Trung Quốc khai quật hàng trăm cổ vật trên con tàu đắm từ thời nhà Thanh
Các nhà khảo cổ đã khai quật được hơn 600 đồ tạo tác từ một con tàu đắm nổi tiếng của triều đại nhà Thanh. Đây là xác tàu gỗ cổ đại được bảo quản tốt nhất từng được tìm thấy của Trung Quốc.
Con tàu cổ lần đầu tiên được phát hiện vào năm 2015 và được các nhà khoa học đặt tên là Cửa sông Trường Giang số 2. Sau hơn 6 năm khảo sát và thăm dò dưới nước, các nhà khảo cổ học Trung Quốc mới đây đã tiến hành trục vớt xác tàu. Cửa sông Trường Giang số 2 là một tàu buồm bằng gỗ, nhiều khả năng bị đắm dưới thời Hoàng đế Đồng Trị (1861-1875) của triều đại nhà Thanh (1644-1912). Con tàu có chiều dài khoảng 38,5m, rộng 7,8m và có 31 khoang. Trước khi được trục vớt, xác tàu đang "ngủ yên" dưới vùng biển phía Đông Bắc đảo Hoành Sa của Thượng Hải, với thân tàu bị chôn vùi 5,5 mét dưới đáy biển.
Hoàng đế Đồng Trị và mẹ của ông - Từ Hy Thái hậu (bà chưa bao giờ là người cai trị chính thức nhưng lại điều hành Trung Quốc từ năm 1861-1908), đã cố gắng mở cửa Trung Quốc với thế giới từ năm 1860–1874. Nhờ đó Thượng Hải đã trở thành một thành phố cảng lớn cho đến tận ngày nay.
Đến nay, hơn 600 hiện vật đã được tìm thấy trên con tàu cổ thời nhà Thanh. Các món đồ tạo tác bằng gốm đều trong tình trạng tốt. Theo ông Liu Zheng, một thành viên của Học viện Di tích Văn hóa Trung Quốc, những cổ vật này thể hiện sự giao lưu văn hóa giữa Trung Quốc và phương Tây trong những ngày đầu Thượng Hải mở cửa như một thương cảng. Ví dụ như đồ sứ men xanh sản xuất tại thủ phủ đồ sứ Cảnh Đức Trấn ở Giang Tây, miền Đông Trung Quốc, được lấy cảm hứng từ kỹ thuật làm đồ sứ Châu Âu. “Những món đồ sứ này cho thấy người Trung Quốc cổ đại đã học hỏi các nền văn hóa phương Tây tốt như thế nào”, ông Liu nói.
Hồi đầu tháng 3, Cục Quản lý Di sản Văn hóa Trung Quốc và chính quyền thành phố Thượng Hải đã phối hợp công bố chính thức khởi động dự án bảo vệ di tích tàu Cửa sông Trường Giang 2. Trục vớt con tàu là dự án khảo cổ trọng điểm, được liệt kê trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 về bảo vệ di tích văn hóa và đổi mới khoa học công nghệ của Trung Quốc.
Sau khi xác tàu được trục vớt toàn bộ, các nhà khoa học sẽ tìm hiểu cấu trúc, kỹ thuật lắp ráp và tuyến đường của nó để tìm hiểu thêm về công nghệ hàng hải và các con đường vận tải biển dưới triều đại nhà Thanh. Chính quyền Thượng Hải dự kiến mở một bảo tàng để trưng bày các hiện vật thu thập được từ tàu Cửa sông Trường Giang 2.
Con tàu từ thời nhà Thanh là bằng chứng về Con đường tơ lụa lịch sử - mạng lưới các tuyến đường thương mại có từ thế kỉ II trước Công nguyên, nối Trung Quốc và Viễn Đông với các nước châu Âu và Trung Đông. Con đường tơ lụa không chỉ là huyết mạch thông thương buôn bán của các thương nhân, mà còn là cầu nối giữa hai nền văn minh Đông và Tây. Thượng Hải là nơi khởi nguồn, đồng thời là một trong những hải cảng quan trọng của tuyến đường này. Các chuyên gia cho biết có vô số kho báu dưới nước bị chôn giấu dọc theo các tuyến vận tải biển đông đúc ở khu vực cửa sông Trường Giang. Chính quyền Thượng Hải đã thu thập hơn 150 manh mối liên quan đến các di tích văn hóa dưới nước trong khu vực kể từ năm 2011.
Nhận xét
Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.