Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Aforex và hành trình phát triển bền vững thương hiệu Hoa hồi Lạng Sơn

Để tạo cơ hội làm giàu và khẳng định vị thế kinh tế “cây chủ lực” quê hương, Aforex đang từng bước đưa thương hiệu Hoa hồi Lạng Sơn vươn ra thị trường quốc tế. Tín hiệu này chứng minh loài cây mệnh danh là “báu vật" xứ Lạng đang phát triển bền vững, góp phần nâng cao đời sống người dân địa phương.

Cơ hội làm giàu từ sản vật thiên nhiên 

Theo thống kê của Hiệp hội Gia vị thế giới, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia cung cấp sản lượng hồi lớn cho thị trường. Trong đó, Lạng Sơn hiện là tỉnh có diện tích và sản lượng hồi lớn nhất cả nước. Tính đến nay, tổng diện tích hoa hồi toàn tỉnh là gần 40.000 ha, trong đó, vùng hồi ở các huyện Văn Quan, Bình Gia, Văn Lãng có diện tích trên 25.000 ha, chiếm 74,1% trong tổng số diện tích hồi toàn tỉnh. 

Đặc trưng hoa hồi Lạng Sơn có hàm lượng tinh dầu cao, không có độc tố, mang lại giá trị kinh tế cao, cho ra các sản phẩm đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: Dược liệu, hương liệu, ẩm thực và thủ công mỹ nghệ… Thống kê từ Chi cục Kiểm lâm Lạng Sơn cho thấy, năm 2021, tổng sản lượng hoa hồi khô toàn tỉnh đạt 16.045,9 tấn, đem lại nguồn thu khoảng 1.500 tỷ đồng cho hàng nghìn hộ trong tỉnh. 

Hoa hồi - Báu vật xứ Lạng

Từ năm 2007, Hoa hồi Lạng Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chỉ dẫn địa lý và được Nhà nước bảo hộ. Đến năm 2020, Chỉ dẫn địa lý Hoa hồi Lạng Sơn tiếp tục được công nhận vào bảo hộ tại châu Âu. Điều này cho thấy tiềm năng và giá trị kinh tế cây ồi mang lại là rất lớn. 

Tuy nhiên, hiện nhiều diện tích rừng hồi cho thu hoạch nhiều năm đang có năng suất và chất lượng chưa cao, khó đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng của thị trường. Điều này đòi hỏi những thay đổi và cải tiến mới để nâng tầm phát triển bền vững.

Đưa “Hương hồi xứ Lạng” bay xa   

Với mong mỏi “Hương hồi xứ Lạng” không chỉ được biết đến qua các ca từ lấp lánh của nhạc sĩ Ngô Quốc Tính, mà còn làm sao để thương hiệu hoa hồi Việt Nam phát triển bền vững, bà Phạm Thị Giang đã thành lập Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu Nông Lâm sản Lạng Sơn (Aforex Co.,Ltd). Aforex hiện là đơn vị tiên phong trên địa bàn tỉnh chuyên chế biến, xuất khẩu hoa hồi cũng như các sản phẩm từ hồi. 

Gắn liền với hoa hồi hơn 30 năm, bà Giang luôn đau đáu nỗi lo xuất khẩu, làm sao để giúp người dân tộc Tày tiêu thụ hoa hồi với hiệu quả kinh tế cao. Để thực hiện mong ước đó, năm 2011, bà quyết tâm đầu tư công nghệ hiện đại vào chế biến các sản phẩm từ hoa hồi, bắt đầu làm từ vùng nguyên liệu. 

Ban đầu, Aforex nghiên cứu các hoạt động bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế. Sau khi nắm bắt được xu hướng thị trường mới, công ty tập trung chuyển hướng sang phát triển hoa hồi và các sản phẩm hồi đạt chuẩn hữu cơ (organic).

Để xuất khẩu hồi đáp ứng tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ, Aforex đã làm việc trực tiếp với từng hộ canh tác để phổ biến những quy định bắt buộc, bao gồm việc không dùng phân hóa học, không phun thuốc, ủ hồi bằng hơi nước không dùng than củi, không sấy bằng lò củi.... Đảm bảo nghiêm ngặt những tiêu chuẩn này sẽ giúp hoa hồi có chất lượng cao hơn, sản phẩm ra vàng đều đẹp hơn, không nhiễm chất bảo quản hoặc chất độc hại.

Đến nay, thị trường tiềm năng tiêu thụ sản phẩm của Aforex đang là Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Anh… và cả những thị trường nổi tiếng “khó tính” như Mỹ, Đức và các nước EU. Hàng năm, công ty xuất khẩu sang thị trường các nước hàng chục nghìn tấn hồi khô. Chỉ tính riêng trong năm 2014, doanh thu của Aforex đã đạt trên 80 tỷ đồng. 

Nhờ đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, Aforex đang tạo việc làm cho hàng trăm lao động

Hoa hồi là nguyên liệu quý trong công nghiệp dược phẩm và thực phẩm. Bên cạnh hoạt động xuất khẩu, công ty đã tận dụng hồi dư thừa chế biến và cung cấp ra thị trường các sản phẩm muối ngâm chân, xà phòng, nước rửa bát làm từ hoa hồi. Tháng 6/2022, sản phẩm hoa hồi khô và tinh dầu hồi của Aforex chính thức đạt chứng nhận sản phẩm 4 sao OCOP.

Thời gian tới, sản xuất hữu cơ tiếp tục là hướng đi phù hợp xu hướng cũng như yêu cầu của những thị trường có sức tiêu thụ cao và nổi tiếng "khó tính". Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Nielsen tại 60 quốc gia cho thấy, EU đang là thị trường lớn thứ 2 của sản phẩm chứng nhận organic. Khoảng 68% người tiêu dùng EU cho biết họ sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm hữu cơ.

