Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Cơn bão lạm phát ảnh hưởng tới Apple

Apple đang phải đối mặt với nhiều chi phí ngày càng bị đẩy cao. Bên cạnh đó là mối lo ngại người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trước cơn “bão giá”, và các chính sách “zero covid" của Trung Quốc có thể tác động đến doanh thu của Apple.

Nhu cầu người tiêu dùng giảm

Theo Apple, lần cuối cùng tập đoàn phải đối mặt với tình trạng lạm phát như hiện nay là sau khi các nhà máy sản xuất iPhone trở thành công ty đại chúng được chưa đầy một năm, và sản phẩm bán chạy nhất thời điểm đó là máy tính Apple II. Vào tháng 5, tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ đã đạt đến mức 8,6%, mức cao nhất trong vòng 40 năm trở lại đây. Nhiều thị trường lớn khác vốn mang lại doanh thu khủng cho Apple cũng đang chứng kiến ​​mức lạm phát tương tự, thậm chí cao hơn. 

Hiện tại, Apple phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng từ logistics toàn cầu và cũng như chi phí dành cho lương nhân viên. Đồng thời người tiêu dùng đang có xu hướng giảm sức mua hoặc nâng cấp các sản phẩm iPhone của công ty.

Những hạn chế về nguồn cung cũng trở thành thách thức. Việc Trung Quốc thực hiện các biện pháp phong tỏa nhiều thành phố liên quan đến dịch Covid 19 cũng là một trong những lý do khiến Apple dự đoán doanh thu trong năm nay chỉ đạt khoảng 8 tỷ USD. 

Nhân viên sắp xếp iPhone của Apple tại một cửa hàng. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Nhiều công ty, đặc biệt là những công ty có quyền định giá, có thể dồn chi phí sản xuất cho khách hàng bằng cách tăng giá sản phẩm, đặc biệt với những sản phẩm có nhu cầu cao. Tuy nhiên, Apple quyết định không tăng giá iPhone ở Mỹ, nhưng thường xuyên điều chỉnh giá trên toàn thế giới để phản ứng với biến động tiền tệ.

Trong vài năm gần đây, Apple thường thay đổi cấu trúc định giá sản phẩm cho các thiết bị mới vào mùa thu. Điều này khiến Apple giảm được một phần chi phí, thu về lợi nhuận của mình, đồng thời giữ giá ổn định để tránh làm giảm nhu cầu. 

Tim Cook, CEO Apple, cho biết từ góc độ doanh nghiệp, tập đoàn đang nhận thấy rõ tác động của lạm phát. Nó đã thể hiện rõ trong tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý II.

Và đây cũng là giả định trong hướng dẫn mà CFO Luca Maestri đã đưa ra trong quý này. Ông cho rằng mọi người đều đang thấy rõ sự ảnh hưởng bởi mức lạm phát cao. 

Chi phí tăng 

Theo Tim Cook, có ít nhất hai chỉ số mà lạm phát đang hiển thị rõ trên bảng cân đối kế toán của công ty bao gồm biên lợi nhuận gộp và chi phí hoạt động. Dữ liệu của FactSet cho thấy, tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý II là 43,7%, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích, nhưng giảm rất nhẹ so mức cao nhất kể từ năm 2012.

CFO Luca Maestri cho biết, tỷ suất lợi nhuận của Apple sẽ tiếp tục giảm trong quý này, đạt từ 42% - 43%. Nhưng tỷ suất lợi nhuận của Apple đã tăng trong thời kỳ đại dịch và vẫn đang ở mức cao. 

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Ngược lại, chi phí hoạt động trong quý II là 12,58 tỷ USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý này, Apple dự báo chi phí hoạt động sẽ tăng lên khoảng 12,8 tỷ USD. CFO Luca Maestri cho rằng nguyên nhân đẩy chi phí hoạt động tăng do những tác động tiêu cực từ cước phí vận tải biến động.

Một chi phí gia tăng khác liên quan đến sự thiếu hụt silicon do chính sách “zero Covid-19” của Trung Quốc trong đầu năm nay và sự khan hiếm tổng thể của các chip kém tiên tiến hơn cần thiết để hoàn thiện các sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, Cook cho biết một số thành phần đang dần rẻ hơn. 

