Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Dự báo thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng bậc nhất ASEAN

Theo báo cáo "SYNC Southeast Asia", Việt Nam sẽ là thị trường thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2027. Người tiêu dùng cởi mở và sẵn sàng với các dịch vụ kỹ thuật số là một trong những động lực giúp thị trường TMĐT Việt Nam trở thành điểm hấp dẫn nhất khu vực.

Báo cáo "SYNC Southeast Asia" (SYNC Đông Nam Á) về người tiêu dùng số tại Đông Nam Á trong giai đoạn phát triển mới của Meta và Bain & Company đã chỉ ra những thay đổi quan trọng trong hành vi của người tiêu dùng số của các nước trong khu vực và Việt Nam cũng như sự phát triển của kinh tế số và tương lai thương mại điện tử trong khu vực. Báo cáo này dựa vào khảo sát 16.000 người tiêu dùng kỹ thuật số Đông Nam Á trong đó có 3.600 người đến từ Việt Nam. 

Ảnh minh hoạ 

Năm qua, Việt Nam đã có thêm 4 triệu người tiêu dùng số đã có giao dịch mua hàng online. Đến năm 2027, Việt Nam được dự đoán có mức tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á, khoảng 28% và đạt mức 40 tỷ USD. Đóng góp trung bình của thương mại điện tử vào tổng bán lẻ đã tiếp tục tăng ở mức 15%, với tỷ trọng là 6%.  

Thêm vào đó, báo cáo SYNC Đông Nam Á nhận định, Việt Nam là nước đứng đầu về tỷ lệ tiếp nhận công nghệ tương lai. Đặc biệt, cứ 8/10 người trong độ tuổi làm việc đã là người tiêu dùng số. Điều này đồng nghĩa Việt Nam đang có 60 triệu người tiêu dùng số. 

Hiện, người tiêu dùng trong khu vực đang ở một giai đoạn phát triển mới, ưu tiên trải nghiệm mua sắm tích hợp kết hợp hiệu quả giữa các trực tuyến và trực tiếp. 10% người Việt Nam được khảo sát cho biết, họ đã chuyển ít nhất một trong các danh mục mua sắm từ kênh trực tuyến về trực tiếp sau đại dịch. 

Nhưng nhiều mặt hàng mua sắm vẫn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn trực tuyến, thậm chí có những ngành có lượt mua hàng online nhiều hơn với giá trị giỏ hàng lớn hơn ngay cả trong giai đoạn bình thường mới. Tại Việt Nam, giá trị đơn hàng trực tuyến đã tăng từ 45 USD lên 50 USD trong năm 2021 - 2022. 

Đây cũng là giai đoạn người tiêu dùng số Việt Nam sử dụng nhiều nền tảng hơn bao giờ hết với sự thống trị của thị trường Thương mại điện tử chiếm 51% chi tiêu trực tuyến. Còn các mạng xã hội chiếm gần một nửa lượng khám phá trực tuyến, bao gồm hình ảnh (16%), video trên mạng xã hội (22%) và các công cụ liên quan như nhắn tin (9%). Do đó, mua sắm trực tuyến tiếp tục đóng vai trò là một kênh quan trọng đối với người tiêu dùng trong nước. 

Tổng lượng hàng hóa (GMV) của Việt Nam dự kiến tăng từ 10 tỷ USD năm 2021 lên 12 tỷ USD vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm khoảng 28% từ năm 2022 đến năm 2027. Lượng bán hàng trung bình liên quan tới các phẩm giải trí, streaming và các sản phẩm liên quan đến các nhà sáng tạo nội dung trong 3 tháng trước cuộc khảo sát đã tăng 12 lần. 

Ảnh minh hoạ 

Báo cáo cho biết, Việt Nam nằm trong nhóm các thị trường đứng đầu về tỷ lệ đón nhận các công nghệ tương lai như công nghệ tài chính (Fintech) và Metaverse, bên cạnh Indonesia và Philippines. Trong năm qua, 58% người tiêu dùng số tại Việt Nam đã sử dụng các giải pháp Fintech (ngân hàng trực tuyến, ví điện tử, ứng dụng chuyển tiền...). 

Đặc biệt, Việt Nam có tỷ lệ ứng dụng VR (Thực tế ảo) cao nhất trong các quốc gia Đông Nam Á với 29%. Các công nghệ AR (Thực tế ảo tăng cường), NFTs (Mã thông báo không thể thay thế) cũng được người dùng tích cực đón nhận khu vực. 

