Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Người Việt uống trà sữa nhiều thứ ba Đông Nam Á

Theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 16/8, cơn sốt trà sữa trên khắp Đông Nam Á đã giúp ngành công nghiệp này đạt doanh thu khổng lồ 3,7 tỷ USD trong năm 2021. Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực về doanh số bán trà sữa.

Trà sữa trân châu là thức uống yêu thích của nhiều người Việt (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo do liên doanh Momentum Works và công ty thanh toán kỹ thuật số Qlub đồng thực hiện, ngành trà sữa trân châu của Indonesia đứng đầu về quy mô thị trường tại Đông Nam Á, với doanh thu hằng năm lên tới 1,6 tỷ USD. Tiếp theo là Thái Lan với doanh thu 749 triệu USD.

Việt Nam đứng thứ 3 với doanh thu hàng năm là 362 triệu USD. Singapore, quốc gia nhỏ nhất trong khu vực, đứng thứ 4 với doanh thu 342 triệu USD.

Mặc dù Singapore là nước có quy mô dân số nhỏ nhất, nhưng người tiêu dùng nước này lại có sức mua mạnh nhất. Giá trung bình của một đơn hàng trà sữa tại Đảo quốc sư tử cao gấp gần 2 lần các quốc gia khác trong khu vực. Hiện tại có hơn 60 thương hiệu trà sữa với mức giá khác nhau đang hoạt động tại Singapore.

Nghiên cứu cho thấy các thương hiệu Đài Loan từ lâu đã “thống trị” thị trường trà sữa trân châu tại Đông Nam Á. Gần đây nhiều thương hiệu Trung Quốc đã gia nhập khu vực này. Thị trường trà sữa tại Trung Quốc ước tính có doanh thu hàng năm là 20 tỷ USD đang dần bão hòa và trở nên vô cùng cạnh tranh. Một số thương hiệu Trung Quốc đã tiến vào Đông Nam Á bao gồm Mixue, Chagee và HEYTEA.

Theo Momentum Works, mặc dù có tỷ suất lợi nhuận gộp sản phẩm tốt trong toàn ngành - ước tính khoảng 60-70% - rất ít cửa hàng trà sữa có lãi. Chẳng hạn như Nayuki, thương hiệu mới ra mắt công chúng, đã chứng kiến vốn hóa thị trường giảm hơn 70% kể từ khi niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông

Sik Hoe Yong, Giám đốc điều hành của Qlub, nhận định: “Nhiều người trẻ ở Đông Nam Á muốn mở một quán trà sữa vào một ngày nào đó. Mặc dù có tỷ suất lợi nhuận cao, trà sữa trân châu là một ngành khó cạnh tranh vì các sản phẩm dễ đạo nhái và phải đối mặt với chuỗi cung ứng đầy thách thức.

“Đại dịch giống như một quá trình chọn lọc tự nhiên khi nhiều cửa hàng đóng cửa. Tuy nhiên, tình yêu của người tiêu dùng đối với trà trân châu sẽ không sớm thay đổi trong thời gian gần”, ông Sik nói.

Jianggan Li – nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Momentum Works có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Sự xuất hiện của các công ty Trung Quốc giỏi về xây dựng thương hiệu, chuỗi cung ứng và quản lý chi phí có thể đặt ra thách thức ngày càng lớn đối với các công ty địa phương”.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

    Bài viết cùng chuyên mục

    Thương sao bánh cục chợ quê

    Tôi có thói quen cứ hễ khi nào rảnh việc là lại quảy ba lô về quê, mặc dù ở đó bây giờ chỉ còn vài người bạn cũ. Và lần nào về, tôi cũng nhất định ghé váo cái góc chợ, chỗ gian hàng ...

    Phở và cuộc hành trình về phương Nam

    Nếu như danh từ “phở” được xuất hiện lần đầu trong cuốn “Việt Nam tự điển”, xuất bản năm 1930 thì tính đến thời điểm hiện tại, “phở” là từ tiếng Việt thứ ba được Oxford - một trong những bộ từ điển uy tín ...

    Bánh xèo da, một phần đời không dễ nhạt phai

    Nhiều khi “hồi đó” của má vô định lắm, không biết thời điểm nào nhưng mỗi khi ăn bánh xèo mà má nhắc hồi đó, là đích thị muốn nhắc đến cái bánh xèo da.

    Sấu chín dầm Hà Nội: Thức quà của thời gian

    Sấu được trồng ở nhiều nơi nhưng chẳng ở đâu cây lại tươi tốt, lá mướt xanh và quả xum xuê như ở Hà Nội. Ô mai sấu, sấu ngâm gừng hay sấu dầm không chỉ khiến bao người đi xa nhung nhớ về Thủ ...

    Trải nghiệm uống trà trong bát cổ hơn 300 tuổi

    Khi ghé thăm Gallery Okubo, thực khách sẽ được thưởng thức trà theo phong cách truyền thống Nhật Bản với thức uống được đựng trong những chiếc bát cổ từ thế kỷ 18. Chi phí cho trải nghiệm độc đáo này là 2.200 yên (16 ...

    9 món cay ngon nhất thế giới năm 2022

    Văn hóa ẩm thực ghi nhận nhiều món ăn ngon với vị cay xé lưỡi và màu sắc bắt mắt. Dưới đây, hãy cùng điểm qua 9 món cay ngon nhất 2022 đến từ khắp nơi trên thế giới.

    6 quốc gia nổi tiếng với nền ẩm thực chay

    Chế độ ăn chay ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người ủng hộ. Sau đây, hãy cũng điểm qua 6 quốc gia nổi tiếng với nền ẩm thực chay độc đáo.

    Ăn chay - Xu hướng thịnh hành ở giới trẻ

    Xu hướng ăn chay ngày càng được giới trẻ Việt Nam yêu thích. Họ tự nguyện hưởng ứng phương pháp ăn uống này, bởi những lợi ích mà nó đem lại không chỉ đơn thuần về sức khỏe mà còn về tinh thần.

    Mê mẩn với món gỏi gà măng cụt

    Măng cụt được biết đến là loại trái cây được yêu thích. Tuy nhiên, gần đây cư dân mạng truyền tay nhau công thức làm món gỏi gà lạ miệng từ măng cụt.

    Tản văn: Ký ức chợ quê xưa

    Miền quê xứ Bắc có những phiên chợ xưa mộc mạc, mang theo những nét rất riêng của từng vùng. Chợ quê xưa gắn liền với hình ảnh địa phương và con người, ẩn chứa những giá trị nội hàm sâu sắc về văn hóa ...