Tiếp đó, Apple hiện đang đối mặt với việc tăng chi phí cho người lao động. Công ty đã tăng lương cho nhân viên doanh nghiệp và bán lẻ của mình để đáp ứng các điều kiện thị trường sau khi một số đối thủ, bao gồm Google, Amazon và Microsoft, thực hiện điều chỉnh mức thù lao cho nhân viên vào đầu năm nay nhằm thu hút và giữ chân các tài năng công nghệ hàng đầu. Nhà phân tích Katy Huberty cho biết nhiều công ty khác đang hụt lợi nhuận do bão chi phí, nhưng Apple đánh giá chi phí của mình tương đối ổn định với chi phí hàng hóa thấp hơn bù chi phí nhân công và vận chuyển hàng hóa.

Doanh số bán hàng đang có xu hướng giảm 

Chi phí tăng không phải là viễn cảnh tồi tệ nhất đối với Apple, mà rủi ro lớn hơn là lạm phát có thể dẫn tới nguy cơ suy thoái nền kinh tế làm ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các sản phẩm của Apple. Các nhà kinh tế cho biết, theo truyền thống, trong thời kỳ suy thoái kinh tế hoặc khi sức mua giảm, người tiêu dùng sẽ ngừng mua hàng hóa lâu bền, bao gồm cả đồ điện tử. 

Trong trường hợp của Apple, người tiêu dùng mua điện thoại cách đây hai hoặc ba năm có thể quyết định không nâng cấp lên mẫu điện thoại mới nhất trong năm nay và giảm chi phí cho đến khi điều kiện kinh tế tốt hơn. Các nhà đầu tư phần lớn cảm thấy thoải mái hơn nhờ Apple có khách hàng trung thành cũng như khả năng tiếp tục nâng cấp thiết bị của công ty, nhưng sự suy thoái liên quan đến lạm phát có thể khiến niềm tin đó bị lung lay, ảnh hưởng đến doanh thu của Apple. 

Báo cáo tháng 4 của Apple, cho thấy nhu cầu vẫn ở mức cao và chưa thấy có dấu hiệu suy giảm niềm tin của người tiêu dùng. Vấn đề lớn hơn là sản xuất đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu cho các sản phẩm của Apple.

Tuy nhiên, thị trường điện thoại thông minh và máy tính xách tay đang có một số dấu hiệu chậm lại. Phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh mà Apple bán, đang tăng giá tốt hơn so với các sản phẩm giá rẻ, mặc dù doanh số bán điện thoại tổng thể đã bắt đầu giảm. 

Ảnh minh hoạ 

Micron Technology, nhà cung cấp bộ nhớ cho các thiết bị của Apple, cảnh báo rằng họ dự kiến doanh số bán điện thoại thông minh và doanh số bán máy tính cá nhân sẽ thấp hơn đáng kể so với ước tính trước đó do nhu cầu tiêu dùng suy yếu và một phần là do lạm phát gia tăng trên thế giới. Theo ước tính gần đây của Counterpoint Research, các lô hàng đơn vị được gọi là thiết bị cao cấp có giá từ 400 USD trở lên đã giảm 8% trong quý đầu tiên, so với 10% của toàn thị trường. 

Trông chờ vào khách hàng có thu nhập cao

Doanh số bán hàng của Apple đã tăng trong hai năm qua và duy trì một tỷ suất lợi nhuận ổn định khiến các đối thủ cạnh tranh phần cứng phải ghen tị. Nhưng Apple có thể không phải chịu những khoản chi phí đó.

Khách hàng của Apple có thu nhập đáng kể hơn, so với những người mua thiết bị Android. Trong “thị trường siêu cao cấp” hoặc điện thoại có giá trên 1.000 USD, Apple chiếm 66% số lượng đơn vị xuất xưởng trong quý đầu tiên. 

Theo các nhà nghiên cứu của Counterpoint, lạm phát toàn cầu gia tăng, các phân khúc cấp độ đầu vào và dải giá thấp hơn có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Một cuộc khảo sát của Morgan Stanley từ tháng 6, cho biết 70% người tiêu dùng Mỹ đang có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong tháng tới vì lạm phát.

Nhưng các hộ gia đình giàu có, khách hàng thường xuyên của Apple lại “rủng rỉnh” về tài chính và ít chịu ảnh hưởng bởi quỹ đạo của nền kinh tế. Các hộ gia đình có thu nhập từ 150 nghìn USD trở lên thường có khả năng phục hồi tốt hơn. 