Năm 2021, người dùng số Việt Nam truy cập mạng thường lướt mạng xã hội, xem video, nhắn tin, mua hàng online và chơi game thì hiện nay người dùng Việt Nam ưu tiên xem video và nhắn tin nhiều hơn. Đây là xu hướng sẽ định hình cho các năm tiếp theo mà các nhà doanh nghiệp cần nắm bắt để tiếp cận người dùng, phát triển kinh doanh. 

Số lượng nền tảng trực tuyến được người tiêu dùng Việt Nam sử dụng đang tăng từ 8 nền tảng năm 2021 lên 16 nền tảng trong năm 2022. Những yếu tố này đòi hỏi các doanh nghiệp tại Việt Nam cần tập trung đi đúng hướng, xây dựng chiến lược kênh tích hợp, linh hoạt chuỗi cung ứng và ứng dụng các công cụ số và công nghệ mới để tiếp cận, tương tác, nâng tầm trải nghiệm, giữ chân người tiêu dùng kỹ thuật số.

PV

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Quốc gia mới nổi trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới năm 2022

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chậm lại, Ấn Độ được dự báo sẽ trở thành một trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới trong năm 2022, vượt xa tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc – nước tiêu ...

Sleep tourism - Xu hướng mới ngành du lịch

Trào lưu đi du lịch giúp tìm lại giấc ngủ ngon (gọi tắt là du lịch ngủ - sleep tourism) đang trở nên phổ biến sau đại dịch Covid-19. Nhiều khách sạn nổi tiếng đã áp dụng trào lưu này nhằm đáp ứng những nhu ...

Lý do Trung Quốc dần mất đi lợi thế sản xuất

Trung Quốc đang mất dần thị phần sản xuất và xuất khẩu trong các lĩnh vực chính vào tay các nước láng giềng châu Á. Nguyên nhân của sự chuyển dịch này là do ảnh hưởng của dịch bệnh cùng sự nổi lên của những ...

Thị trường có thể giúp Trung Đông - Trung Á kiếm được 1000 tỷ USD trong 5 năm

Các nền kinh tế ở Trung Đông và Trung Á sẽ ngày càng giàu có hơn nhờ kiếm được rất nhiều tiền từ dầu mỏ. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo các nhà xuất khẩu năng lượng tại khu vực này sẽ kiếm ...

Dự báo nhu cầu dầu thế giới tăng trong dài hạn

Mới đây, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã công bố báo cáo Triển vọng dầu mỏ thế giới năm 2022. Báo cáo của OPEC cho rằng, nhu cầu dầu mỏ của thế giới sẽ đạt 103 triệu thùng/ngày vào năm 2023, ...

Đông Nam Á tăng tốc để trở thành trung tâm EV tiếp theo của thế giới

Các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực đạt được mục tiêu về cắt giảm khí thải. Với mục tiêu phát triển nền kinh tế xanh, khai thác nguồn năng lượng tái tạo, các quốc gia Đông Nam Á đã thúc đẩy sự phát ...

Bình Định: Phấn đấu trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư

Chiều ngày 27/10/2022, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng công ty Becamex IDC và Công ty CP Becamex Bình Định tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Đài Loan.

Ngành game có khả năng đương đầu với suy thoái kinh tế

Trò chơi điện tử là ngành công nghiệp có sức hút lớn. Người đứng đầu bộ phận game của tại Microsoft cho rằng, khác với nhiều phân khúc trên thị trường công nghệ, lĩnh vực này có khả năng đương đầu và vượt qua giai ...

Nền kinh tế Mỹ phục hồi 2,6% trong quý III, thoát cảnh tăng trưởng âm

Sau khi suy giảm trong 6 tháng liên tiếp, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III của Hoa Kỳ đã tăng 2,6%. Kết quả này cao hơn dự báo của các tổ chức nghiên cứu và đánh dấu quý tăng trưởng đầu tiên của ...

Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ xe máy lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á

Khu vực Đông Nam Á khẳng định vị thế là “mảnh đất màu mỡ” với các nhà sản xuất, kinh doanh xe máy trên thế giới. Trong đó, Việt Nam trở thành thị trường lớn thứ 2 khu vực khi đạt doanh số gần 2,2 ...