoại miền biển) trở thành xu hướng trên TikTok.

Nguồn gốc biệt danh của các thành phố trên thế giới

Ngoài tên gọi chính thức, nhiều thành phố trên thế giới còn được biết đến với các biệt danh thú vị. Có nhiều tên gọi đơn giản là bản dịch từ ngôn ngữ địa phương, trong khi một số khác được đặt dựa trên các ...

Báo quốc tế giới thiệu năm gói tour du lịch Việt Nam tốt nhất để khám phá năm 2022

Trang Travel Daily News, trang báo điện tử chuyên đăng tải thông tin du lịch thế giới đã giới thiệu 5 gói tour du lịch để du khách có thể khám phá Việt Nam. Đây là quốc gia được biết đến với nền văn hóa ...

Thế giới đón siêu trăng lớn nhất năm

Tối 13/7, mặt trăng sẽ lớn và sáng hơn bất kỳ đợt trăng tròn nào trong năm 2022 do trùng với thời điểm Mặt Trăng ở gần Trái Đất nhất. Lần siêu trăng xuất hiện tiếp theo trong năm diễn ra vào 12.8.