Trong khi đó, năm 2021, nghiên cứu của Tổ chức Phát triển Hà Lan tại Việt Nam đã chỉ ra những ưu thế nổi trội của hồi Việt Nam bao gồm: Khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp với giống cây chất lượng cao, sự quan tâm và hỗ trợ từ chính quyền địa phương đối với phát triển nông - lâm nghiệp… Do đó, những doanh nghiệp như Aforex phát triển mạnh mẽ sẽ đóng vai trò chủ đạo trong chuỗi cung ứng, tạo mối liên kết với người nông dân và mở ra con đường sản xuất "sạch", nâng tầm thương hiệu Hoa hồi Lạng Sơn. 

Theo đại diện Aforex, ngoài trạm dừng nghỉ Hoa hồi Lạng Sơn của công ty nằm trên tuyến đường vào tỉnh hiện tại, đơn vị đang có dự định sẽ xây dựng thêm một vùng nguyên liệu. Dự kiến nơi đây sẽ được quy hoạch vừa là trạm dừng nghỉ, vừa là nơi trưng bày, giới thiệu và trải nghiệm giá trị hồi hữu cơ thông qua nhiều kênh phân phối, để ngày càng nhiều người Việt Nam tiếp cận các sản phẩm tiêu chuẩn quốc tế và thấy được giá trị khác biệt so với hàng hóa trôi nổi.

Để tiếp tục giúp sản phẩm hồi Lạng Sơn mở rộng ở những thị trường giàu tiềm năng khác, năm 2022, Cục Sở hữu trí tuệ đã có kế hoạch hỗ trợ đăng ký bảo hộ Chỉ dẫn địa lý Hoa hồi Lạng Sơn tại thị trường khó tính Nhật Bản. Ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, cho biết những sản phẩm mang Chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tại Nhật Bản sẽ được người tiêu dùng Nhật Bản tin tưởng và có giá bán cao hơn nhiều so với sản phẩm không được bảo hộ tại quốc gia này. 

Đây cũng là tín hiệu đáng mừng chứng minh “loài cây chủ lực” của tỉnh đang phát triển bền vững, góp phần nâng cao đời sống người dân và giá trị sản xuất ngành lâm nghiệp tỉnh Lạng Sơn. Với sự hỗ trợ của ngành khoa học và công nghệ, cũng như những nỗ lực quảng bá của Aforex, tin tưởng rằng Chỉ dẫn địa lý Hoa hồi Lạng Sơn sẽ sớm được công nhận tại Nhật Bản để “Hương hồi xứ Lạng” ngày càng “bay xa” hơn nữa.

Mai Anh

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Singapore soán ngôi trung tâm tài chính hàng đầu châu Á của Hong Kong

Trong bảng xếp hạng chỉ số Trung tâm Tài chính Toàn cầu (GFCI) vừa qua, Singapore đã vượt qua Hong Kong và trở thành trung tâm tài chính hàng đầu châu Á và xếp thứ 3 trên thế giới. Hong Kong đã rơi xuống vị ...

Ảnh hưởng của các nước châu Á trước lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ

Việc nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới là Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tấm sẽ là một động thái gây ảnh hưởng trên khắp châu Á.Trong đó, Philippines và Indonesia chịu thiệt hại nặng nề nhất, còn Thái Lan và Việt Nam, ...

Kinh tế Việt Nam tăng mạnh nhất ASEAN

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên mức dự báo về triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam với GDP là 6,5% trong năm 2022 và 6,7% năm 2023. Với mức dự báo tăng trưởng như vậy, Việt Nam sẽ là ...

Ba xu hướng bán lẻ và thương mại điện tử năm 2023

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Theo Economic Times, doanh số thương mại điện tử năm 2022 được dự báo sẽ thấp hơn 95 tỷ USD so với năm 2021.

Khởi công xây dựng đường Vành đai 3 - TP.HCM

Ngày 24/9, tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai đã chính thức khởi công dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 -TP.HCM .

4 biến động quan trọng với thị trường tài chính toàn cầu

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, thể hiện quyết tâm khống chế lạm phát. Ngoài ra, đồng nhân dân tệ suy yếu, cuộc bầu cử ở Italy, Thụy Điển tăng lãi suất và giá kim ...

Sau Fed, hàng loạt Ngân hàng Trung ương tăng lãi suất

Mỹ hiện là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu thế giới, do đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất tác động mạnh tới nền kinh tế toàn cầu. Sau quyết định tăng lãi suất cơ bản mới đây của ...

Tìm hiểu meme marketing – chiến lược tiếp thị bằng tiếng cười

Theo The NYU Dispatch, đồ họa truyền thống thu hút 5% tương tác trong khi meme có thể mang lại lượt tiếp cận cao hơn 10 lần với 60% tương tác tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội. Ngày nay, meme là một ...

Việt Nam và Thái Lan là “điểm nóng” về giao dịch tiền điện tử tại ASEAN

Theo Chainalysis, trong một năm qua, tổng giá trị giao dịch tiền điện tử tại Việt Nam và Thái Lan đều ghi nhận vượt mức 100 tỷ USD. Con số này đưa hai quốc gia trở thành trung tâm giao dịch tiền điện tử hàng ...

4 dấu hiệu trên thị trường tài chính có thể khiến Fed giảm tốc độ tăng lãi suất

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất 0,75 điểm % lần thứ ba liên tiếp được dự báo sẽ khiến nền kinh tế thế giới đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian tới. Do đó, giới chuyên gia đang ...