Trong 5 năm qua, Apple đã nhiều lần tăng giá iPhone của mình. Vào năm 2017, Apple đã giới thiệu một mẫu iPhone cao cấp trị giá 1.000 USD, thu hút tỷ lệ đáng kể khách hàng sẵn sàng mạnh tay chi tiền cho một thiết bị mạnh mẽ hơn.

Gần đây hơn, Apple đã âm thầm tăng giá dòng máy bán chạy nhất thời điểm đó là iPhone 12 vào năm 2020 từ 699 USD lên 799 USD. Apple đã tăng giá sản phẩm điện thoại tại Nhật Bản lên gần 1/5, với mức giá nhập cảnh iPhone 13 hiện có giá tương đương 870 USD.

Mai Anh

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Thị trường năng lượng châu Á nguy cơ đối mặt với cú sốc mới

Thị trường khí đốt châu Á-Thái Bình Dương có thể sẽ phải hứng chịu một cú sốc lớn khi Australia phát đi tín hiệu về khả năng hạn chế xuất khẩu khí hóa lỏng (LNG). Nguyên nhân Australia xem xét khả năng hạn chế xuất ...

Viết tiếp giấc mơ về những căn biệt thự phong cách sống đẳng cấp trên báo đảo Hải Giang

Phú Quốc của 10 năm trước chỉ là hòn đảo hoang sơ, mà thời ấy, chẳng ai nghĩ rằng sẽ đến nơi đây để mua biệt thự. Phú Quốc của hiện tại đã khác! Nơi đã được mệnh danh là điểm du lịch cùng những ...

Apple khuyến khích nhân viên học hỏi phương pháp giải quyết vấn đề "3 bước" của Steve Jobs

Apple đang khuyến khích nhân viên học theo phương pháp “3 bước” mà Steve Jobs thực hiện mỗi khi ông giải quyết các vấn đề khó khăn. Theo đó, Apple sẽ cho phép nhân viên làm việc linh hoạt hơn, giảm bớt các quy tắc ...

Địa Ốc Xanh Toàn Cầu trao tặng cặp lộc bình cho Đền thờ liệt sĩ Long Khốt

Hướng đến Lễ Vu lan báo hiếu (15/7 âm lịch), Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã trao cặp lộc bình trị giá 50 triệu đồng cho Đền thờ liệt sĩ thuộc Di tích lịch sử quốc gia khu vực Đồn Long ...

Triển vọng và nguy cơ thị trường tiền điện tử 5 năm tới

Theo các chuyên gia, dự đoán dựa theo mốc phát triển 5 năm tới, tính đến 2027 thị trường tiền điện tử sẽ có sự đổi mới và tiến bộ công nghệ lớn, nhưng cũng là "thời điểm hỗn loạn". Đây là cơ hội và ...

Nghịch lý tại nhiều nền kinh tế: Tăng trưởng thấp, thị trường lao động khởi sắc

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng đang đi xuống, nhưng người dân vẫn chi tiêu một cách “điên cuồng”; nguy cơ suy thoái đã gần kề, nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn đang ở gần mức thấp nhất. Đây là những nghịch lý ...

Ba kịch bản cho ngành thủy sản thế giới tới năm 2050

Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) vừa đưa ra dự báo 3 kịch bản cho ngành thủy sản trên toàn cầu vào năm 2050. Theo dự báo, kịch bản khả thi nhất là tiêu thụ cá và hải sản của người tiêu dùng ...

Xây dựng thiên đường xanh cùng VsetNature và Tập đoàn VsetGroup

Bảo vệ hành tinh của chúng ta là một yêu cầu đòi hỏi sự quan tâm ngay lập tức từ tất cả các ngành công nghiệp, bao gồm cả kiến trúc và cảnh quan. May mắn thay, các nhà môi trường, nhà thiết kế và ...

Những xu hướng cần chú ý trên thị trường tiền số nửa cuối 2022

Bước sang nửa cuối năm 2022, lịch sử biến động cao của thị trường và các đồng tiền đã khiến cho việc dự đoán giá tiền điện tử trở nên khó khăn. Tuy nhiên, dựa trên sự phát triển thời gian qua, các chuyên gia ...

3 xu hướng khởi nghiệp đang "bùng nổ" tại châu Á

Theo Jesus Martin, Trưởng bộ phận chiến lược của Microsoft, Châu Á ưu tiên thiết bị di động khiến smartphone đã trở thành nền tảng cho các mô hình kinh doanh mới. Ông cho biết siêu ứng dụng, game và thương mại điện tử đang ...