Chủ Nhật, 20/06/2021

HIKARI Việt Nam: Nâng cao giá trị sản phẩm để vượt qua đại dịch

05/06/2021 09:02

Với việc kiểm soát tốt dịch bệnh, các doanh nghiệp Việt Nam đang có ưu thế hơn rất nhiều so với những doanh nghiệp cùng ngành nghề tại nước ngoài để cạnh tranh tốt hơn trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư gây nhiều khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân. Cũng như tình trạng chung trên thế giới, hầu hết các ngành sản xuất ở trong nước đều chịu tổn thương do chuỗi cung ứng bị đứt đoạn. Tuy nhiên, với việc kiểm soát tốt dịch bệnh, các doanh nghiệp Việt Nam đang có ưu thế hơn rất nhiều so với những doanh nghiệp cùng ngành nghề tại nước ngoài để cạnh tranh tốt hơn trên thị trường trong nước và quốc tế.

Nắm chắc dự báo năm 2021, với tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng tiếp tục được kiểm soát ở Việt Nam và trên thế giới, sản xuất toàn cầu sẽ sớm trở lại. Để chuẩn bị cho giai đoạn bứt tốc đó, trong thời gian qua, Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Hikari Việt Nam (doanh nghiệp sản xuất, thương mại thuộc ngành công nghiệp phụ trợ) đã tập trung đầu tư máy móc, sắp xếp nhân sự, đào tạo nhân lực, cải tiến công nghệ để sản phẩm đạt chất lượng cao, đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế. Doanh nghiệp khi đạt được quy chuẩn đó, không chỉ thị trường trong nước mà ngay tại nước ngoài cũng thuận lợi hơn rất nhiều trong tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài. 

Cùng với đó, Công ty Hikari Việt Nam nghiên cứu, phát huy tính liên kết với các doanh nghiệp khác, xác định thị trường và khách hàng chủ yếu của sản phẩm, cải tiến công nghệ, đảm bảo tiêu chuẩn sản phẩm đạt yêu cầu trong chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế. Hikari Việt Nam xác định từ đầu là các khách hàng đầu tư nước ngoài, nên đã tìm hiểu và làm việc theo văn hóa của các quốc gia đó.

the-warehouse-services-500x5001620789749-w500-h250.jpg

Dịch vụ kho vận tại Hà Nội của Hiraki Việt Nam

Trong bối cảnh đại dịch hoành hành, nhu cầu về sản xuất vẫn tăng lên mặc dù có chậm hơn so với thời điểm trước dịch bệnh. Các Doanh nghiệp nói chung, Công ty TNHH Hikari Việt Nam nói riêng đã tham gia và đảm bảo được tiêu chuẩn sản phẩm đặt ra trong chuỗi cung ứng quốc tế, và vẫn có được những đơn hàng của các đối tác. Với doanh nghiệp, có đơn hàng mới là có nguồn thu, là người lao động có việc làm, nhịp độ sản xuất vẫn được giữ vững.

Ông Nguyễn Đức Cường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hikari Việt Nam cho rằng, việc lựa chọn sản phẩm và thị trường đúng đắn ngay từ đầu, có đầu tư chọn lọc, sản phẩm đúng theo tiêu chuẩn và tăng cường tính liên kết thì doanh nghiệp sẽ trụ vững được và sẽ phát triển tốt sau dịch bệnh.

Thời gian qua, hầu hết doanh nghiệp bị “khát” đơn hàng. Chính phủ cũng đã có nhiều giải pháp, các gói hỗ trợ để giúp doanh nghiệp duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh. Các gói hỗ trợ này là cần thiết và kịp thời. Nhưng doanh nghiệp kỳ vọng sự hỗ trợ này phải triển khai càng nhanh càng tốt, đến tay doanh nghiệp để tạo sức bật cho doanh nghiệp vượt khó, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất.

Song song với đó, các cấp các ngành cần phải cải tiến quy trình thủ tục nhanh gọn hơn, thông tin minh bạch và đầy đủ về tiêu chí, quy trình thủ tục tiếp nhận… để các khoản hỗ trợ sớm đến được tay các doanh nghiệp. Thêm vào đó, phải xác định đúng đối tượng thụ hưởng với những tiêu chí xác đáng và cụ thể. Đặc biệt cần giám sát chặt việc sử dụng nguồn hỗ trợ để bảo đảm hiệu quả của chính sách.

Hiện nay, việc hỗ trợ được thực hiện có tính chất cào bằng. Việc đưa ra một gói hỗ trợ cho tất cả các doanh nghiệp dường như chưa sát với thực tế. Chúng ta có thể hỗ trợ dựa trên những đánh giá chỉ số. Những ngành khó khăn thì chỉ số đánh giá nên thấp xuống. Có những ngành chỉ số còn cao do họ vẫn có cơ hội phát triển trong hoàn cảnh dịch bệnh. Từ các chỉ số cụ thể, có thể chia theo mô hình doanh nghiệp nhỏ vừa, doanh nghiệp lớn và đưa ra các gói hỗ trợ phù hợp với các ngành của doanh nghiệp đó...

Ngoài ra, đối với ngành công nghiệp phụ trợ nói chung, Nhà nước cần sớm có chính sách phát triển cụ thể, xây dựng những con chim đầu đàn trong ngành công nghiệp, cơ khí chế tạo đủ mạnh, để dẫn đường và kéo theo các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác vượt qua dịch bệnh, cùng phát triển đi lên.

(Bài viết tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

Hà Cầm Phong