Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Tương lai đầy hứa hẹn của ngân hàng kỹ thuật số

Nền kinh tế kỹ thuật số của Malaysia được dự đoán sẽ có giá trị khoảng 21 tỷ USD vào cuối năm 2022. Một trong những yếu tố góp phần tạo nên thành công này nằm ở việc quốc gia Đông Nam Á mở rộng quy mô các ngân hàng kỹ thuật số.

Thực tế chỉ ra ngày càng nhiều nhà cung cấp dịch vụ tài chính, đặc biệt là các ngân hàng, đang áp dụng công nghệ đám mây nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thời điểm hiện tại không còn là quá sớm để thấy được những giá trị thiết yếu của ngân hàng kỹ thuật số.

Ngân hàng kỹ thuật số ở Malaysia vẫn đang trong giai đoạn sơ khai. Lí do là bởi Ngân hàng Trung ương mới chỉ trao giấy phép hoạt động cho các bên khai thác dịch vụ công nghệ cách đây vài tháng.

Ảnh minh họa

Ở chiều hướng khác, các ngân hàng truyền thống và những “người chơi” Fintech đã và đang tiếp cận các dịch vụ tài chính kỹ thuật số. Đặc biệt với thế hệ Millennials và GenZ, họ có khả năng nắm bắt xu hướng khoa học – công nghệ vô cùng nhạy bén.

Theo Tammy Tan, Giám đốc điều hành toàn quốc của công ty phần mềm Red Hat Malaysia, niềm tin và an ninh mạng cần phải được đặt lên hàng đầu. ĐIều này càng đúng hơn trong bối cảnh các nhà cung cấp dịch vụ tài chính đang phụ thuộc mạnh mẽ vào công nghệ, đặc biệt là các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số.

Tammy Tan chỉ ra rằng các ngân hàng kỹ thuật số chủ yếu hoạt động trên nền tảng đám mây, khác hẳn so với các ngân hàng truyền thống. Điều này đồng nghĩa thị trường và tốc độ đổi mới của ngân hàng kỹ thuật số không ngừng chuyển động mỗi ngày, thay vì phải đợi một đợt cập nhật hàng tháng, hàng quý. Rõ ràng điều này mang đến sự hài lòng cho những khách hàng trẻ, những khách hàng “hiện đại” yêu thích sự thuận tiện của công nghệ.

“Các ngân hàng kỹ thuật số cần nắm bắt thị trường và thiết lập niềm tin với khách hàng. Điều này được thực hiện thông qua dữ liệu từ bên thứ ba, chẳng hạn như nền tảng thương mại điện tử. Không giống như ngân hàng truyền thống, có thể dựa vào giao dịch và tài sản tư…, các ngân hàng kỹ thuật số phải học cách tạo ra nguồn thu nhập cho chính họ”, Tan đưa ra nhận định.

Tại Malaysia, Tammy Tan nhấn mạnh rằng hầu hết ngân hàng truyền thống đều là khách hàng của Red Hat. Nhờ vậy, các ngân hàng truyền thống sẽ có sự tiếp cận ban đầu trước khi chuyển đổi dần sang phương thức kỹ thuật số.

Đầu năm nay, Red Hat đã cải tiến nền tảng đám mây nhằm thúc đẩy doanh nghiệp áp dụng các cấu trúc xây dựng hệ thống máy tính thông qua sáng kiến Red Hat Edge. Tập hợp các tính năng mới giúp khách hàng thích ứng tốt hơn với hệ thống tính toán bằng việc hạn chế độ phức tạp, tăng tốc độ triển khai, tăng khả năng bảo mật và tăng cường sự nhất quán trong quản lý hệ thống.

Theo Ambert Chai, Giám đốc phụ trách Red Hat khu vực Đông Nam Á, điện toán đám mây là tương lai, không chỉ cho ngân hàng mà còn cho phép doanh nghiệp đổi mới nhanh hơn. “Nhu cầu phát triển công nghệ là điều các doanh nghiệp luôn mong muốn. Dù là trên nền tảng đám mây hay trên mạng, các nhà phát triển đều muốn sắp xếp dữ liệu ngăn nắp”, Ambert Chai chia sẻ.

Theo Ambert Chai, các nhà khai thác cũng đòi hỏi sự nhất quán giữa các môi trường dữ liệu để ở bất cứ đâu họ đều có thể vận hành ứng dụng của mình. Nói một cách đơn giản, tương lai sẽ là hybrid và an ninh là nền tảng cho thế giới hybrid.

