Sự kiện nổi bật
giá xăng
bóng đá
năng lượng tái tạo
lịch nghỉ Tết Nguyên đán
Tết Nguyên đán
AFF cup
Tìm kiếm

Tàu hỏa bị “lấn tuyến”: Ai chịu trách nhiệm ?

Vụ xe tải băng qua đường ngang va chạm với đoàn tàu SE2, khiến 3 người tử vong, làm tê liệt đường sắt Bắc - Nam hơn 19 giờ cho thấy, đã đến lúc cần quy trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Hình ảnh kinh hoàng

Vụ xe tải băng qua đường ngang tại H.Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) va chạm với đoàn tàu SE2, khiến 3 người tử vong, làm tê liệt đường sắt Bắc-Nam hơn 19h hôm 20/2, cho thấy đã đến lúc cần quy trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Đến 9h50 ngày 21/2, tuyến đường sắt Bắc-Nam đoạn qua khu gian Lăng Cô-Cầu Hai thuộc xã Lộc Tiến, H.Phú Lộc mới chính thức thông tuyến, sau hơn 19 giờ ách tắc nghiêm trọng do va chạm giữa tàu SE2 và xe tải chở đá BS 75C-026.91.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, ngoài 3 người chết, còn có 1 đầu máy, 1 xe bưu vụ-phát điện, 4 toa xe khách và hơn 100 m đường sắt bị hư hỏng. Chưa kể, từ chiều 20/2, Tổng công ty đường sắt Việt Nam cũng buộc phải bãi bỏ 1 đoàn tàu khách (SE20), giải thể 4 đoàn tàu hàng khu đoạn dọc đường; 6 đoàn tàu hàng chuyên tuyến phải nằm chờ tại các ga dọc đường...

Thảm họa đường ngang

Khu vực xảy ra tai nạn là tuyến đường ngang dẫn vào mỏ đá Khe Diều. Ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy, nói: “Xã đã kiến nghị Ban An toàn giao thông (ATGT) H.Phú Lộc và ngành đường sắt có giải pháp lắp rào chắn, có trực gác và hệ thống cảnh báo an toàn tại một số đường ngang. Nhưng sau nhiều năm, hiện mới chỉ có 1 điểm lắp gác chắn tự động vào nhà thờ Nước Ngọt!”.

Nhà cách điểm xảy ra tai nạn chưa đầy 70m, ngày nào ông Lê Văn Thịnh cũng chứng kiến các xe tải “leo” qua đường ngang. “Xe chở đất đá có khi cả trăm lượt, chạy cả ngày, đêm. Bà con có kiến nghị đặt rào chắn, nhưng đến nay vẫn chỉ có mấy cái biển cảnh báo tàu hỏa thôi”, ông Thịnh nói. Người dân địa phương cho rằng, đoạn đường ngang này hết sức nguy hiểm: không rào chắn, cây cối khuất tầm nhìn, lưu lượng người, phương tiện qua lại khá đông… Chính trưởng tàu SE2 Vũ Thanh Minh (tàu bị nạn chiều 20/2) cũng khẳng định chiếc xe tải đã cố tình băng qua. “Khi phát hiện, lái tàu đã hãm phanh khẩn cấp nhưng không kịp”, ông Minh kể.

H.Lộc Thủy có 3 “điểm đen” tai nạn. Tại Km 735+250 từng xảy ra vụ va chạm giữa tàu hàng số hiệu 240 T1 với taxi BS 43X-0433 hồi tháng 9/2012 khiến tài xế taxi tử nạn, 4 người trên ô tô bị thương nhẹ. Cách đó gần 1km, 2 năm trước cũng xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa khiến 3 người thiệt mạng. Bây giờ, đến tai nạn tại Km 738+245.

Tỉnh Quảng Trị cũng từng xảy ra vụ tai nạn khi xe tải băng qua đường ngang dân sinh va chạm với tàu SE5 tại xã Hải Thượng (H.Hải Lăng) làm xe tải đứt đôi, 3 toa tàu văng khỏi đường ray, lái tàu tử vong mắc kẹt trong ca bin, tuyến đường sắt tê liệt 1 ngày đêm. Vụ tai nạn đường sắt xảy ra ngày 1/2, trên tuyến đường sắt bắc-nam, đoạn qua  P. Bửu Hòa, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) làm 2 người chết và 7 người bị thương, theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai nguyên nhân do tài xế ô tô thiếu quan sát khi đến đoạn đường ngang dân sinh giao nhau với đường sắt…

Theo Cục Đường sắt (Bộ GTVT), hiện toàn quốc có hơn 1.500 đường ngang hợp pháp và hơn 4.000 đường ngang bất hợp pháp đã duy trì trong nhiều năm qua, thậm chí có dấu hiệu tăng. Như H.Kim Thành (Hải Dương), có đoạn chỉ 2,5 km nhưng có tới 84 đường ngang dân sinh! Từ năm 2015-2016, trong khi cả nước chỉ mới xóa được 32 lối đi dân sinh thì chỉ riêng Hà Nam đã phát sinh thêm ít nhất 34 lối đi dân sinh trái phép.

Xã Liêm Cần, H.Thanh Liêm (Hà Nam) điểm nóng về tai nạn đường sắt, đã phát sinh thêm 26 đường ngang do người dân đổ đất, làm lối đi băng qua đường sắt. Trong khi người dân nơi đây vẫn “vô tư” bày bán những tảng đá non bộ lớn sát đường ray tàu hỏa, thì tại các cuộc họp liên quan với ngành đường sắt để giải quyết vấn nạn đường ngang tự phát cũng như vi phạm hành lang an toàn đường sắt, lãnh đạo xã, huyện đều vắng mặt!

