7 du khách chết đuối khi đi du lịch theo review trên mạng
Lũ quét bất ngờ tràn qua thung lũng Longcaogou, thành phố Bành Châu, tỉnh Tứ Xuyên, phía Tây Nam Trung Quốc khiến 7 người thiệt mạng và 8 người bị thương. Vụ việc khiến dư luận Trung Quốc bức xúc trước việc nhiều blogger thường xuyên quảng cáo các điểm du lịch một cách bừa bãi.
Thũng lũng Longcaogou trở nên nổi tiếng và thu hút khách du lịch ghé thăm sau những lời quảng cáo, giới thiệu của các ngôi sao mạng xã hội. Tuy nhiên, đây là chỉ là một đoạn sông cạn, không phải một danh lam thắng cảnh chính thức và có biển cảnh báo "Cấm vào" cùng rào chắn dựng trước sông.
Mới đây, đoạn video ghi lại hình ảnh hỗn loạn khi các khách du lịch tháo chạy khỏi dòng nước lũ đang trở thành vấn đề được dư luận Trung Quốc quan tâm. Trước khi thảm kịch xảy ra, rất đông du khách đang cắm trại, ngắm cảnh và tắm dưới một đoạn sông cạn.
Chỉ trong vòng vài chục giây, dòng nước từ đầu nguồn đổ về bất ngờ cuốn trôi nhiều du khách cùng các vật dụng như lều bạt, bàn ghế. Theo thống kê, trận lũ quét tại thung lũng này đã khiến 7 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương.
Ngay trong tối đó, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên đã huy động hơn 500 nhân viên cứu hộ, cứu hỏa, đội lặn, trực thăng và các bộ phận khác đến tìm kiếm và giải cứu du khách gặp nạn. Đồng thời, giới chức địa phương đã phát thông báo khẩn về việc kiểm tra các danh lam thắng cảnh dễ xảy ra thiên tai, đặc biệt là các khu vực ngập nước phải bố trí người quản lý, túc trực tại các địa điểm trọng yếu, cảnh báo du khách và xử lý kịp thời.
Vào ngày xảy ra vụ việc, trên mạng xã hội đã lan truyền một video ghi lại cảnh người quản lý Longcaogou hét lên: "Xin mọi người hãy lên bờ". Chỉ chưa đầy một tiếng sau, trận lũ quét kinh hoàng đã cuốn trôi sinh mạng của các du khách xấu số.
Global Times, Cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc, đã lên tiếng chỉ trích các KOL (những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) vì đã tạo ra các nội dung quảng bá du lịch mà không quan tâm đến an toàn cộng đồng. Cụ thể, nhiều blogger đã đăng tải trên Douyin, Xiaohongshu, Weibo, Dianping (các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc) các bài viết và video miêu tả Longcaogou giống như một địa điểm nghỉ mát lý tưởng và "nơi nhất định phải check in". Khái niệm “yeyou” (những chuyến đi hoang dã), dùng để chỉ những hành trình đến các địa điểm ít được nhà nước quản lý, bỗng trở nên phổ biến. Các địa danh hoang dã như Longcaogou nhanh chóng thu hút du khách tới dựng lều cắm trại vào cuối tuần.
Trên thực tế, thung lũng Longcaogou là một kênh xả lũ, rất dễ xảy ra lũ lụt và lở đất. Thế nhưng, trong các video quảng bá, những người sáng tạo nội dung không hề nói về những mối nguy hiểm tiềm ẩn.
Một số người đã cảnh báo các blogger này không nên khuyến khích du lịch ở các khu vực nguy hiểm, đồng thời báo cáo sai phạm nhưng các nền tảng mạng xã hội đã bỏ qua. Hiện các video tuyên truyền du lịch Longcaogou đã bị gỡ xuống.
Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, đây không phải lần đầu tiên trào lưu du lịch hoang dã dẫn đến tai nạn chết người. Vào năm 2020, một trận lũ quét ở Thung lũng Duobi tại tỉnh Hồ Bắc đã khiến 13 người thiệt mạng. Hay con đường cao tốc U315 ở tỉnh Thanh Hải, Tây Bắc Trung Quốc cũng trở thành điểm check in lộn xộn, gây mất an toàn giao thông. Du khách tụ tập ngay giữa đường cao tốc để "thả dáng", buộc các phương tiện phải dừng lại nhường đường.
Một chuyên gia luật tại Bắc Kinh cho rằng việc các travel blogger đăng video và ảnh về các địa điểm này và thổi phồng sức hút của chúng đã khiến nhiều người phớt lờ cảnh báo an toàn. Nhiều người cho rằng các nền tảng mạng xã hội cũng như các blogger phải chịu trách nhiệm khi các thảm kịch liên tiếp xảy ra.
















Nhận xét
Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.