Nói về hình mẫu áp dụng kỹ thuật số thành công, Ascend Money của Thái Lan là một ví dụ tiêu biểu. Công ty đã xây dựng một nền tảng triển khai và phát triển ứng dụng trung tâm để chuẩn hóa các quy trình, đồng thời phân phối ứng dụng qua nhiều quốc gia khác.

Ascend Money đã chuyển từ ứng dụng cơ bản ban đầu sang nền tảng Red Hat OpenShift, được chuẩn hóa dựa trên công nghệ điều phối vùng chứa Kubernetes. Kể từ đó, công ty của Thái Lan đã cải thiện đáng kể thời gian tiếp thị và nâng cao quy trình tự động hóa, đặc biệt có tính bảo mật chặt chẽ.

Tại Malaysia, tập đoàn AmBank cần duy trì lợi thế cạnh tranh trong không gian ngân hàng kỹ thuật số. Do vậy, AmBank đã quyết định tạo một ứng dụng “end-to-end” cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương. Để thực hiện mục tiêu của mình, tập đoàn này đã cộng tác với Red Hat nhằm tạo ra các quy trình hoạt động tiêu chuẩn để quản lý các dự án ứng dụng.

Kể từ đó, ứng dụng mới của AmBank đã tự động hóa các quy trình như kiểm tra tín dụng và phòng ngừa rủi ro. Điều này làm giảm đi sự phức tạp của các quá trình, bao gồm việc khách hàng không cần đến trực tiếp phòng giao dịch.

Minh Đức

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

    Bài viết cùng chuyên mục

    Alibaba Cloud hợp tác VDCA tăng tốc chuyển đổi số cho các doanh nghiệp

    Alibaba Cloud đã ký thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Truyền thông Kỹ thuật số Việt Nam (VDCA) để khởi động chương trình Alibaba Cloud Empowerment. Chương trình sẽ cung cấp cho hơn 2.000 doanh nghiệp trong nước nhiều tiện ích cao cấp.

    Ngân hàng Trung ương Úc thí điểm tiền kỹ thuật số

    Ngân hàng Trung ương Úc (RBA) sẽ khởi động chương trình thí điểm tiền kỹ thuật số. Chương trình tập trung vào những lợi ích kinh tế tiềm năng mà đồng tiền kỹ thuật số có thể mang lại.

    Sự chuyển đổi trung tâm dữ liệu đang phát triển mạnh ở Malaysia

    Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, vai trò của các trung tâm dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng. Phát triển trung tâm dữ liệu đồng nghĩa đất nước sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác và tăng trưởng kinh tế toàn diện.

    Dịch vụ 5G thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số ở Bali, Indonesia

    Mạng viễn thông 5G là một bước tiến của công nghệ và đã trở thành một nhu cầu thiết yếu. Với Indonesia, quốc gia Đông Nam Á coi 5G là một giải pháp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

    Tầm quan trọng của AI đối với ngành fintech ở Philippines

    Cứ mỗi giây trôi qua, người dân Philippines tiếp cận ít nhất một dịch vụ fintech. Fintech dần trở thành một thành phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động kinh doanh tại đất nước Đông Nam Á.

    Châu Á - Thái Bình Dương đẩy mạnh dịch vụ kĩ thuật số

    Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đang tăng cường đầu tư mảng kĩ thuật số. Trong đó, số hóa dịch vụ công là mục tiêu hàng đầu của các quốc gia trong khu vực.

    Thị trường fintech Việt Nam sẽ đạt mức 18 tỷ USD vào năm 2024

    Số lượng các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực fintech tại Việt Nam luôn tăng trưởng theo từng năm. Qua đó cho thấy, mặc dù còn non trẻ song thị trường fintech Việt Nam đang có nhiều triển vọng phát triển.

    Tài khoản định danh điện tử và những lợi ích mang lại

    Mới đây, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã cho ra mắt ứng dụng định danh điện tử - VNeID. Với ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn khi thực hiện các dịch vụ ...

    Bí quyết tối ưu hóa dữ liệu của GoFood

    GoFood, nền tảng con của tập đoàn GoJek (Indonesia), đã dẫn đầu trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm tại “đất nước vạn đảo” trong nhiều năm. Bí quyết nằm ở việc GoJek sử dụng siêu ứng dụng nhằm tối ưu hóa dữ liệu người ...

    Tiền mặt "thất thế" tại Trung Quốc

    Cùng với sự phát triển của công nghệ số, người dân Trung Quốc đã gần như không sử dụng tiền mặt.