Ai chịu trách nhiệm?

Ngày 4/2, Phó thủ tướng thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình đã có công điện khẩn gửi Bộ GTVT, Bộ Công an; chủ tịch UBND kiêm trưởng ban ATGT các tỉnh, thành trực thuộc T.Ư có đường sắt đi qua, khẩn trương triển khai các giải pháp cấp bách kéo giảm TNGT tại đường ngang qua đường sắt. Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường sắt VN, Tổng công ty đường sắt VN phối hợp với cơ quan chức năng của các tỉnh, thành có đường sắt đi qua đề xuất phương án bảo đảm an toàn tại đường ngang trên toàn tuyến, bao gồm cả việc xây dựng đường gom, lập chắn đường ngang để xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh hiện hữu, xác định trách nhiệm cụ thể của đơn vị, địa phương.

Trước mắt, phải đề xuất phương án và phân công rõ ràng trách nhiệm tổ chức cảnh giới an toàn cho toàn bộ đường ngang, bao gồm cả lối đi dân sinh. Có kế hoạch cụ thể việc xóa bỏ các đường ngang dân sinh trái phép qua đường sắt. Cương quyết chấm dứt việc để phát sinh đường ngang trái phép, xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương có liên quan nếu để xảy ra phát sinh đường ngang dân sinh trái phép.

Trả lời câu hỏi Thanh Niên: “Hiểm họa đường ngang dân sinh đã được cảnh báo nhiều năm nay, nhưng vẫn không có giải pháp khắc phục hiệu quả phải chăng do yếu kém của ngành đường sắt?”, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT, thừa nhận: “Bản thân ngành đường sắt có những yếu kém nhất định về vai trò trách nhiệm, quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, các địa phương cũng có trách nhiệm khi được giao quản lý hành lang đường bộ, nhưng để người dân tự mở lối đi trái phép mà không xử lý triệt để”.

“Ngành đường sắt đã xử lý đường ngang nhưng không thấm vào đâu, tốc độ còn chậm. Mỗi đường ngang để đặt hệ thống cảnh báo tự động hoặc biển báo, kinh phí từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Với hơn 2.000 tỉ đồng kinh phí cấp cho Tổng công ty đường sắt VN thực hiện duy tu bảo trì, sửa chữa đường ngang chỉ đủ thực hiện với 1.500 đường ngang hợp pháp, còn hơn 4.000 đường ngang trái phép phải có sự tham gia của địa phương”, ông Đông nói và cho rằng với các đường ngang trái phép, để xóa bỏ cần làm đường gom cho người dân, vì nhiều nơi nhà dân san sát dọc đường sắt, nếu không làm đường gom người dân vẫn sẵn sàng bất chấp nguy hiểm băng qua đường sắt để ra đường lớn. Tuy nhiên, vấn đề đường gom tốn nhiều nguồn lực và không phải địa phương nào cũng chịu chi tiền.

“Với những tai nạn xảy ra tại đường ngang tự phát, để quy trách nhiệm cụ thể, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo đưa thêm nội dung xóa bỏ đường ngang tự phát vào các tiêu chí kiểm điểm định kỳ của Ủy ban ATGT quốc gia với lãnh đạo từng địa phương”, ông Đông kiến nghị.

VietNamNet

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Những điểm mới quan trọng trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2 có nhiều nội dung mới, quan trọng.

Cà Mau: Phát hiện quả bom nặng 250kg khi cải tạo ao tôm

Ngày 3/2, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Cà Mau cho biết vừa thu gom quả bom nặng khoảng 250kg còn sót lại sau chiến tranh tại thị trấn U Minh, huyện U Minh.

Nhiều chính sách ưu đãi vé tàu sau Tết Nguyên đán

Cùng với việc tổ chức chạy tàu, ngành đường sắt áp dung nhiều chương trình khuyến mãi từ 5 đến 30% giá vé đối với hành khách sau Tết Nguyên đán 2023.

Tai nạn trên cao tốc TPHCM – Trung Lương, 6 người thương vong

Cục CSGT (Bộ Công an) đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 1 người chết, 5 người bị thương trên cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Báo chí cần chú trọng tuyên truyền về mặt tốt, mặt tích cực, gương người tốt việc tốt

Đó là phát biểu chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại cuộc họp đánh giá công tác tuyên truyền trong dịp Tết Quý Mão 2023 với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT - TT ...

Ra mắt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Ngày 2/2, cuốn sách: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương ...

BaDen Mountain Marathon 2023 dự kiến thu hút 7.000 vận động viên tham gia

Giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 với chủ đề “Đường chạy huyền thoại” diễn ra trong 2 ngày (22-23/4/2023) tại cung đường đẹp nhất Tây Ninh, dự kiến thu hút khoảng 7.000 vận động viên tham gia.

TPHCM: Kho cỏ nhân tạo bốc cháy khiến khu dân cư mất điện

Rạng sáng 2/2, kho cỏ nhân tạo tập kết tại hẻm thuộc ấp Mới 2, xã Trung Chánh (huyện Hóc Môn) bất ngờ bốc cháy khiến khu dân cư mất điện.

Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi lên tiếng về cái chết của bệnh nhi 3 tuổi

Ngày 31/1, Sở Y tế Quảng Ngãi đã có báo cáo chính thức về trường hợp bệnh nhi Trần Đại L. (3 tuổi) tử vong và người nhà tố do Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh này tắc trách.

Bạc Liêu: Diêm dân gặp khó vì mưa trái mùa

Thời gian gần đây những cơn mưa trái mùa liên tiếp xuất hiện đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất muối khiến nhiều diêm dân đứng ngồi không yên.