Kìm giá xăng, tiếp tục đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt
Tại kỳ điều hành gần đây nhất 21/6, giá xăng tăng lên gần 33.000 đồng/lít đẩy chi phí nhóm hàng hoá, dịch vụ tăng cao. Do đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động của việc bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng.
Trước áp lực giá xăng dầu trên thế giới tăng nhanh, Liên Bộ Công thương - Tài chính đã quyết định áp dụng mức điều chỉnh giá xăng mới kể từ 15h ngày 21/6. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 185 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, giá bán không cao hơn 31.302 đồng/lít; xăng RON95-III tăng lên mức 32.873 đồng/lít, nhích 498 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành. Các mặt hàng dầu tại kỳ điều hành này cũng tiếp tục tăng mạnh. Giá xăng tăng, nhiều người dân phải lên phương án tính toán lại chi tiêu trong loạt chi phí hàng ngày.
Nhằm “hạ nhiệt” giá xăng, mới đây Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Chủ trươngcủa đề xuất đồng tình với tính cần thiết và cấp thiết của việc giảm các nghĩa vụ thuế đối với mặt hàng xăng dầu, đáp ứng mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay. VCCI cũng đề xuất Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động của việc bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và có văn bản báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tới.

Đối với chính sách lựa chọn sắc thuế để cắt giảm, VCCI cho rằng việc cắt giảm thuế bảo vệ môi trường có ưu điểm là có thể thực hiện được ngay trong tháng 7/2022, do đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Uỷ ban thường vụ Quốc hội. Ngược lại, nếu lựa chọn cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc thuế giá trị gia tăng thì phải đợi kỳ họp Quốc hội gần nhất vào cuối năm 2022. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô hiện nay. Tuy nhiên, đây sẽ là phương án về chính sách lâu dài.
Tại dự thảo tờ trình này, VCCI chưa nêu rõ lý do vì sao không lựa chọn phương án cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu. Trong khi, vấn đề này thuộc thẩm quyền của Chính phủ và hoàn toàn có thể làm ngay trong tháng 7/2022. Đồng thời, tờ trình VCCI có đề cập đến các cam kết của Việt Nam trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA), bởi các FTA này cho phép Việt Nam hạ thuế nhập khẩu thấp hơn và tăng trở lại mức cam kết khi cần thiết. Tuy nhiên, theo rà soát của VCCI, đây là các cam kết mức thuế nhập khẩu tối đa mà Việt Nam được phép áp dụng. Nội dung tại dự thảo lần này của VCCI được soạn dựa trên cơ sở tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp và chuyên gia.
Trước đó, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm kịch sàn mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết 31/12/2022. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết 31/12/2022.
Cụ thể, xăng dự kiến giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít. Nhiên liệu bay dự kiến giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít. Dầu diesel dự kiến giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít. Dầu mazut, dầu nhờn dự giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít. Mỡ nhờn dự kiến giảm từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg. Dầu hỏa dự kiến giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế. Hết thời gian trên, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của UBTVQH.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, để hạn chế sự tác động của diễn biến giá xăng dầu thế giới đối với thị trường trong nước thì việc cần thiết là đảm bảo chủ động, ổn định nguồn cung xăng dầu từ khai thác, sản xuất trong nước, thực hiện song song với các giải pháp tài chính phù hợp.
Nhận xét
Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.